Tiết kiệm điện lại có giá thành rẻ nên điều hòa tự chế đang tạo ra “cơn sốt” và được nhiều người “săn lùng”, tìm mua đặc biệt là những người thu nhập thấp.

Anh Mỹ, chủ một cửa hàng điện tử trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, gần một tháng nay anh bán được hơn 40 chiếc điều hòa tự chế. Hiện tại, vẫn còn nhiều đơn đặt hàng nhưng anh chưa làm kịp.

Theo Mỹ, điều hòa tự chế được anh tự thiết kế cách đây 3 năm. Ban đầu Mỹ làm chỉ để phục vụ nhu cầu cá nhân, không ngờ khi đưa lên trang cá nhân nhiều người quan tâm, hỏi mua nên anh bắt tay sản xuất đại trà.

Một chiếc điều hòa tự chế ở cửa hàng anh Mỹ có giá là 350 nghìn đồng, với thời gian làm mát được 2 tiếng. Trước đây, Mỹ thuê một phòng ở Vĩnh Tuy làm “công xưởng” chế điều hòa, thời gian này do bận kinh doanh nên anh hướng dẫn rồi thuê sinh viên các trường lắp ráp.

“Thiết bị này sử dụng thùng xốp làm buồng lạnh để chứa đá. Bên trong được thiết kế thêm hai ngăn là ngăn đối lưu và ngăn ngưng tụ để kéo dài thời gian làm lạnh. Phần nắp hộp được gắn thêm hai chiếc quạt tản nhiệt. Bên ngoài thùng xốp được chế tạo thêm hệ thống phễu lạnh, bướm gió và hộp điện tử. Khi cắm điện quạt khởi động, đưa hơi nước ra ngoài theo đường dẫn”, Mỹ giới thiệu.

{keywords}
Điều hòa tự chế sử dụng thùng xốp làm buồng chứa đá và có thể làm mát trong thời gian từ 2-3 tiếng

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, vào những hôm trời nắng nóng điều hòa tự chế có thể giúp nhiệt độ phòng giảm từ 6-7 độ và khả năng làm mát trong bán kính khoảng 1,5m. Trong đó, mỗi lần làm mát được từ 2-3 tiếng và cần khoảng 2-3kg đá. Thời gian lắp ráp một chiếc điều hòa chỉ khoảng 40 phút. Nếu khách muốn lắp thùng xốp to, thêm điều khiển và đèn thì phải trả thêm từ 50-100 nghìn đồng cho mỗi máy.

{keywords}
Theo anh Mỹ, vào đợt cao điểm nắng nóng điều hòa tự chế được khá nhiều người gọi điện, đặt hàng.

Mấy hôm nay, thời tiết nắng nóng nhu cầu mua điều hòa tự chế ở cửa hàng Mỹ cũng tăng đột biến, gấp 2-3 lần so với ngày thường. “Thiết bị hoạt động theo nguyên lý đơn giản, dễ lắp ghép, nhỏ ngọn nên phù hợp cho các phòng trọ nhỏ, nóng bức. So với các thiết bị làm lạnh khác, điều hòa tự chế có giá thành rất rẻ nên được sinh viên và người thu nhập thập ưa chuộng đặc biệt là trong những ngày cao điểm nắng nóng”, Mỹ nói.

{keywords}
Vào những hôm trời nắng nóng điều hòa tự chế có thể giúp nhiệt độ phòng giảm từ 6-7 độ. Do có giá thành rẻ nên thiết bị này chủ yếu dành cho người có thu nhập thấp.

Trên các diễn đàn, các thiết bị làm lạnh tự chế cũng được rao bán khá nhiều, với giá chỉ từ 200-500 nghìn đồng. Anh Vinh (Biên Hòa, Đồng Nai) cho hay, hơn hai tháng nay anh cũng bắt tay vào chế điều hòa mini bán cho khách với giá từ 300 nghìn – 440 nghìn đồng chiếc.

Vinh cho biết, thiết kế của anh làm mát được từ 1-2 tiếng và cần tiêu tốn khoảng 2kg đá. Để tăng thời gian làm lạnh, Vinh trang bị thêm các gel giữ lạnh và lắp đặt quạt gió với cường độ lớn. Trước đây, Vinh chủ yếu bán và cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Nam và miền Trung, mấy hôm nắng nóng lan rộng nhiều người ở miền Bắc cũng gọi điện đặt mua. “Một mình làm nên tôi không nhận được nhiều đơn mà chỉ túc tắc làm. Hiện có nhiều khách gọi điện nhưng đành từ chối vì không làm xuể”, Vinh nói.

{keywords}
Trên nhiều diễn đàn, ngoài các video hướng dẫn làm điều hòa tự chế thiết bị này còn được rao bán khá nhiều

Nhiệt độ Hà Nội đang chạm ngưỡng 38-40 độ C, dù đã sử dụng nhiều cách làm mát như vẩy nước khắp phòng, mua rèm che nắng... nhưng vẫn không khả thi, chị Hương (Mỹ Đình, Hà Nội) quyết định đặt mua một chiếc điều hòa tự chế.

Đã sử dụng 3 ngày nay, chị Hương tỏ ra khá hài lòng và cho biết, máy nhỏ gọn dễ di chuyển lại có thể làm mát, dịu không khí ngay tức thì. Tuy nhiên, nhược điểm của thiết bị này là khá tốn đá, nếu phòng không có tủ lạnh thì việc liên tục phải di chuyển đi mua đá tiếp nguyên liệu rất phiền hà.

“Sử dụng điều hòa tự chế không tốn điện nhưng rất tốn đá. Để làm mát được 3 tiếng đồng hồ cần đến 3-4 túi đá to. Tuy nhiên, so với các thiết bị làm lạnh khác, điều hòa tự chế giá khá rẻ nên đây được xem là biện pháp tối ưu cho những gia đình thu nhập thấp không có điều kiện chống chọi với nắng nóng”, chị Hương nói.

(Theo Dân trí)

Bên trong điều hòa tự chế 350 ngàn đắt khách nhà nghèo

Bên trong điều hòa tự chế 350 ngàn đắt khách nhà nghèo

Trong những ngày nắng nóng khủng khiếp lên tới 40 độ C, sinh viên và người lao động thu nhập thấp được 'giải cứu' nhờ chiếc điều hoà tự chế với giá 350.000 đồng.

350.000 đồng một chiếc điều hòa tự chế ở Hà Nội

350.000 đồng một chiếc điều hòa tự chế ở Hà Nội

Giữa nắng nóng gay gắt với nhiệt độ 38-40 độ C, nhiều sinh viên, người lao động ở trọ được "giải cứu" nhờ những chiếc điều hòa tự chế giá rẻ, có thể lắp ráp trong 40 phút.

Độc chiêu điều hòa tự chế của ông chủ quán cơm bụi

Độc chiêu điều hòa tự chế của ông chủ quán cơm bụi

Với không gian 60m2 nhưng quán bún bò Huế của anh Đặng Quốc Trung (sinh năm 1977) ở Cầu Giấy (Hà Nội) luôn chật kín khách.

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Điều hòa mát lạnh mà cả nhà mất ngủ: 'Bệnh' khó chịu nhưng dễ chữa

Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa của nhiều gia đình sẽ kêu to, phát ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy, vì sao máy điều hòa lại phát ra tiếng ồn và làm cách nào để xử lý “căn bệnh” này?

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Quạt điều hòa: Sự thực khiến nhiều người ngã ngửa

Hiện nay nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa nghĩ rằng mát mà lại tiết kiệm điện. Sự thực quạt điều hòa có như nhiều người nghĩ?

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa: Chi tiết cần biết để tiết kiệm cả triệu tiền điện mỗi tháng

Mua điều hòa, nếu chọn công suất phù hợp với diện tích phòng thì gia đình bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí lắp đặt mà còn giảm được một khoản đáng kể tiền điện.

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Nhiều người có thói quen điều hòa đang chạy tốt quyết không bảo dưỡng vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy hỏng mới gọi thợ cho đỡ tốn tiền. Song, sai lầm này khiến người dùng không chỉ đốt bạc triệu mà còn hại sức khỏe.