Do giá thành tăng hơn 7% nên các phương án điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu đợt này đang được Liên Bộ Công Thương- Tài chính xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Đây là lý do khiến hôm nay, 19/3, thay vì sẽ là một đợt điều chỉnh mới theo chu kỳ cách nhau 15 ngày thì giá bán lẻ xăng dầu tạm thời giữ nguyên.

Trao đổi với PV Vietnamnet, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường, Bộ Công Thương cho biết, tính đến kỳ điều hành này, giá cơ sở xăng dầu đã tăng mạnh quá 7%. Do vậy, theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, ở Điều 38, Liên Bộ Công Thương- Tài chính phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về phương án điều hành giá.

{keywords}
Xăng hoãn tăng giá, chờ ý kiến Thủ tướng

Điều khoản này đã quy định cấp thẩm quyền quyết định giá xăng dầu là Thủ tướng Chính phủ khi giá cơ sở xăng dầu tăng quá 7%, hoặc việc tăng giá làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân.

Thông thường, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi trình ý kiến, cấp có thẩm quyền sẽ có trả lời phương án điều hành cụ thể.

Ông Quyền cũng nhấn mạnh, mức tăng giá cơ sở trên 7% này đã được tính toán trên cơ sở thuế nhập khẩu mới. Cụ thể đó là dựa trên việc giảm thuế dầu áp dụng từ 18/3 và phương pháp tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền do Bộ Tài chính vừa ban hành.

Dự kiến ngày làm việc đầu tiên của tuần tới, tức thứ 2, 21/3, Liên Bộ Công Thương- Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu cụ thể.

Theo ghi nhận, hiện nay, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore đã có xu hướng tăng khá, đồng chiều với giá dầu thô vừa qua.

Ngày 18/3, xăng A92 đã vượt mức 50 USD, đang đứng ở mức 51,11 USD/thùng. Dầu diesen đã ở mức 47,86 USD/thùng, dầu hoả ở mức 49,65 USD/thùng và madut ở mức 185,03 USD/tấn.

Riêng với giá xăng, mức giá CIF bình quân 15 ngày qua đã trên 45,5 USD/thùng. Nhiều dự báo đã cho rằng, mức tăng này tương đương khoảng 1.000 đồng/lít, ứng với mức thuế nhập khẩu 20%.

Tuy nhiên, tăng giá xăng không phải là phương án duy nhất bởi hiện nay, Quỹ bình ổn xăng dầu còn khá dư dả với khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, có thể được sử dụng để bù, giảm mức tăng giá hoặc thậm chí là giữ giá.

Tại kỳ điều hành trước, giá xăng dầu cũng đã giữ nguyên nhờ việc bù Quỹ bình ổn.

Tính tới thời điểm này, giá xăng bán lẻ A92 đang ở mức 13.750 đồng/lít, dầu diesel là 9.580 đồng/lít, dầu hoả là 8.900 đồng/lít.

Phạm Huyền