- Giữa Việt Nam và Trung Quốc không có nhập khẩu chính ngạch nội tạng động vật, chủ yếu nhập theo đường tiểu ngạch, thuê cửu vạn bốc vác nhỏ lẻ qua biên giới rồi tập kết tại một điểm. Số lượng nội tạng Tàu tuồn về Việt Nam mỗi điểm lên đến hàng chục tấn.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết, hiện nhập khẩu nội tạng động vật từ Trung Quốc về Việt Nam qua hai đường chính là tạm nhập tái xuất và tiểu ngạch. Để kiểm soát chất lượng, việc lấy mẫu kiểm tra với nội tạng nhập khẩu qua cả hai cách này đều là rất ít.

Với nội tạng tạm nhập tái xuất, cơ quan thú y chỉ kiểm tra theo thủ tục, niêm phong tại cảng và xuất đi. Song, khó ngăn chặn nhất là khi đã tái xuất sang Trung Quốc, các đầu nậu sau đó lại nhập về Việt Nam theo con đường cửu vạn. Cửu vạn thường vận chuyển lượng hàng nhỏ lẻ, nhưng khi tập kết lại một điểm thì số lượng lại lên đến cả chục tấn. Trong khi đó, việc ngăn chặn không hề dễ chút nào, ông Thành cho hay.

{keywords}

Nội tạng thối động vật từ Trung Quốc được tuồn vào Việt Nam để tiêu thụ

Ông Thành cho rằng, cần điều tra theo đường dây, đầu nậu mới xử lý dứt điểm được. Ngoài ra, nên có chế tài xử phạt, như hình sự hóa tội phạm liên quan đến đường dây buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn. Các biện pháp ngăn chặn hiện nay, theo ông Thành, là chưa đủ mạnh, chỉ mang tính chất răn đe như tiêu hủy, xử phạt hành chính,...

Liên quan đến vấn đề kiểm soát chất cấm tạo nạc và chất vàng ô làm đẹp da gà trong chăn nuôi, tại buổi họp báo của Bộ NN-PTNT chiều 5/1, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ, cho biết, 2015 là năm chất cấm bùng phát. Hàng loạt các công ty bị phát hiện có sử dụng các chất cấm để trộn vào thức ăn chăn nuôi. Sau một thời gian tăng cường thanh kiểm tra, tình trạng này về cơ bản đã được kiểm soát.

“Vừa qua, cơ quan chức năng đã lấy 100 mẫu chỉ phát hiện 1 mẫu có sử dụng chất cấm của một doanh nghiệp tại Bắc Giang. Ngoài ra, Bộ đã phối hợp với C49 bóc được đường dây nhập khẩu, buôn bán, phân phối chất cấm tạo nạc (Salbutamol). Tôi khẳng định thời gian này, nguồn cung cấp Salbutamol sẽ hạn chế nhiều", ông Việt nói.

Bảo Hân