Vũ gọi điện cho tôi báo tin tết này sẽ chở gà Đông Tảo cho khách hàng bằng xế hộp Camry 2.5 khiến tôi khá bất ngờ. Giang Tuấn Vũ thuộc thế hệ 9X ở xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) có thể làm giàu từ chính những đặc sản của quê hương đó là nuôi và kinh doanh gà đặc sản - gà Đông Tảo.

Tham quan trang trại của giám đốc 9X đang tập trung hàng trăm con gà phục vụ nhu cầu tết cận kề, Vũ hào hứng chia sẻ về mô hình trang trại gà vệ tinh rải rác ở các tỉnh như Hưng Yên, Hà Tây, Nam Định,...

“Bọn em cung cấp gà giống đạt tiêu chuẩn cho các trang trại vệ tinh, cung cấp vaccine và các thuốc phòng dịch. Sau 8-10 tháng, sẽ thu mua những con gà trưởng thành tiêu chuẩn. Mô hình này đảm bảo lợi ích của nhiều bên, nhà cung cấp, người chăn nuôi và khách hàng”.

Gà Đông Tảo (còn được gọi là gà Đông Cảo) là giống gà đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xù xì, rất to, da đỏ au. Gà trưởng thành trên 1 năm tuổi nặng trung bình trên 5kg đối với gà trống và 4kg đối với gà mái.

{keywords}

Ông chủ Giang Tuấn Vũ kiểm tra gà trước khi chuyển cho khách hàng.

“Xã Đông Tảo có khoảng 2.500 hộ dân, với 2.000 hộ tham gia sản xuất và kinh doanh gà Đông Tảo. Năm nay mùa đông ấm nên chăn nuôi gà khá thuận lợi, ít dịch, bệnh, các trang trại ở xã Đông Tảo đã chuẩn bị được khoảng 5.000 con gà trưởng thành từ 10 tháng tuổi trở lên, gấp 1,5 lần so với năm trước, gà đạt tiêu chuẩn có khoảng 2.000 con” - anh Lê Quang Thắng - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Kinh doanh gà Đông Tảo cho biết.

Khoảng 5 năm trở lại đây nhu cầu về giống gà đặc sản tăng cao đã giúp cho nhiều hộ gia đình tại xã Đông Tảo đổi đời ngoài những nguồn thu nhập chính như trồng cây có múi: Cam, quýt, bưởi…

Bên cạnh vai trò là Chủ tịch Hội Chăn nuôi của xã, anh Thắng còn là một chủ trang trại với tổng đàn hơn 1.000 con gà Đông Tảo.

Qua khảo sát giá gà Đông Tảo phục vụ thị trường Tết Bính Thân không có biến động nhiều so với mọi năm. Đứng đầu về giá là loại gà thuần chủng với cặp chân “vảy rồng”, kích cỡ bằng chai bia 750ml, da đỏ au, trọng lượng khoảng 5kg có giá bán từ 6-8 triệu/con. Gà thịt giá từ 1-2 triệu đồng/con tùy trọng lượng.

{keywords}
Mô tả

{keywords}

Đặc điểm nổi bật nhất của giống gà Đông Tảo là đôi chân “vảy rồng” đỏ au, xù xì...

{keywords}

Trọng lượng đôi chân của gà trưởng thành khoảng 1,5kg.

{keywords}

Gà thuần chủng ngoài đôi chân to, đầu to, mí mắt cụp gần như che phủ một phần mắt gà.

{keywords}

Tỉ lệ nhốt chung gà mái, gà trống là 6 mái 1 trống.

(Theo Lao động)