Thông tư 56/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 1.3.2018, quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế. Trong đó đề cập đến các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

Cụ thể, người lao động tham gia BHXH mắc các bệnh sau đây thì được hưởng trợ cấp BHXH một lần:

- Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn IT

- Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, người lao động cũng có thể hưởng trợ cấp BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

- Ra nước ngoài để định cư;

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đóng BHXH, cụ thể như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 với mỗi năm đóng BHXH;

- 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi với mỗi năm đóng BHXH;

- Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

(Theo Thukyluat.vn)

Những thay đổi về tiền đóng BHYT, BHXH từ 1/7/2018

Những thay đổi về tiền đóng BHYT, BHXH từ 1/7/2018

Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội sẽ có những thay đổi về số tiền đóng bảo hiểm từ ngày 1/7/2018.

8 đối tượng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2018

8 đối tượng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2018

Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa công bố dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng để lấy ý kiến bộ ban ngành và người dân.

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Từ ngày 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Thông tư số 47.

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Khi mức lương tối thiểu vùng tăng từ đầu năm 2018, thì mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Đối với giáo viên hợp đồng mà hợp đồng lao động có ghi rõ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương và các khoản bổ sung khác được ghi trong hợp đồng lao động thì phải đóng cả phần phụ cấp khu vực.

Cách tra cứu thông tin BHXH trên mạng

Cách tra cứu thông tin BHXH trên mạng

Đồng bộ hóa dữ liệu, giao dịch qua hệ thống điện tử để người dân được cơ quan bảo hiểm phục vụ tối đa.