Mặc dù các hãng ô tô đang đua nhau giảm giá mạnh song thị trường ô tô vẫn trầm lắng. Vậy lý do gì khiến nhiều người “chán” mua xe?

Trong thời gian gần đây, các hãng ô tô đua nhau giảm giá. Dẫn đầu là Honda, khi quyết định giảm giá dòng xe đa dụng Honda CR-V với hơn 115 triệu đồng, giảm hơn 18 triệu đồng so với mức giảm mạnh tháng 4/2017.

Mới đây Toyota cũng gây bất ngờ giảm giá từ 50 – 90 triệu đồng cho nhiều mẫu xe của mình. Cụ thể, đối với mẫu xe gia đình bán chạy nhất Việt Nam Toyota Innova, trong tháng 5/2017, mẫu xe này nhận mức giảm giá trực tiếp từ 55 – 60 triệu đồng tùy từng phiên bản. Bên cạnh đó, mẫu sedan Toyota Vios được nhiều khách hàng ưa chuộng cũng nhận mức giảm giá từ 50 – 60 triệu đồng, cao hơn mức giảm giá trong tháng 4.

{keywords}

Thị trường ô tô thời gian gần đây khá trầm lắng. Ảnh minh họa

Cách đây chưa đầy nửa tháng, giá bán của một số mẫu ô tô Chevrolet cũng được điều chỉnh giảm từ 10 - 70 triệu đồng. Cụ thể, giá bán của mẫu xe bán tải Colorado có mức giảm mạnh nhất, từ 20 - 70 triệu đồng, tùy từng phiên bản. Mẫu Chevrolet Cruze cũng được các đại lý GM Việt Nam giảm mạnh tay từ 50-60 triệu đồng. Tiếp đến là mẫu Chevrolet Aveo được giảm đồng loạt 30 triệu đồng với cả 2 phiên bản số sàn và số tự động, giá bán thực tế tại các đại lý dao động từ 429-465 triệu đồng.

Trong tháng 5 này, hai mẫu ô tô khác của Chevrolet là Captiva và Orlado cũng được điều chỉnh giảm 25 và 15 triệu đồng. Chevrolet Captiva hiện chỉ còn duy nhất 1 phiên bản với giá thực tế khoảng 850 triệu đồng, doanh số trung bình hơn 60 xe mỗi tháng tính từ đầu năm.

Cũng trong đầu tháng 5, Nisan Việt Nam cũng đã giảm giá cho mẫu X-Trail phiên bản cao nhất tới 85 triệu đồng, cùng gói khuyến mãi trong tháng 5 khoảng 40 triệu đồng, nâng tổng mức giảm giá tới 125 triệu đồng. Với mức giảm giá này, bản cao nhất, X-Trail 2.5 SV 4WD tới tay khách hàng hiện chỉ còn 1.073 triệu đồng, chưa kể những ưu đãi riêng từ các đại lý của Nissan.

Tuy các hãng xe đồng loạt giảm giá mạnh song thị trường ô tô Việt vẫn khá trầm lắng. Được biết, nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi của người dân bởi theo kế hoạch thì đến ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm về 0%. Nhiều người cho rằng với mức giảm này người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

{keywords}

Các hãng xe đua nhau giảm giá song thị trường ô tô vẫn không khả quan. Ảnh minh họa

Trên thực tế thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.

Riêng với dòng xe Toyota, một lý do khác khiến thương hiệu ô tô này quyết định “xuống nước”. Theo đó, trong báo cáo của VAMA, lần đầu tiên sau nhiều năm đứng ở ngôi "vương" tại thị trường Việt Nam, Toyota Vios đã bị Ford Ranger đánh bại và tụt xuống 2 bậc. Mặc dù doanh số có tăng nhẹ, song, Toyota đang bị các đối thủ cạnh tranh rất mạnh ở mọi phân khúc xe kéo thị phần ô tô trong nước trở nên cân bằng hơn.

(Theo VietQ)