- Thủ tục dễ dàng, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh chóng, sản phẩm dịch vụ đa dạng và hợp pháp nhưng lãi suất vẫn ở mức khá cao khiến nhiều người còn tỏ ra nghi ngại khi vay tiêu dùng.

Trong những năm gần đây, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính (CTTC) đã trở nên quen thuộc trong quá trình mua sắm, tiêu dùng của người dân do loại hình này đã phủ sóng khắp các siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại, xe máy, kể cả khu vực dân sinh…. ở hầu khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn nghi ngại về loại hình dịch vụ này khi mức lãi suất vẫn còn ở mức được cho là khá cao.

Lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn ngân hàng

Lý giải về lý do lãi suất cho vay tiêu dùng của các CTTC ở mức cao hơn so với lãi suất của các ngân hàng thương mại, TS Đinh Thế Hiển phân tích: “Khách hàng muốn vay lãi suất thấp thì phải có tài sản thế chấp để đảm bảo tính an toàn giống như các ngân hàng. Tuy nhiên, các CTTC cho vay theo hình thức tín chấp nên phải có lãi suất cao hơn nhằm đề phòng rủi ro có thể xảy ra...”

Đồng quan điểm, TS Vũ Thị Thanh Thủy, Trưởng Bộ môn Tài chính, Trường Đại học Lao động – Xã hội, bổ sung: “Ngân hàng có thể huy động được nguồn vốn lớn từ người dân trong khi các CTTC buộc phải đi vay lại hoặc huy động vốn từ tổ chức do khuôn khổ pháp luật quy định nên chi phí vốn sẽ cao hơn rất nhiều. Điều này dẫn đến việc lãi suất của các CTTC sẽ cao hơn là điều dễ hiểu.”

{keywords}
Trong những năm gần đây, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đã trở nên quen thuộc.

“Bên cạnh đó, các khoản vay từ CTTC thường nhỏ lẻ nên chi phí tư vấn, quản trị các khoản vay tốn kém hơn nhiều so với các khoản vay lớn từ ngân hàng. Bởi vậy nên lãi suất cho vay tiêu dùng từ các CTTC cao là điều bình thường và theo đúng thông lệ quốc tế.”

Khách hàng cần tự bảo vệ quyền lợi của mình

Ngoài thắc mắc về lãi suất, nhiều khách hàng cũng thắc mắc về tính pháp lý và an toàn của các khoản vay tiêu dùng từ CTTC.

Trả lời câu hỏi này, TS Đinh Thế Hiển nhấn mạnh, cho vay tiêu dùng từ các CTTC là hoạt động hợp pháp, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần phải tự bảo vệ quyền lợi của chính mình trước khi chờ sự can thiệp của cơ quan nhà nước.

{keywords}
Thủ tục vay tiêu dùng dễ dàng, không cần tài sản thế chấp, giải ngân nhanh chóng, sản phẩm dịch vụ đa dạng và hợp pháp.

Việc ký hợp đồng vay vốn giữa người dân với CTTC là sự thỏa thuận tự nguyện giữa hai bên. Tuy nhiên, một số người dân không tìm hiểu hay đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết. Trước khi vay, mỗi người phải xác định việc vay vốn (vay tiền mặt, vay mua sản phẩm trả góp, mở thẻ tín dụng) này có thực sự cần thiết không, cảm thấy mình có đủ khả năng về tài chính để trả lãi và gốc hay không. Ngoài ra, người đi vay cũng cần hỏi rõ các khoản phí sẽ phát sinh, nếu trả tiền muộn thì bị phạt ra sao.”

“Chỉ khi đã giải quyết được tất cả các thắc mắc kể trên thì mới nên ký vào hợp đồng tài chính cho vay tiêu dùng chứ không nên ký vội vàng, tránh tình trạng không trả được nợ, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không hay”, TS Đinh Thế Hiển chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, TS Vũ Thị Thanh Thủy cho hay, bà từng chứng kiến một số trường hợp khi vay tiền ở các CTTC không đọc kỹ hợp đồng. Đến khi phải trả nợ, những người này mới bắt đầu phàn nàn về lãi suất cao hơn so với ngân hàng hoặc phí phạt trả chậm khiến nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa hai bên.

“Bản chất của việc vay tiêu dùng là thỏa thuận giữa hai bên, là thuận mua vừa bán. Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi ký vào hợp đồng để tránh xảy ra trường hợp họ phải chịu áp lực trả nợ mà không đủ khả năng thanh toán”.

Bên cạnh đó, TS Thủy cũng khuyến cáo, các CTTC hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng 2010, tức là được điều chỉnh lãi suất theo thị trường nên người tiêu dùng cũng được phép thỏa thuận lãi suất vay khi chứng minh được năng lực hồ sơ tín dụng cá nhân của chính mình chứ không phải “áp” cứng một mức lãi suất cố định.

 Hoàng Nam

Đua giảm lãi vay tiêu dùng, khách hưởng lợi

Đua giảm lãi vay tiêu dùng, khách hưởng lợi

Thị trường cho vay tiêu dùng đang vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, các công ty tài chính liên tục tung ra các dịch vụ gia tăng thị phần, thu hút khách hàng tham gia.

Để không tiếc nuối khi vay tiêu dùng

Để không tiếc nuối khi vay tiêu dùng

Vay trả góp mua hàng thông qua công ty tài chính (CTTC) ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, không ít người sau khi ký hợp đồng vay xong thấy hối hận. Dưới đây là những lưu ý cho người đi vay trước khi đặt bút ký HĐ vay tiêu dùng.

Vay tiêu dùng: Trào lưu ngày càng hấp dẫn người Việt

Vay tiêu dùng: Trào lưu ngày càng hấp dẫn người Việt

Việc bỏ ra một khoản tiền lớn để mua sắm các vật dụng thiết yếu trong cuộc sống khiến đời sống của những người thu nhập thấp trở nên chật vật. Tìm đến dịch vụ vay tiêu dùng sẽ là nhu cầu thiết yếu với họ.

Ngày càng dễ vay tiêu dùng

Ngày càng dễ vay tiêu dùng

Cho vay tiêu dùng (CVTD) ngày càng hấp dẫn khách hàng thu nhập vừa và thấp khi mà chỉ cần giấy tờ tùy thân, trong thời gian giải ngân “siêu tốc” khách hàng đã có thể mua trả góp xe máy, mua sắm đồ điện tử gia dụng…

Cạnh tranh cho vay tiêu dùng, khách hàng hưởng lợi

Cạnh tranh cho vay tiêu dùng, khách hàng hưởng lợi

Chưa bao giờ khả năng tiếp cận vốn vay tiêu dùng của người dân dễ dàng như hiện nay với thủ tục không thể đơn giản hơn. Đó là nhờ sự cạnh tranh mạnh mẽ của ngân hàng và công ty tài chính trong mảng cho vay tiêu dùng.