Tự ý bán đất công sản không thông qua ban Thường vụ Thành ủy, công ty Tân Thuận có dấu hiệu làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Chục ngàn mét đất 'nuốt' không trôi, nhà Cường đôla trong vòng xoáy nóng
Chơi lớn ngàn tỷ, nhà Cường đô la mong thoát 'dớp' đen 10 năm
Những điều không thể chấp nhận trong quản lý đất công

Thành ủy TPHCM vừa ra thông báo yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận, vốn 100% vốn thuộc văn phòng Thành ủy TPHCM) huỷ hợp đồng khi bán khu đất hơn 30ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) với giá 1,29 triệu đồng/m2. Theo Thành ủy TPHCM việc ký kết hợp đồng này không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố. Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận phải đàm phán với đối tác hủy hợp đồng, không đồng ý việc bán chỉ định.

{keywords}
Giá bồi thường cho dân gấp khoảng 10 lần so với giá đất công sản mà công ty Tân Thuận bán lại (ảnh lớn). Những hộ dân chưa thỏa thuận được giá bồi thường sinh sống trong khu dân cư Phước Kiển (ảnh nhỏ).

Tự ý bán đất công sản?

Theo điều tra, tháng 12/2009, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Đại diện Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai có ký kết hợp đồng mua khu đất rộng 1.000m2, giá 4,865 triệu đồng/m2của ông Nguyễn Văn Công (ngụ ấp 5, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Theo giới đầu cơ, giá đất ông Công bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ở thời điểm này được xem là hợp lý so với giá thị trường.

Gần 8 năm sau, giá đất ngày càng tăng, đất khu vực xã Phước Kiển cũng không ngoại lệ. Thời điểm khoảng giữa năm 2017, đất ở huyện Nhà Bè tăng giá đột ngột, nhiều khu vực mỗi m2 đất lên tới 20 triệu đồng, trong khi giá đất ở khu vực Phước Kiển khoảng 8-10 triệu đồng/m2.

Ngày 8/9/2017, trong phụ lục hợp đồng số 203/HĐKT/2017, ông Trần Công Thiện, đại diện Công ty Tân Thuận ký bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 32,4 ha. Cụ thể, phần diện tích 281.407m2 đất đã ký hợp đồng công chứng chuyển tên cho công ty Quốc Cường Gia Lai với số tiền 1.290.000 đồng/m2, được hơn 363 tỷ đồng. Qua đó, công ty Quốc Cường trả sau 7 ngày ký phụ lục hợp đồng.

Cũng theo phụ lục hợp đồng này, phần diện tích 43.564m2 đất còn lại do một nhân viên Phòng định cư công ty Tân Thuận đứng tên nhận chuyển nhượng của người dân… cũng được bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá gần 56,2 tỷ đồng. Riêng phụ lục này do ông Trần Công Thiện và bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai ký kết.

{keywords}
Khu đất công sản Công ty Tân Thuận bán cho đối tác với giá rẻ bèo. 

Công ty Quốc Cường Gia Lai được ưu ái?

Theo một chuyên gia kinh tế, việc chuyển nhượng đất giữa bên mua và bán có vấn đề, có sai phạm. Công ty Tân Thuận với 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM nên khu đất trên phải mang ra đấu giá công khai, báo cáo thường vụ thành ủy để đơn vị này thẩm định giá.

“Nếu so sánh với giá đất thị trường, công ty Quốc Cường Gia Lai được mua lại với giá quá ưu ái, giá đất thấp rất nhiều lần so với thực tế thị trường, vì vậy đáng ra, nhà nước thu về với con số hàng ngàn tỷ đồng chứ không phải là 419 tỷ đồng. Đó là chưa nói đến việc đóng thuế, gây thêm thất thu ngân sách nhà nước rất lớn. Việc này thành ủy không biết là quá vô lý, cơ quan chức năng nên rà soát lại việc mua bán bất thường này”- chuyên gia này nói thêm.

Được biết, ngày 19/4/2017, Công ty Tân Thuận tiến hành cuộc họp của Hội đồng Xây dựng giá bất động sản kinh doanh. Ngày 24/4/2017, Công ty Tân Thuận và Quốc Cường Gia Lai họp bàn phương án chuyển nhượng khu đất. Đến ngày 25/4/2017, Tổng Giám đốc Trần Công Thiện có trình tờ trình số 354/TTr-TT trình lên Hội đồng Thành viên Công ty Tân Thuận và hai ngày sau chính ông Trần Công Thiện thay mặt Hội đồng Thành viên tiếp tục trình lên lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Phòng Quản lý Đầu tư - Kinh doanh Vốn (Văn phòng Thành ủy) về phương án chuyển nhượng đất và hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai. Chỉ trong 7 ngày, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng khu đất công sản này cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

{keywords}
Bà Loan cho rằng việc bồi thường cho dân là nhân đạo, giống như đi làm từ thiện.

Sống khổ trong dự án

Liên quan đến công ty Quốc Cường Gia Lai tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển, tọa lạc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM rộng khoảng 92ha, theo ghi nhận của PV vào ngày 19/4, dự án nằm “án binh bất động”, cây dại mọc um tùm. Nằm rìa dự án, với khoảng 7ha diện tích Khu dân cư Phước Kiển hiện có hàng chục hộ dân còn đang sinh sống. Theo ông Đặng Văn Tiên (ngụ ấp 5, xã Phước Kiển), gần 10 năm qua, người dân ở đây vướng phải dự án treo này nên khó khăn trăm bề, điện nước sạch cũng không có để dân sử dụng. Người dân phải nối nước của các  hộ dân khác cách đó hàng trăm mét để sử dụng và hàng tháng phải trả tiền với giá cao.

Con đường vào khu dân cư rộng khoảng 1 m, được trải bê tông, nhưng do không được phép tu bổ khiến nhiều đoạn hư hỏng nặng. Còn hai bên đường, nhiều khu đất trống ngổn ngang gạch đá trong khi những căn nhà còn lại hầu hết xuống cấp, nứt toác.

Trả lời  về việc Cty Quốc Cường Gia Lai có hay không được Cty Tân Thuận ưu ái để mua lại hơn 32 ha đất với giá rẻ, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Cty Quốc Cường Gia Lai cho biết bà đang bận, sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, bà Loan cho biết sẽ thông báo vụ việc trên đến website của Công ty. 

Trước đó, trả lời về việc đền bù cho người dân ở dự án trên, bà Loan cho rằng: “Công ty muốn sớm đền bù cho họ để triển khai dự án, nhưng người dân đòi giá quá cao. Có người sở hữu vài chục m2, có người vài trăm đến vài nghìn m2. Công ty chỉ đền bù được giá 10 triệu đồng/m2 đối với nhà, đất có diện tích dưới 100m2; trên 100m2, công ty chỉ đền 5 triệu đồng/m2 (đất thổ cư); 3 triệu đồng/m2đất nông nghiệp”.

Cũng theo bà Loan, việc giải tỏa là trách nhiệm của chính quyền, nhưng bà đứng ra làm nhân đạo để người dân đủ tiền mua nhà nơi khác. “Bản thân tôi đi làm từ thiện nhiều nơi. Thay vì đi làm từ thiện ở nơi khác thì tôi về khu dân cư Phước Kiển làm từ thiện”- bà Loan nói thêm.

Quốc Cường Gia Lai mất 135 tỷ đồng

Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng ngày 19/4, cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai đã giảm sàn. Dù bị bán mạnh song QCG vẫn “trắng bên mua” khi có chưa tới 105.990 cổ phiếu được khớp lệnh, trong khi lượng “bán sàn” lên tới hơn 3,5 triệu đơn vị. Giá QCG hiện chỉ còn 11.650 đồng/cổ phiếu, giảm 850 đồng so với phiên trước đó. Ngày 18/4, cổ phiếu QCG cũng giảm tới 6,72%. Thanh khoản cổ phiếu đạt 1,87 triệu đơn vị. Cổ phiếu QCG bị “bán sàn” mạnh do những thông tin liên quan đến vụ mua bán khu đất công sản tại Phước Kiển.
Cổ phiếu giảm sàn không chỉ khiến công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai mất hơn 233 tỷ đồng vốn hóa, mà còn khiến gia đình ông Nguyễn Quốc Cường mất hơn 135 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán chỉ sau một đêm.


TS Trần Quang Thắng, Đại biểu HĐND TPHCM:

Không “ăn”, sao anh quyết định kỳ cục vậy?

Anh làm gì cũng phải dựa trên lợi ích của cộng đồng. Cơ quan quyền lực về Đảng cao thì càng phải là một tấm gương, phải chuẩn mực để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có niềm tin để ủng hộ và cổ vũ. Việc này là không tôn trọng lợi ích cộng đồng, việc tự quyết quá lớn. Nếu vì vấn đề an ninh quốc phòng thì tôi không bàn, đằng này việc chuyển nhượng đất nói trên đơn thuần là một giao dịch về thương mại. Nói thật, làm như vậy tôi thấy kỳ cục quá, không thuyết phục. Đó là tôi nói về cách làm của công ty Tân Thuận và cả Thành ủy TPHCM.

Tôi không biết có lý do gì bên trong hay không. Anh là cơ quan có quyền lực đến mấy cũng không được quyết định như vậy. Ai quyết định? Có động cơ gì hay không? Cả một tập thể Ban Thường vụ thành ủy hơn mười người, Ban Thường trực Thành ủy đều không thông qua. Ai cũng thấy việc này quá bất thường. Một khu đất lớn như thế mà lại không đấu giá theo quy định mà dấm dúi sang nhượng với giá quá rẻ. Với giá bán chỉ hơn 1 triệu đồng/m2 đất (mà là đất sạch) ở vị trí đó, một người nghèo cũng cố vay nóng để mua chứ đừng nói là đại gia.

GS TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường:

Vô trách nhiệm với tài sản công

Quy định bán đất công hiện nay do cơ quan hành chính có thẩm quyền thực hiện yêu cầu phải tuân theo Luật đấu giá tài sản. Quy trình ấy đã quy định từ lâu, trong trường hợp nào không qua đấu giá …đều quy định cụ thể nhưng hiện nay thực hiện vẫn chưa nghiêm.

Đất công cho doanh nghiệp nhà nước hiện nay vẫn vướng hai việc là đưa giá trị đất công vào cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là câu chuyện được thảo luận rất nhiều, có rất nhiều vướng mắc vì giá trị thực đưa vào cổ phần hóa xác định như thế nào. Nhiều trường hợp thấy có sự chênh lệch rất rõ giữa giá thị trường và giá trị đưa vào cổ phần hóa.

Thứ hai là nhiều DN nhận giao đất của nhà nước; giao đất rồi thì cho phép DN đó được chuyển nhượng vì nhà nước đã thu tiền sử dụng đất nhưng trong việc chuyển nhượng đó cũng có nhiều trường hợp chuyển lợi ích công thành lợi ích riêng. Ví dụ như DN thuê đất đó giá thuê trên hợp đồng thấp, còn giá thuê đất thực tế thì cao. Đây là kẽ hở mà hiện nay pháp luật chưa có biện pháp gì để kiểm soát.

TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn Khoa học - kỹ thuật - Môi trường Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM:

Kỷ cương, pháp luật lỏng lẻo sinh ra “ăn vụng”

Việc làm vừa rồi của công ty Tân Thuận và các cán bộ liên quan là không xem trọng lợi ích người dân và có biểu hiện lợi ích nhóm trong thương vụ mua bán đất công nói trên.

Tôi cho rằng vụ bán đất công giá bèo vừa qua không có gì bất thường. Anh không ràng buộc chặt chẽ, quản lý không tốt thì đương nhiên sẽ phát sinh ra chuyện “ăn vụng”. Đã giao tôi quản lý thì tôi có quyền kinh doanh. Nó lập lờ ở chỗ đó.

(Theo Tiền phong)

'Đại gia' mang tiền đến nơi sắp thành đặc khu buôn đất: Sẽ đối mặt 3 rủi ro

'Đại gia' mang tiền đến nơi sắp thành đặc khu buôn đất: Sẽ đối mặt 3 rủi ro

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá đất tăng vọt, nhà đầu tư quay cuồng vào vòng xoáy sốt đất có thể sẽ gặp những rủi ro...

Ôm 1 tuần, lãi ngay 1 tỷ: Đất tăng giá 200%, dân đầu cơ lãi đậm

Ôm 1 tuần, lãi ngay 1 tỷ: Đất tăng giá 200%, dân đầu cơ lãi đậm

Giá đất tại Đà Nẵng tăng chóng mặt từ sau Tết Nguyên đán, có những khu vực tăng từ 150-200% so với đầu năm 2017.

Trúng mánh sốt đất: Mua 800 triệu bán 18 tỷ

Trúng mánh sốt đất: Mua 800 triệu bán 18 tỷ

Bạn tôi mua 1.000 m2 đất ở đường tránh thị trấn Dương Đông với giá 800 triệu đồng, bây giờ có người trả giá 18 tỷ đồng mà anh ấy không bán"

Con đường nhà giàu đẹp nhất đất Quảng Ninh

Con đường nhà giàu đẹp nhất đất Quảng Ninh

Hàng loạt dinh thự với hồ bơi, sân vườn cây cảnh tọa lạc dọc đường Trần Quốc Nghiễn khiến con đường này được coi là khu vực chỉ dành cho giới nhà giàu.

Bỏ công ty ở Ba Lan, về Việt Nam... buôn đất 'đặc khu', kiếm ngàn tỷ

Bỏ công ty ở Ba Lan, về Việt Nam... buôn đất 'đặc khu', kiếm ngàn tỷ

Sang Ba Lan làm nghiên cứu sinh, rồi ở lại, kinh doanh từ 20 năm trước, nay đã có một vài cửa hàng lớn ở Warszawa, nhưng ông A.V đã mang phần lớn vốn đầu tư về Việt Nam, chủ yếu... buôn đất.