- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho hay: Ngày 5/4/2018, Cục CT&BVNTD nhận được văn bản trả lời của Grab về việc mua lại Uber. Theo đó, GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Ngày 6/4, Cục CT&BVNTD đã có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của GrabTaxi. Tại buổi làm việc, GrabTaxi chưa đưa ra được các căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về thị phần trên thị trường liên quan nêu tại văn bản của GrabTaxi.

{keywords}
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Do vậy, Cục CT&BVNTD đã khuyến nghị Công ty cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế của pháp luật cạnh tranh trước khi tiến hành giao dịch trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Cục CT&BVNTD đã thông báo cụ thể tới Grab các thông tin này “để Grab cân nhắc”.

Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường  Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform). Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 27/3/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi) cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

L.Bằng

Grab chính thức “thâu tóm” Uber Đông Nam Á

Grab chính thức “thâu tóm” Uber Đông Nam Á

Từ 26/3 Grab chính thức thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Người Việt săn những mẫu ô tô giá siêu rẻ, dưới 150 triệu để chạy Uber/Grab

Người Việt săn những mẫu ô tô giá siêu rẻ, dưới 150 triệu để chạy Uber/Grab

Sau Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô qua sử dụng tung ra rất nhiều mẫu xe có tuổi đời trên 20 năm tuổi, giá bán siêu rẻ chỉ từ 120 - 130 triệu đồng/chiếc.

Tài xế Grab thừa nhận chiếm đoạt 10 triệu đồng khách để quên

Tài xế Grab thừa nhận chiếm đoạt 10 triệu đồng khách để quên

Sau khi một mực khẳng định không hề nhìn thấy tài sản của khách hàng T.D.N để quên trên xe, ngày 28/2, tài xế Nguyễn Danh T. đã thừa nhận chiếm đoạt số tài sản trên.

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng vọt khiến giá taxi công nghệ như Uber, Grab tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không phải tài xế nào cũng sẵn sàng đón khách.

Xót xa Uber, Grab: "Bị cho vào rọ rồi vặt'

Xót xa Uber, Grab: "Bị cho vào rọ rồi vặt'

Bỏ cả việc mua xe để lái Uber, Grab, hành trình từ “hoa hồng” với doanh thu tiền triệu mỗi tháng đã không còn. Giờ đây, các lái xe này đang đứng trước sự lựa chọn đầy khó khăn giữa tiếp tục duy trì hay bỏ cuộc.

Grabcar 'vắt kiệt' tài xế Việt

Grabcar 'vắt kiệt' tài xế Việt

Với mức chiết khấu không thay đổi, quy mô Grab càng mở rộng thì lợi nhuận thu về càng cao. Việc tăng mức chiết khấu dưới góc nhìn của tài xế là “vắt kiệt” thù lao của họ.

Cấm taxi truyền thống dùng phần mềm gọi xe Grab: Tranh cãi đúng sai

Cấm taxi truyền thống dùng phần mềm gọi xe Grab: Tranh cãi đúng sai

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã có văn bản gửi Hợp tác xã taxi Đà Lạt yêu cầu ngừng ứng dụng phần mềm Grabtaxi trên taxi của Hợp tác xã này.