Cư dân mạng Trung Quốc đang dậy sóng vì đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm nhân viên bán hàng bò lê bằng tứ chi trên đường phố trong khi ông chủ của họ cho biết hành động này là "tự nguyện”. 

Chủ của một công ty kinh doanh ôtô tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc cho biết những người xuất hiện trong clip là nhân viên của mình. Giải thích về hành động trong clip, ông nói rằng ông từng cam kết nếu các nhân viên của mình không đạt được doanh số bán hàng, với tư cách là người lãnh đạo, ông sẽ chịu trách nhiệm bằng cách bò lê trên đường như một đứa trẻ.

Tuy nhiên, khi các nhân viên biết việc ông chủ đáng kính của mình sắp làm, họ đã tình nguyện thực hiện cam kết thay ông chủ.

Nói là làm, chiều ngày 2/4, hơn 10 nhân viên nam nữ của công ty này đã đồng loạt bò bằng tứ chi qua nhiều tuyến phố, dẫn đầu là một người đàn ông cầm lá cờ đỏ. Trong khi đó, người dân hiếu kỳ đổ xô xung quanh quan sát và quay phim, chụp ảnh.

Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã khiến cư dân mạng dậy sóng. Phần lớn mọi người cho rằng hành động của công ty này không chỉ sai về mặt đạo đức mà còn là vi phạm pháp luật, trong khi một số người nghĩ rằng đây chỉ đơn giản là một chiến thuật quảng cáo để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đáp lại những lời chỉ trích của cư dân mạng, chủ của công ty này cho hay ông chỉ muốn làm một tấm gương tốt cho nhân viên của mình noi theo. Ông ta cũng nói thêm rằng tinh thần của toàn bộ nhân viên công ty đã được cải thiện đáng kể sau bài tập thể dục “bò lê” có một không hai này.

Nhiều cư dân mạng đã bình luận: "Một sự tẩy não tuyệt đối, tôi vô cùng ngưỡng mộ khả năng lãnh đạo của ông ta". 

"Đối với những người trẻ, điều này quả thực quá kinh khủng. Họ đang bị coi là một nô lệ, như một con vật?", một người khác viết.

{keywords} 

"Làm sao họ có thể chịu được cách sỉ nhục này cơ chứ? Bởi vì họ có mức lương hàng chục triệu hay không tìm được một công việc nào khác mà phải làm như thế?", một người sử dụng mạng xã hội tự hỏi.

Một cư dân mạng khác cũng cho rằng, những gì công ty này làm không chỉ sai về mặt đạo đức mà còn là vi phạm pháp luật.

Và đây cũng không phải là ông chủ đầu tiên bắt nhân viên của mình bò ra đường như vậy. Vào tháng 1/2015, một nhóm người quỳ gối trên cây cầu vượt dành cho người đi bộ tại đường Liên Hoa, thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Họ bị phạt vì đã không thể hoàn thành công việc được giao đúng hạn.

Mỗi người phải quỳ đều có một tờ giấy đặt trước mặt, có viết rõ tên và ngày sinh cùng dòng chữ: “Tự nguyện quỳ trên cầu trong một tiếng đồng hồ để chịu phạt vì đã không làm xong việc”.

Tháng 10/2015, hơn chục nhân viên của một công ty ở quận Trịnh Đông, thành phố Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc cũng phải bò trên đường. Do không hoàn thành nhiệm vụ bán hàng theo chỉ tiêu đã được giao, nên công ty đã áp dụng hình phạt này. 

(Theo Phunuonline, VTC)