Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam còn khá khiêm tốn so với tiềm năng, chính vì thế hiện là thời điểm hấp dẫn để các chủ đầu tư cũng như người mua tận dụng cơ hội. Năm qua cũng chứng kiến cuộc đua của các đại gia khi đổ tiền núi vào đầu tư các dự án nghỉ dưỡng ven biển.

Cuộc đua trở lại

Từ năm 2015 tới nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng như bừng tỉnh, cuộc đua triệu đô của các dự án nhộn nhịp từ Nam tới tắc Bắc, núi tới biển. Điểm nóng bất động sản nghỉ dưỡng năm 2015 phải kể tới Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quy Nhơn và Phú Quốc với hàng loạt dự án lớn được triển khai rầm rộ.

Nếu xét về đẳng cấp và tên tuổi của chủ đầu tư, Vingroup vẫn nổi lên như “anh cả” của phân khúc đầy tiềm năng này với hệ thống khách sạn nổi tiếng Vinpearl và dòng bất động sản nghỉ dưỡng Vinpearl Premium (thương hiệu vừa được tập đoàn này đưa vào khai thác) có mặt tại  Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng.

Không thua kém, người anh em trong nhóm Đông Âu, Tập đoàn Sun Group đã ra mắt hai dự án khu nghỉ dưỡng, biệt thự biển tại Phú Quốc. Tập đoàn này từng ghi dấu ấn với các dự án được quốc tế ghi nhận như các khu nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Bà Nà Hills, JW Marriott và Ritz Carlton tại Phú Quốc. 

{keywords}
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang sôi động

Trong khi đó, dù mới bước chân vào thị trường song FLC cũng không kém cạnh trong cuộc chạy đua thần tốc để đưa vào khu nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn, Thanh Hóa chỉ trong thời gian ngắn. Tiếp tục tham vọng vào phân khúc đầy tiềm năng này, FLC đã khởi công khu nghỉ dưỡng lớn tại Quy Nhơn và sắp tới đây đang lên kế hoạch tìm kiếm cơ hội ở Quảng Ninh. 

Gắn bó với Hạ Long, Bim Group - Syrena Việt Nam đã bán thành công 368 sản phẩm, trong đó có hơn 101/109 sản phẩm Nhà phố thương mại du lịch Little Vietnam đã được bán hết sau 3 tháng mở bán. Dự án trọng điểm của công ty trong năm nay là Lotus Residences - Nhà liền kề nghỉ dưỡng Vạn Liên cũng đón nhận nhiều phản hồi tích cực của thị trường. 

Nếu như các dự án nghỉ dưỡng trước đây chỉ dừng lại ở việc cho thuê lại theo hình thức chia sẻ với đơn vị quản lý và chủ nhà, thì năm 2015, các chủ đầu tư cũng gây sốt bởi hàng loạt các chương trình đầu tư hấp dẫn, lần đầu tiên xuất hiện. Những chính sách ưu đãi với BĐS nghỉ dưỡng đã tạo nên một xu hướng đầu tư mới trên thị trường địa ốc trong năm qua.

Mới chỉ bắt đầu

Đánh giá về nghỉ dưỡng ven biển, theo các chuyên gia, thị trường của Việt Nam vẫn còn quá nhỏ bé so với Thái Lan, chính vì thế mà tiềm năng còn rất lớn.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm về nghỉ dưỡng ven biển do Savills VN tổ chức, bà Trần Thị Mỹ Lộc, Phó TGĐ Vinhomes cho rằng, bối cảnh kinh tế 2015 tăng trưởng thúc đẩy nhu cầu nghỉ dưỡng gia tăng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự ngoạn mục. 

Các yếu tố vĩ mô là điều kiện thuận lợi cho nghỉ dưỡng phát triển. 2015 đánh dấu sự cơ cấu lại sản phẩm của phân khúc nghỉ dưỡng, không còn đơn thuần là sản phẩm mua để sử dụng. Bản chất của bất động sản nghỉ dưỡng là sở hữu và đầu tư sinh lời. Chủ đầu tư đưa ra linh hoạt cam kết lợi nhuận cho thuê, lợi thuận tối thiểu, cho vay ưu đãi. Những điều này là tiền đề để nhà đầu tư quan tâm tới nghỉ dưỡng. 

{keywords}
Nghỉ dưỡng còn nhiều tiềm năng

Ông Ngô Quốc Dũng, Phó GĐ HB Managemnet, nhu cầu nghỉ dưỡng của người Việt rất lớn. Các chủ đầu tư vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của nội địa, chưa kể khách quốc tế. Mỗi phân khúc, nhu cầu nghỉ dưỡng còn nhiều, chính vì thế mà các chủ đầu tư vẫn tự tin. Trong vài năm sắp tới, các chủ đầu tư vẫn còn rất bận rộn. 

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, theo các chuyên gia, ngoài yếu tố vị trí, người mua cần phải quan tâm tới chủ đầu tư, uy tín của đơn vị quản lý vì đây là điều quan trọng mang lại lợi nhuận ổn định cho khách hàng. Một điều quan trọng nữa là quy mô đầu tư của dự án, với các dự án có quy mô đầu tư gồm nhiều dự án thành phần đủ sức hút khách hàng, điều đó góp phần cho bất động sản nghỉ dưỡng hoạt động hiệu quả hơn, tư đó nhà đầu tư đi cùng chủ đầu tư sẽ được an tâm 

Việt Nam mở cửa cho người nước ngoài mua nhà, cùng với việc gia nhập nhiều hiệp định quốc tế đang mở ra cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia, dòng vốn ngoại này sẽ phần nào tạo thêm hào hứng cho các chủ đầu tư, đồng thời kích thích sóng nghỉ dưỡng bùng nổ trong tương lai.

“Sự khởi động ấn tượng trong năm qua là nền tảng cho chúng ta kỳ vọng 2016, bất động sản nghỉ dưỡng có tính đột phá hơn nữa. Những khách hàng trong năm 2015 vẫn còn nghiên cứu, băn khoăn sẽ là những người rất tiềm năng trong năm nay”, bà Lộc nhận định. 

Duy Anh