Các đại lý kinh doanh ô tô dự báo phải đến cuối năm xe nhập khẩu mới về Việt Nam với số lượng lớn.
Khảo sát các đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho thấy không chỉ ô tô đời mới nhập khẩu đang khan hiếm hàng do thủ tục khắt khe của Nghị định 116/2017 mà cả những mẫu ô tô đã qua sử dụng cũng hết hàng, khách đặt mua phải chờ đợi, trả thêm tiền.
Chấp nhận mua xe đời cũ
Anh Đặng Dũng, nhà ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho hay vừa đến đại lý ô tô cũ để hỏi mua chiếc xe Toyota Yaris đời 2016, 2017. Thế nhưng anh Dũng ngạc nhiên khi được chủ đại lý cho biết xe Yaris đời cũ như anh cần đều đã được bán hết sạch, chỉ còn chiếc Yaris đời 2015 nhưng giá cũng khá “chát” 550-600 triệu đồng tùy phiên bản và số km đã chạy.
“Tôi đặt mua xe Yaris nhập khẩu ở nhiều đại lý nhưng đều nhận được cái lắc đầu vì hãng Toyota cũng chưa có thông báo chính thức về thời gian, số lượng xe nhập khẩu vì còn chưa đáp ứng các điều kiện nhập khẩu xe theo quy định của Nghị định 116/2017. Chấp nhận mua xe đời cũ cũng hết hàng thì đúng là chuyện… lạ” - anh Dũng buồn rầu.
Thừa nhận tình trạng khan hiếm xe cũ ở một số mẫu xe cũng là thực trạng của các đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng thời điểm này. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, cho biết các mẫu xe nhập khẩu như Yaris, Fortuner, Land Cruiser… đời mới 2018 không có hàng là chuyện đương nhiên vì chưa đáp ứng các thủ tục nhập khẩu. Nhưng ngay cả xe cũ cũng khan hiếm hàng dù khách hỏi mua rất nhiều.
Theo bà Hiền, hệ thống đại lý của bà chỉ dám nhận đơn đặt hàng chứ không dám hứa thời gian nào giao hàng vì lượng xe cũ quá ít. “Thời điểm này nhu cầu mua xe tăng mạnh ở cả xe mới và xe cũ vì khách mua để đi lại dịp hè và các đơn vị kinh doanh dịch vụ cũng mua xe để phục vụ khách hàng. Xe 5-7 chỗ hoặc dòng sedan giá mềm được khách hỏi mua nhiều nhất trong thời gian qua. Nhu cầu tăng trong khi số lượng xe cũ có hạn nên dẫn đến tình trạng khan hiếm xe cũ” - bà Hiền giải thích.
Ngoài ra, do xe mới khan hàng, khách chưa đặt được nên không đổi xe, dẫn đến nguồn cung xe cũ khan hiếm. Ông Văn Vũ, đại diện kinh doanh một đại lý ô tô nhập khẩu, nói: “Chúng tôi phải lùng sục mất thời gian, tốn nhân lực để tìm kiếm được xe cũ mà chất lượng còn mới 80%-90% trở lên. Khách nào mua được xe cũ đời 2017 mà số km còn dưới 15.000 km là mừng như bắt được vàng”.
Xe nhập vẫn “tắc đường”
Theo Bộ GTVT, một số hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… đã tập hợp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho xe nhập khẩu, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập xe từ các thị trường khác Mỹ về thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu cho biết vẫn chưa thể đáp ứng những quy định về kinh doanh nhập khẩu ô tô trong Nghị định 116. Chính vì vậy dù xe nhập vẫn về Việt Nam nhưng đa số vẫn nằm tại cảng chờ thủ tục hoặc đang nằm trong kho của các hãng chứ chưa được phép bán ra thị trường. Không thông quan được xe mới nhập khẩu, trong khi xe cũ và lắp ráp không thỏa mãn được nhu cầu thị trường, các đại lý đành bó tay.
Đại diện đại lý ô tô trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM khẳng định một số mẫu xe như Honda CR-V dù đã nhập về hơn 3.000 chiếc nhưng vẫn ít so với nhu cầu vì vậy khách phải trả thêm 20 triệu đồng/xe nhưng có thể tháng 10, 11 mới có. Riêng những mẫu xe như Toyota Fortuner hay Ford Explorer… khách đặt xe các đại lý cũng không dám nhận vì các hãng chưa thông báo về thời gian nhập về lẫn số lượng xe nhập.
Ô tô cũ lẫn ô tô mới đều thiếu khiến khách hàng chịu thiệt. |
Vị đại diện đại lý ô tô này cho rằng các hãng xe tiếp tục gặp khó nhập khẩu thì người tiêu dùng càng chịu thiệt vì giá xe khó giảm.
Theo ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, Nghị định 116 không chỉ gây khó khăn đối với các đơn vị nhập khẩu xe trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng xuất khẩu mà về Việt Nam còn phải tốn thời gian kiểm định, kiểm nghiệm chất lượng xe. Vì vậy một số hãng xe dù đã thông quan nhưng vẫn chưa đến tay khách hàng vì phải mất 1-2 tháng làm thủ tục kiểm định.
“Chắc chắn sẽ có một số đại lý kinh doanh ô tô lợi dụng tình trạng khan hàng xe mới lẫn xe cũ để tăng giá bán những mẫu xe đang hút khách. Tuy vậy, người mua xe nên biết việc khan hàng chỉ xảy ra ở một số ít mẫu xe chưa nhập khẩu được về Việt Nam hoặc còn vướng thủ tục thông quan, mất thời gian kiểm định” - ông Trường lưu ý.
56 kiểu loại ô tô được cấp giấy chứng nhận Tính đến ngày 8-5, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 119 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với số lượng 56 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Từ thông tin trên, một số nhà kinh doanh ô tô dự báo nhiều khả năng số lượng các lô xe nhập khẩu từ các thị trường hưởng thuế ưu đãi 0% về nước sẽ bắt đầu tăng dần lên kể từ tháng 6. Điều này đồng nghĩa giá xe thời gian tới có thể sẽ giảm đáng kể. Ô tô Trung Quốc chớp thời cơ nhảy vào Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối tháng 5 (từ ngày 25 đến 31-5) có 300 chiếc, trị giá khai hải quan hơn 8,6 triệu USD ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Đáng nói trong số 161 chiếc xe dưới chín chỗ nhập khẩu vào Việt Nam tuần cuối tháng 5 thì chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 65 chiếc, Mexico với 65 chiếc, Đức 11 chiếc, Nhật Bản 11 chiếc… |
(Theo Pháp luật TPHCM)
Ô tô cũ tăng giá trăm triệu: Lạ lùng, dân buôn xe vẫn lỗ nặng
Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ
Thị trường xe ô tô cũ 'ảm đạm' vì cửa hàng… 'không có xe để bán'?
Các cửa hàng không thu mua được xe nên không có hàng để giao cho khách khiến thị trường ô tô cũ tại TPHCM khá “ảm đạm”.
Vào tháng 6, ô tô đồng loạt giảm giá tới hơn 100 triệu
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 6 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá của nhiều mẫu ô tô, trong đó có nhiều mẫu xe giảm giá hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.
Tháng 7, ô tô sẽ xuống giá mạnh: Chờ thêm 1 tháng mua xe thuế 0%
Từ tháng 7 trở đi, số lượng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% về nước sẽ tăng dần. Nhưng cuối năm nhu cầu thường tăng cao, khiến cho giá những mẫu xe ăn khách khó giảm.
5 chiếc ô tô cỡ nhỏ 'đẹp long lanh' giá chỉ trên dưới 300 triệu
Có rất nhiều mẫu ô tô cỡ nhỏ giá dưới tương đương khoảng 300 triệu đồng và dưới đây là 5 chiếc tốt nhất
Ô tô dính lỗi nguy hiểm, Ford Việt Nam bị cả loạt khách hàng khởi kiện
Khách hàng sử dụng xe Ford mới đây đã gửi đơn đến TAND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), khởi kiện Công ty TNHH Ford Việt Nam về các lỗi nguy hiểm của hộp số Powershift và dịch vụ hậu mãi của các đại lý.
"Ôm" hơn 130 tỷ trốn sang Mỹ, đại gia ô tô lãnh 30 năm tù
Kinh doanh ô tô rồi thua lỗ, đại gia Nguyễn Đức Dũng lừa chiếm 132 tỉ đồng của khách hàng rồi cùng gia đình bỏ trốn qua Mỹ.
Dồn dập ô tô SUV lượn phố: Giảm giá dưới 500 triệu giành khách
Những chiếc SUV cỡ nhỏ có giá bán từ trên 500 triệu đến dưới 700 triệu đồng sẽ dồn dập ra mắt vào nửa cuối 2018. Phân khúc nóng này đang là miếng bánh béo bở, khiến các hãng đổ xô nhảy vào chia phần.