Sau CP đến lượt Emivest thừa nhận tăng giá bất hợp lý và điều chỉnh giá. Tuy nhiên, các siêu thị vấn tẩy chay trứng gà của các DN này.

Chiều 16/1, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở tài chính TP HCM làm việc với Công ty Emivest (Malaysia) về việc tăng giá trứng bất hợp lý trong thời gian qua. Công ty xác nhận đầu tháng 12/2012 đã tăng giá mỗi vỉ từ 19.200 đồng lên 20.200 đồng, và tiếp tục tăng lên 25.600 đồng mỗi vỉ vào ngày 11/1.

Emivest lý giải tăng giá là do cung cầu. Tuy nhiên, Sở Công thương TP HCM đã đưa ra bằng chứng là số lượng nhập và bán các mặt hàng trứng gia cầm đều tăng 30-50%, không có tình trạng giảm nguồn cung. Do đó việc tăng giá bất hợp lý của Emivest cùng với CP là hoàn toàn sai. Việc này tạo nên hiệu ứng dây chuyền khiến thị trường trứng gia cầm thành phố thời gian qua mất ổn định.

Emivest hứa sẽ giảm giá theo lộ trình trong ba ngày từ 16-19/1 giá trứng bán sỉ còn là 20.200 đồng mỗi vỉ.


Sau buổi làm việc này, Cục Thuế, Sở Tài chính Bình Dương sẽ phối hợp với nhau rà soát khoản chênh lệch tăng giá bất hợp lý vừa qua để công ty thực hiện nghĩa vụ về tài chính theo quy định của Việt Nam.

Trước đó, CP Việt Nam cũng đã thừa nhận hành vi tăng giá bất hợp lý của mình và hứa giảm giá. Sáng 15/1 Công ty CP đã thông báo giảm giá trứng 100 đồng/quả, xuống còn trung bình 2.500 đồng/quả. Chiều 15/1, CP cho biết tiếp tục giảm xuống còn 23.000 đồng/vỉ gồm 10 trứng từ ngày 16/1.

Dù các DN giảm giá những các siêu thị vẫn phhản ứng bằng cách tẩy chay hàng của các DN này. Theo bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc Saigon Co.op, Saigon Co.op vẫn tiếp tục không mua trứng của CP và sẽ đợi làm rõ vấn đề của CP trong đợt tăng giá trứng vừa qua mới quyết định.

Cũng theo bà Thu, dù mức giá chào bán 21.600 đồng/vỉ của CP là thấp hơn giá bán trứng bình ổn (23.600 đồng/vỉ) nhưng Saigon Co.op vẫn ưu tiên mua trứng của các đơn vị khác như một hành động chia sẻ khó khăn với những nhà cung cấp vì trong thời gian qua họ đã không tăng giá. Hơn nữa, tình trạng sốt giá trứng trong vài ngày gần đây đã giảm và gần trở về mức bình thường. “Hành động vừa qua của CP đã đụng chạm và gây tổn hại đến lợi ích của người tiêu dùng VN” - bà Thu kết luận.

Trứng gà Hà Nội vẫn đắt

Thị trường miền Nam giá trứng gia cầm đã hạ nhiệt, trái ngược với thị trường Hà Nội vẫn đang trong cơn “sốt nóng”. Hiện, tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội, sáng 16-1, giá trứng gà công nghiệp vẫn đứng ở mức từ 2.800- 3.100 đồng/quả, trứng vịt từ 3.100-3.300 đồng/quả. Có thể thấy, sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của sở, ngành chức năng TP Hồ Chí Minh đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn TP này được mua trứng với giá cả phải chăng. Còn tại Hà Nội, đến hôm qua 16-1, phía CP vẫn chưa có thông báo gì về việc giảm giá trứng. Do hai cách làm, hai thái độ khác nhau mang lại hai kết quả khác nhau.

PV