Đại gia Lê Ân vừa gửi đơn đến TAND TP.Vũng Tàu, yêu cầu cơ quan này khẩn trương có văn bản gửi UBND TP.Vũng Tàu, buộc ngưng ngay việc san lấp, xây dựng dự án trường học nằm trên diện tích đất thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB).

Ông Lê Ân - Chủ tịch Hội đồng thanh lý của Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB) vừa gửi đơn đến TAND TP.Vũng Tàu, đề nghị cơ quan này khẩn trương có văn bản yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu (tỉnh bà Rịa-Vũng Tàu) ngưng ngay việc san lấp, xây dựng trái phép dự án trường học nằm trên diện tích đất thuộc quyền sở hữu của VCSB, đồng thời sớm đưa vụ việc tranh chấp ra xét xử, đồng thời kê biên diện tích đất đang tranh chấp này, giữ nguyên hiện trạng cột mốc ban đầu.

Trước đó, ông Lê Ân cũng đã có đơn gửi Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu kêu cứu. Đây là lá đơn thứ 2 ông gửi đến cơ quan thực thi pháp luật này.

{keywords}
Ông Lê Ân đang rất lo lo lắng hiện trạng diện tích đất đang tranh chấp của mình bị xáo trộn, cột mốc bị nhổ. Ảnh: NVCC

Tóm tắt vụ việc như sau:

Năm 1997, vợ chồng khách hàng Nguyễn Mai Khoa - Đào Thị Bình có đến Ngân hàng VCSB thế chấp 11,64 ha đất tại phường 12 (TP.Vũng Tàu) để vay số tiền 97,5 tỉ đồng. Do không còn khả năng trả lãi, ông Khoa và bà Bình đã bán đi 8.150m2 đất, và giao 108.250m2 cho Ngân hàng VCSB nhằm trừ cấn nợ, có sự chứng kiến của đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Viện KSND tỉnh BR-VT đã có công văn số 431/VKS gửi UBND tỉnh BR-VT để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 1999, xảy ra vụ án hình sự tại Ngân hàng VCSB. Bản án hình sự phúc thẩm số 1366/PTHS ngày của Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất mà ông Khoa và bà Bình đã cấn trừ cho ngân hàng và tuyên tài sản này được dùng để thi hành nghĩa vụ dân sự của VCSB.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh BR-VT đã giao cho ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vũng Tàu bán đấu giá 108.250m2 để thu hồi nợ. Sau khi tiến hành đấu giá, chỉ có 84.767,4m2 đất được bán, vẫn còn lại diện tích 23.482,6m2.

Ngày 25.3.2013, UBND tỉnh BR-VT đã có công văn 1819/UBND-VP chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp UBND TP.Vũng Tàu và Hội đồng thanh lý VCSB để bàn giao diện tích 23.482,6m2 đất nêu trên cho VCSB theo quy định pháp luật.

Ngày 22.8.2013, Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên - môi trường tỉnh BR-VT đo vẽ bản đồ tỷ lệ 1/500 toàn bộ diện tích đất còn lại chưa san lấp là 23.482,6m2 và cắm mốc giới, giao cho VCSB quản lý.

Trong khi mọi thủ tục cấp giấy chủ quyền cho diện tích đất nói trên cho VCSB đang tiến hành thì xảy ra việc khá hy hữu: Sau thời gian chiếm dụng diện tích đất 7.040m2 ven sông (trong tổng 23.482,6m2 của Ngân hàng VCSB) để nuôi tôm, ông Lê Văn Hậu đã tạo giấy tờ giả để xin cấp quyền sử dụng đất hợp pháp(?!).

Trong lúc vụ tranh chấp giữa VCSB và ông Lê Văn Hậu đã được Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu thụ lý, chờ ngày xét xử thì ngày 21.12.2015, được sự đồng ý của UBND phường 12, Công ty Hưng Thịnh tiến hành san lấp diện tích đất đang tranh chấp nói trên để... xây dựng trường học!

Trước việc hiện trường vụ việc bị xáo trộn, cốt mốc ranh giới bị nhổ bỏ, ông Lê Ân đã làm đơn đến Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu, yêu cầu cơ quan pháp luật này ra văn bản khẩn cấp yêu cầu UBND TP Vũng Tàu ngưng ngay việc san lấp trái phép trên diện tích đất 7.040m2 đang tranh chấp của mình, kê biên tài sản này và mau chóng đưa vụ việc ra xét xử.

Theo Một Thế Giới