Nhiều thương hiệu xe nhập được dân Việt yêu thích thời gian qua nhưng đến nay khó nhập về Việt Nam. Các đại lý cho biết do lượng hàng về hạn chế nên giá bán ra tăng lên, các hình thức chiết khấu, giảm giá cho khách hàng cũng bị cắt giảm. Nhiều đại lý đang tính chuyển sang phân khúc khác để kinh doanh.

Đại lý khan hàng, xe bán giá cao

Hiện, trên thị trường xe tháng 5/2018, nhiều loại xe được các đại lý báo khan hàng, hiếm xe như Toyota Fortuner, Ford Explorer, Mitsubishi Pajero Sport hay bản xe Ford Everest… Các mẫu xe này được nhiều đại lý báo hết xe, khách phải chờ đặt. Những đại lý còn xe đều cho biết nếu mua xe khách cũng phải mua với mức không còn chiết khấu, giảm giá.

{keywords}
Đến hết tháng 5/2018, lượng xe hơi tiêu thụ đã giảm trong khi đó giá xe không có dấu hiệu của cuộc đua xuống giá.

Bên cạnh các dòng xe SUV và MPV được quan tâm nhiều thời gian qua, thị trường xe đầu năm tiếp tục chứng kiến sự suy giảm lượng xe bán tải. Các dòng xe nhập như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara…đều có doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ, nguyên nhân phần lớn do xe không về kịp, người dân vẫn trông chờ xe giá rẻ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 4 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xe bán tải bán ra tại Việt Nam chỉ đạt hơn 4.800 chiếc, giảm hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tính đến ngày 25/5, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, cả nước mới nhập hơn 1.500 xe tải và bán tải các loại, lượng suy giảm nhập khẩu xe bán tải 80% so với cùng kỳ năm trước, suy giảm nhập xe bán tải chủ yếu ở Thái Lan.

Theo các đại lý xe hơi tại đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến hay Dương Đình Nghệ, lượng xe bán tải bán ra thời gian giảm có hai lý do từ lượng cung giảm và lượng người mua cũng không đạt kỳ vọng như trước đây. Đa số dân đang ngóng chờ xe giá rẻ, trong khi thực tế từ đầu năm đến nay giá xe rất ít biến động, không có những cuộc đại hạ giá xe như năm trước kia do áp lực xe nhập giảm giá đã không còn.

Nhân viên bán Toyota trên đường Nguyễn Văn Lương cho biết, lượng xe Fortuner hiện bán trên thị trường là xe nhập theo đơn hàng từ năm 2017, năm 2018 chưa có xe nào loại này được nhập về Việt Nam. Trong thời gian tới, có thể xe nhập loại này từ Indonesia sẽ về Việt Nam, tuy cũng phải vào trung tuần tháng 8 khi mùa cao điểm tiêu thụ xe cuối năm bắt đầu.

Bỏ thuế giá xe... "vẫn thế"

Từ đầu năm đến nay giá xe trên thị trường không có nhiều sự xáo trộn, cuộc chiến giảm giá xe đã kết thúc từ năm 2017, trong khi người dân vẫn cố trông chờ vào việc bỏ thuế, giá xe tại Việt Nam sẽ giảm.

Ghi nhận của nhiều khách xem và mua xe tại Hà Nội, giá xe từ năm 2018 gây thất vọng đối với người tiêu dùng khi đà giảm không còn. Nhiều loại xe được tiêu thụ số lượng lớn như CRV (Honda), Ranger (Ford) hay Fortuner (Toyota) giá chỉ giảm khoảng 10 - 15%, trong khi đó lượng thuế nhập đã giảm từ mức 30%, nhiều dự đoán trước đó xe nhập diện không thuế có thể giảm từ 20 - 25% vào giá thành sau khi trừ cả % chi phí bán xe.

Một điều đáng chú ý, khi nhiều xe nhập không về được Việt Nam thì doanh số xe trong nước cũng bị giảm. Thống kê của VAMA, hết tháng 4/2018, nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước có doanh số bán ra giảm so với cùng kỳ như Toyota giảm hơn 20%, Ford (11,7%)...

Theo lý thuyết khi thị trường tiêu thụ chậm, các hãng xe tăng cường kích cầu mua xe bằng các chiến dịch giảm giá, để tăng doanh số. Tuy nhiên, trong vòng 4 tháng qua và tháng 5 này, thị trường ô tô Việt luôn ở trạng thái trầm lắng, không có biến động mạnh về giá. Một số dòng xe của các doanh nghiệp lắp ráp trong nước chủ động tăng giá bán trong thời gian qua như Nissan tăng giá một số dòng xe của Mitsubishi, Nissan, Huyndai Thành Công hay Trường Hải...

Chia sẻ với báo chí, nhiều đại lý phân phối xe kỳ vọng tháng 6 trở ra kinh doanh xe có thể khá hơn so với thời điểm hiện nay. Lý do kỳ vọng là do thời điểm từ tháng 6 sẽ bắt đầu thông quan và làm thủ tục được đơn hàng từ tháng 3, tháng 4 và tháng 5 về Việt Nam.

Trong khi đó, từ tháng 7 hoặc tháng 8 dương lịch, các doanh nghiệp kinh doanh xe đã phải chủ động tìm nguồn cung xe phục vụ nhu cầu mua xe tăng cao giữa và cuối năm. Nhận định của nhiều người, giá xe từ tháng 6 trở đi có thể một số dòng "ế" hoặc xe cao cấp sẽ giảm giá, còn lại các dòng xe ăn khách, xe sedan, hatchback vẫn giữ nguyên giá, thậm chí có thể tăng giá do nhu cầu mua tăng cao.

(Theo Dân trí)

Ô tô Nissan, Mitsubishi đồng loạt giảm mạnh: Mất giá hơn 100 triệu

Ô tô Nissan, Mitsubishi đồng loạt giảm mạnh: Mất giá hơn 100 triệu

Đầu tháng 5, trong khi nhiều mẫu ô tô đồng loạt tăng giá bán thì cũng có mẫu xe lại giảm giá, trong đó có mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng.

Ô tô sang cũ 'ế sưng': Giảm giá 100 triệu, la liệt vỉa hè

Ô tô sang cũ 'ế sưng': Giảm giá 100 triệu, la liệt vỉa hè

Mặc dù nhiều mẫu xe sang qua sử dụng đã giảm giá đến 50% thậm chí nhiều đại lý cho biết có những chiếc xe sang đời cũ giảm giá kịch sàn chỉ còn 200 đến 300 triệu đồng song vẫn rất ít xe được mua.

Bất ngờ 4 mẫu ô tô sang giảm giá hơn 100 triệu đồng

Bất ngờ 4 mẫu ô tô sang giảm giá hơn 100 triệu đồng

Mẫu sedan hạng C Volkswagen Jetta được giảm 100 triệu đồng, về mức 899 triệu đồng. Trong khi đó, kể từ sau Tết Nguyên đán, nhiều mẫu ô tô khác cũng được giảm giá hàng trăm triệu đồng.

Ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm giá, xuống dưới 270 triệu

Ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm giá, xuống dưới 270 triệu

Trong tháng 4, hãng xe Mỹ lại giảm giá mẫu Chevrolet Spark Duo LS còn 269 triệu đồng, trở thành mẫu ô tô rẻ nhất thị trường hiện nay.

Ô tô Mitsubishi - Nhật giảm giá gần 200 triệu

Ô tô Mitsubishi - Nhật giảm giá gần 200 triệu

Bước sang tháng 4, mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Pajero tiếp tục được giảm giá gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu ô tô khác cũng được giảm giá cả trăm triệu đồng.

Xe Thái, Indonesia tràn về: Tháng 5 bùng nổ, ô tô giảm giá trăm triệu

Xe Thái, Indonesia tràn về: Tháng 5 bùng nổ, ô tô giảm giá trăm triệu

Sang tháng 5 và 6/2018, hàng chục mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ tràn về Việt Nam với số lượng lớn. Thị trường ô tô sẽ rất sôi động, cạnh tranh quyết liệt.