- Các tiểu thương đang hối hả gom đặc sản cho dịp Tết này. Nhưng việc tập kết hàng, thay đổi nơi ở, khí hậu khiến gà rừng, gà Đông Tảo, lợn Mán phải tiêm thuốc, ăn tăng trọng để chờ ngày lên mâm.

Anh Phạm Xương Chung (Hoàn Kiếm), phụ trách văn phòng một công ty bia lớn ở Hà Nội, cho hay, năm nay anh mua gà Đông Tảo để biếu sếp vào dịp Tết. Để thịt gà thơm ngon, chắc thịt và đặc biệt là “sạch cám cò”, anh đã mang gà về gửi nhà bà ngoại tận Nam Định từ đầu tháng 12 dương lịch.

Anh Chung nói: “Tôi đã mua gà sớm trước Tết gần 2 tháng để gột sạch cám cò. Cho ăn ngô, thóc, rau xanh, cây chuối để gà thải loại các loại thuốc trong cơ thể. Tuy nhiên, do thay đổi môi trường, kiểu chăm sóc, 2/5 con gà tôi mua về đã bị hen”.

Hỏi chủ gà thì được biết, chuyện gà bị hen, phân trắng là quá bình thường. Không những thế, anh này còn đưa một loại thuốc đã được pha chế và nói rằng, đây là loại thuốc do chính anh pha từ nhiều loại khác nhau, đảm bảo sau 3 mũi tiêm, gà sẽ khỏe mạnh trở lại.

{keywords}
Lọ thuốc hen cho gà đặc sản

Không riêng gì anh Chung, chị Đỗ Thị Nhung (TP. Nam Định) đặt 5 con gà biếu Tết, mặc dù đồng ý chuyển hết tiền nhưng chủ gà ở ngã tư Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) cũng không đồng ý. Sau khi hỏi cặn kẽ, anh này mới tiết lộ, mùa đông là thời điểm gà dễ bị cúm, dễ chết nếu không dùng đúng thuốc. Vì thế, anh chỉ nhận tiền và giao gà ngay cho khách. Gà gửi lại, dù có đưa thêm tiền chăm sóc, anh cũng không nhận.

Không phải người nuôi nhưng trong chuồng nhà anh Hồ Văn Tánh (Bắc Giang) có hàng chục con lợn đen, lợn rừng, lợn Mán do anh gom hàng chuẩn bị Tết. Hàng chục con lợn chen chúc trong chiếc chuồng chừng 50 m2. Chúng không ăn rau cám như nhiều người vẫn tưởng tượng. Đến giờ ăn, anh chỉ cần pha 2 thùng thức ăn công nghiệp (vỏ thùng sơn) và 2 đến 3 gói thức ăn tăng trọng là xong. Với số lượng hàng chục con lợn như vậy thì lượng thức ăn tương đối ít.

Anh Tánh cho biết: Nếu cho ăn nhiều thức ăn công nghiệp sẽ tăng chi phí chăm sóc, lợn sẽ tăng cân, bóng mượt, không giống với lợn rừng thường nhỏ người, gầy, lông xù. Chỉ cho lợn ăn cầm chừng để đảm bảo lợn không xuống cân là được.

Được quảng bá là thịt lợn rừng chuẩn F1 thả rông không lai không to bụng, chất lượng thịt săn chắc dai ngon ngọt đậm, một địa chỉ lợn Mán thuần chủng trên facebook có hàng trăm người đặt hàng, chung nhau “đụng” lợn.

{keywords}

{keywords}

Đặc sản lợn rừng ăn cám tăng trọng chờ Tết

Chị Hà Thị Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) là một trong số đó, cũng hăm hở đặt hàng. Tuy nhiên, sau khi tận mục sở thị chủ nuôi sinh năm 1996, trong nhà không có dấu hiệu rau cám, chủ yếu lướt face,... chị rất lăn tăn.

Tìm hiểu một vòng trên mạng, với giá lợn Mán “chuẩn” từ 120.000-140.000 đồng/kg hơi, lợn rừng từ 12-50 kg x 160.000 đồng/kg hơi, lợn có nanh dài 180.000-200.000 đồng/kg hơi,... thì có vô vàn, “thượng đế” tha hồ đặt nên chị đành thôi.

Theo nhiều thương lái, việc dùng thức ăn công nghiệp, thuốc tăng trọng cho lợn trong giai đoạn này là có thật. Do lượng hàng chuẩn bị cho Tết khá cao nên các tay buôn phải tập kết hàng từ trước. Nếu cứ để hàng rải rác trong dân thì khi “cháy hàng” sẽ rất vất vả để thu gom, nhất là với số lượng nhiều và đòi hỏi nhanh. Mặt khác, so với việc mua thức ăn như rau, cám, thóc, gạo, ngô,... thì việc cho ăn thức ăn công nghiệp sẽ tiện và rẻ hơn gấp nhiều lần.

Theo chuyên gia chăn nuôi, nếu tiêm vacxin thì sau 28 ngày mới nên sử dụng làm thức ăn. Đối với các loại thức ăn tăng trọng và thuốc chữa bệnh cũng cần thời gian tương tự để thải độc, tránh gây hại đến sức khỏe người dùng. Rõ ràng, với cách chăn nuôi trên, nhiều người tưởng là được ăn đặc sản nhưng hóa ra, lại chẳng bổ béo gì.

Thái Thịnh