Mặc cho thuế phí tăng cao, cùng với đó là các quy định siết chặt nhập khẩu ô tô, hàng loạt siêu xe vẫn được các DN về nước chứng tỏ độ chịu chơi của các đại gia Việt. Nhiều đại gia kiểu gì cũng phải sở hữu bằng được siêu xe, cho dù có đi vay tiền ngân hàng khác nào mua cái danh hão; đã thế nhiều người chơi siêu xe chỉ để khoe sang không hiểu biết về văn hóa xe thành ra cóc tiền thì cũng chỉ là 'hạng rơm' trong giới chơi xe thực thụ. 

Số liệu từ các DN ô tô cho biết, 4 tháng đầu năm 2018, có hơn 40 siêu xe mang thương hiệu Ferari, Lamborghini, Maserati, Mc Laren, Aston Martin,... được nhập khẩu về Việt Nam, tất cả đều là xe cũ. Trong số đó có Ferari có 5 chiếc và Lamborghini có 4 chiếc, đều là những siêu xe tên tuổi.

Số lượng này tính ra đã gần bằng cả năm 2017. Riêng với 2 thương hiệu Ferari và Lamborghini cộng lại có 9 chiếc, vượt con số 6 chiếc của cả năm 2017. Những chiếc siêu xe này được nhập về dưới dạng quà biếu, quà tặng và một số xe nhập về từ cuối năm 2017, nhưng đến đầu 2018 mới làm thủ tục thông quan.

Tính toán của các DN cho thấy, sau khi làm thủ tục thông quan xong, chiếc xe rẻ nhất cũng có giá trên 6 tỷ đồng và cao lên tới trên 20 tỷ đồng.

{keywords}
 

Một DN chuyên nhập khẩu ô tô tại TP.HCM cho biết, nhu cầu về siêu xe của giới nhà giàu Việt Nam vẫn cao. “Trước kia chúng tôi nhận đơn đặt hàng, mỗi tháng từ 1-2 chiếc siêu xe phục vụ các đại gia. Thời gian qua, do thuế phí tăng cao và bị siết chặt nhập khẩu, nên số lượng mới giảm. Nếu cho thoải mái, chắc sẽ có nhiều siêu xe liên tục về nước”.

Theo DN này, với người giàu Việt Nam, siêu xe không phải là phương tiện chính dùng để di chuyển, mà chủ yếu để đánh bóng tên tuổi, thương hiệu và thể hiện sự giàu có, đẳng cấp. Không chỉ có giới doanh nhân mà nhiều ca sỹ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng trong giới showbiz cũng thích sở hữu một chiếc siêu xe để nâng tầm đẳng cấp và làm thương hiệu.

Chơi siêu xe không hề đơn giản. Ngoài chi phí vô cùng tốn kém, thì còn cần sự am hiểu sâu sắc và phải có sức khỏe để điều khiển nó. Hơn nữa hạ tầng giao thông của Việt Nam hiện không phù hợp với siêu xe. Có rất ít con đường ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn để siêu xe thả sức chạy với tốc độ cao. Vậy nhưng, hiện một số nữ ca sỹ, diễn viên đích thực “chân yếu tay mềm” vẫn thích được sở hữu một chiếc siêu xe.

Mua về chủ yếu để trong gara thôi, nhưng mỗi khi ra đường, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng và nhận được nhiều sự thán phục từ mọi người. Với siêu xe, nó thể hiện sự phong trần và mạnh mẽ, khác với phong cách lịch sự sang trọng của những chiếc xe siêu sang.

Như đã nói, siêu xe dùng làm thương hiệu thì tuyệt vời. Lấy ví dụ, một nhà hàng mới khai trương, chỉ cần dàn siêu xe đến đỗ trước cửa, hay những ngày cuối tuần,... điều đó đem lại hiệu quả hơn nhiều các hoạt động marketing khác.

Những doanh nhân thỉnh thoảng lại tậu một siêu xe, cũng giúp cho thương hiệu cá nhân và của DN trở nên đình đám hơn. Vì vậy, nhiều đại gia kiểu gì cũng phải sở hữu bằng được siêu xe, cho dù có đi vay tiền ngân hàng, giám đốc DN nhập khẩu ô tô chia sẻ.

{keywords}
 

Theo các DN, số lượng siêu xe về Việt Nam thời gian tới sẽ còn tăng. Từ năm 2018, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, bị áp thuế tuyệt đối mới rất cao. Cùng với đó vẫn phải thực hiện theo những quy định tại Nghị định 116/2017 của Chính phủ, trong đó có cam kết triệu hồi sản phẩm từ nhà sản xuất,... nên rất khó để về Việt Nam.

Tuy nhiên, với dòng siêu xe có lẽ không bị ảnh hưởng nhiều, vẫn có thể nhập khẩu thông qua con đường quà biếu, quà tặng từ DN, tổ chức ở nước ngoài. Quy định mỗi DN chỉ được nhận 1 xe quà tặng quà biếu/năm, cũng không ảnh hưởng nhiều đến nhập siêu xe. Bởi siêu xe vốn có số lượng ít và vẫn thường được nhập đơn chiếc. Nhập siêu xe qua đường quà biếu quà tặng là hợp lý nhất trong hoàn cảnh hiện nay, cho dù chi phí cao.

Ngoài ra siêu xe vẫn có thể về Việt Nam theo còn đường chính hãng với xe mới 100%.

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, có dung tích xi lanh lớn, từ 3.0L trở lên đã giảm về mức 52%. Sang năm 2019 những mẫu xe 2 cầu, có dung tích xi lanh trên 3.0L, còn được giảm thuế xuống mức 47%. Cùng các cam kết trong nhiều hiệp định thương mại tự do đã ký giữa Việt Nam với Nhật Bản, EU,CPTTP,... thuế suất thuế nhập khẩu ô tô dung tích xi lanh lớn sẽ giảm dần về mức 0% từ 2026-2029. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại siêu xe về Việt Nam trong thời gian tới.

Điều tra của các DN ô tô cho thấy, nhà giàu Việt Nam thường chi khoảng 3-5% giá trị tài sản của mình cho ô tô và không ngừng mua thêm xe, lên đời xe mới để thể hiện đẳng cấp.

Theo Báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report) vừa được công ty Knight Frank công bố, Việt Nam có 200 người siêu giàu, tăng 32 người so với năm trước đó. Số người siêu giàu là người sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Hiện tại, tốc độ tăng số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đạt 170%, thuộc top nhanh nhất thế giới.

Theo giới kinh doanh xe nhập khẩu, tốc độ mua sắm "xế khủng" của đại gia Việt tiếp tục dẫn đầu khu vực. Tốc độ tăng trưởng và độ chịu chơi của Việt Nam đang vượt Singapore, Thái Lan,... Đây chính là thị trường tiềm năng cho các loại siêu xe và xe siêu sang.

Trần Thủy

Siêu xe 16 tỷ của ca sĩ Tuấn Hưng gặp nạn trong đêm

Siêu xe 16 tỷ của ca sĩ Tuấn Hưng gặp nạn trong đêm

Tối 14/4, siêu xe siêu xe Ferrari 488 GTB của nam ca sĩ Tuấn Hưng bị bể bánh trước bên trái khi anh cố gắng tránh khá nhiều hòn đá từ "trên trời rơi xuống".

Đại gia Việt phá nát siêu xe 6 tỷ chỉ để thử túi khí

Đại gia Việt phá nát siêu xe 6 tỷ chỉ để thử túi khí

Chiếc xe ước tính có giá 6 tỷ và chỉ có 10 chiếc trên toàn Việt Nam bị đâm hỏng nát phần đầu khiến cư dân mạng tiếc nuối.

'Siêu xe mui trần' tự chế 'chất như nước cất' khiến dân mạng cười lăn lóc

'Siêu xe mui trần' tự chế 'chất như nước cất' khiến dân mạng cười lăn lóc

"Siêu xe 2 chỗ mui trần" tự chế chất lừ khiến cư dân mạng vừa thán phục, vừa ôm bụng cười nghiêng ngả.

Dàn siêu xe ai cũng mơ ước của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Dàn siêu xe ai cũng mơ ước của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, ông chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ - còn được biết đến là một tay chơi xe thứ thiệt khi sở hữu bộ sưu tập siêu xe thuộc hàng khủng nhất Việt Nam.

Kết thúc chuyến du xuân, Cường đôla rao bán siêu xe

Kết thúc chuyến du xuân, Cường đôla rao bán siêu xe

Sau khi tham dự Hành trình siêu xe 2018, siêu xe Porsche 911 GT3 RS của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) đã được giới buôn xe rao bán lại.