Bằng sự kiên trì học hỏi, từ một gia đình nghèo khó, nông dân Hà Tấn Tâm vươn lên thành hộ khá giả, thu nhập mỗi năm từ 14-15 tỉ đồng.

Đang chăm sóc vườn cam sành đang cho trái, ông Hà Tấn Tâm (53 tuổi, ngụ Phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết: “Mấy năm nay, cam sành rất có giá nên tôi tập trung trồng. Tôi cho lứa cam này qua Tết mới thu hoạch vì lúc đó trái cây hút hàng”. Khu vườn của ông rộng 3 ha trồng toàn cam sành và cam xoàn, dự kiến sẽ thu hoạch hàng trăm triệu đồng.

Vạn sự khởi đầu nan

Kể lại chuyện khởi nghiệp, ông Tâm không khỏi bùi ngùi: “Khi còn nhỏ, nhà tôi rất nghèo, với vài công đất vườn, làm quanh năm vẫn không đủ ăn. Nhà có 2 anh em, do không có tiền nên học hết lớp 10, tôi phải nghỉ học để người em được học tiếp. Tôi nghĩ trên vùng đất phù sa trù phú do sông Hậu bồi đắp mà mình đang sống, trồng cây ăn trái và nuôi thủy sản chắc chắn sẽ có ăn. Vậy là năm 2002, tôi lao vào làm ăn”.

Nghĩ là làm, bằng nguồn vốn ít ỏi và vay thêm, ông Tâm trồng nhãn, cam và nuôi cá tra. “Vạn sự khởi đầu nan, nhiều lần thất bại, vườn cây bị dịch bệnh tàn phá, giá cá tra xuống thấp làm tôi lỗ nặng nhưng không bỏ cuộc, tôi vẫn kiên trì tìm hướng đi mới” - ông Tâm tâm sự.

{keywords}

Ông Hà Tấn Tâm chăm sóc vườn cam sành

Để cây có năng suất cao, hạn chế dịch bệnh, ông tham dự đầy đủ các lớp tập huấn chuyên ngành do địa phương tổ chức. Từ đó, khi có kiến thức mới về nông nghiệp, ông liền áp dụng trên vườn cây của mình. Nhờ vậy, lúc nào vườn nhà ông cũng sai trái, cho thu nhập cao. Tích thiểu thành đa, đến nay, ông có đến 8 ha trồng nhãn, xoài và cam.

Thấy phong trào nuôi cá tra ở Thới An phát triển, ông bàn với gia đình đào ao nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, vốn ít nên ông thất bại liên tục. Sau nhiều đêm tự ngẫm, ông quyết định phải học hỏi kinh nghiệm nuôi cá tra của một số công ty lớn ở An Giang, Đồng Tháp.

“Bây giờ, làm gì cũng phải có kiến thức, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Sau khi đi nhiều nơi học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mới, ao cá nhà tôi luôn cho thu nhập cao. Đến năm 2007-2008, giá cá tra xuống thấp, người nuôi lỗ nặng, tôi chuyển sang nuôi gia công cho một công ty ở Đồng Tháp. Nhờ vậy, thu nhập từ nuôi cá của tôi luôn ổn định. Đến nay, gia đình tôi có gần 5 ha mặt nước nuôi cá tra gia công”.

Nhờ biết cách làm ăn và tích lũy, dần dần gia đình ông có của ăn của để. Thấy lợi thế của giao thông thủy, ông mạnh dạn đầu tư 12 chiếc ghe, tổng tải trọng khoảng 1.200 tấn, vận tải thuê thức ăn thủy sản, mang lại nguồn thu đáng kể.

Tấm lòng thiện nguyện

Với mô hình vườn - nuôi thủy sản - dịch vụ vận tải đã mang về cho gia đình ông Tâm hàng tỉ đồng mỗi năm sau khi trừ các chi phí. Năm 2015, lợi nhuận của gia đình ông lên đến 15 tỉ đồng. Mô hình này thường xuyên giải quyết việc làm cho 50-60 người, thu nhập mỗi người từ 4-6 triệu đồng/tháng.

“Từng khốn khổ nên tôi hiểu sự khó khăn của người nghèo. Khi khá giả, tôi tự nhủ sẽ dùng tiền của mình để giúp đỡ họ. Số tiền tuy không lớn nhưng phần nào giúp người nghèo bớt lo toan” - ông Tâm bộc bạch. Năm năm qua, ông đã ủng hộ trên 1 tỉ đồng xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, làm đường, đóng góp cho quỹ khuyến học, giúp công nhân nghèo…

Ông Tâm vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ về thành tích nông dân sản xuất giỏi. Đặc biệt, cuối năm 2015, ông được đại diện cho nông dân cả nước báo cáo tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và nhận Huân chương Lao động Hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An, nhìn nhận: “Ông Tâm là một nông dân điển hình, làm giàu từ 2 bàn tay trắng. Bằng sự học hỏi và nỗ lực không ngừng, gia đình ông đã trở thành hộ khá giả lại có tâm thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo”.

Làm giàu chân chính

Nông dân Hà Tấn Tâm cho rằng thành công là nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, biết phát huy nội lực và làm ăn chân chính. Những năm tới, ông dự kiến mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. “Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới nên bắt buộc sản phẩm phải đạt chuẩn” - ông Tâm đúc kết.

(Theo NLĐ)