- Tết năm nay, toàn bộ 3.500 quả bưởi hình bàn tay Phật, hay còn gọi là bưởi lễ Cát Tường, sẽ được bán ra nước ngoài, trong nước sẽ không có hàng để bán.

Bưởi hình bàn tay Phật được trồng chủ yếu tại 2 tỉnh Vĩnh Long và Sóc Trăng. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, loại bưởi này được chăm sóc tốt hơn, to hơn và quả đẹp hơn. Năm ngoái, khi giá cao, các nhà vườn bán ra ngoài cho thương lái nên năm nay, công ty đã thuê hẳn một đơn vị khác trồng thuê cho mình.

Đến thời điểm hiện tại, một công ty sở hữu siêu thị nước ngoài tại Việt Nam đã hợp đồng mua toàn bộ loại bưởi này. Khoảng ngày 15/1 tới, đơn vị này mới cắt quả từ các nhà vườn để xuất ngoại.

Giống một số loại nông sản như vải, thanh long, bưởi hình bàn tay Phật cũng được chuyển về TP.HCM chiếu xạ, sau đó mới được xuất bán tới tay người tiêu dùng. Loại bưởi này khi xuất khẩu có giá cao gấp 2 lần so với giá bán trong nước.

{keywords}
Bưởi hình tay Phật được trồng thử nghiệm thành công năm 2014 và bắt đầu bán từ Tết 2015

Đơn vị mua hàng bật mí, sau thành công của bưởi hình tay Phật năm 2015, nhiều khách hàng nước ngoài đã biết đến sản phẩm. Không chỉ ưng mẫu mã, chất lượng mà có ý kiến cho rằng, khi ép khuôn, loại quả này còn ngọt hơn bình thường.

Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, dù không sử dụng chất bảo quản nhưng bưởi hình tay Phật vẫn có thể để được 3 tháng.

Bưởi bàn tay Phật được tạo hình từ giống bưởi Năm roi có nguồn gốc miền Tây Nam Bộ nên không chỉ để trưng bày, khi thưởng thức cũng được rất nhiều người yêu thích.

Đơn vị này cũng cho biết, năm sau sẽ tung sản phẩm bưởi có mẫu mới tại Việt Nam, hình này liên quan đến tài lộc rất gần gũi với văn hóa Á Đông. Quả sẽ lớn hơn Bưởi lễ hình tay Phật.

Sản phẩm mới dự kiến sẽ bán vào dịp Tết 2017, sau đó sẽ bán hàng tháng với mức giá hợp lý để nhà nhà cúng Rằm và mồng 1. Bưởi lễ sẽ tiếp tục xuất đi nước ngoài trong những năm tiếp theo. Sản phẩm mới đang đăng ký bản quyền nhãn hiệu và kiểu dáng tại Việt Nam và Trung Quốc.

Yên Ba