Từng điều hành tại Vingroup hay đơn giản chỉ là nhà đầu tư nắm cổ phiếu của tập đoàn, chưa từng công khai hình ảnh, là điểm chung của những phụ nữ nắm trong tay khối tài sản lên tới hàng chục triệu USD.

Là cựu sinh viên học tại Nga, một trong những cổ đông sáng lập tập đoàn Technocom, bà Phạm Thu Hương đồng thời cũng là vợ của tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam - ông Phạm Nhật Vượng. Bà hiện nắm giữ hơn 49 triệu cổ phiếu VIC, với giá trị thị trường gần 3.400 tỷ đồng và chưa một lần thoái vốn khỏi công ty.

Giống như chồng mình, bà Phạm Thu Hương là người phụ nữ rất kín tiếng trong cuộc sống riêng, cũng như chưa từng để lộ hình ảnh với công chúng. Bà Hương sinh năm 1969 tại Hà Nội, có bằng Luật tại Ukraina, là cổ đông của Technocom từ năm 1994, trước khi chuyển sang giữ chức vụ tại Vincom. Hiện bà giữ chức vụ Phó chủ tịch HĐQT, luôn nằm trong top đầu những nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

{keywords}
Tài sản công khai của nhiều lãnh đạo Vingroup hàng ngàn tỷ đồng.

Dù cái tên Vingroup rất nổi tiếng và những tỷ phú của tập đoàn cũng quen tên với giới doanh nghiệp, nhưng giống như ông chủ của VIC, họ đều rất bí ẩn khi ít công khai hình ảnh với công chúng.

Là em vợ của ông Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thúy Hằng cũng có thời gian nắm quyền tại Technocom và hiện là Phó chủ tịch Vingroup. Khi tập đoàn bất động sản này trở thành một đế chế ở Việt Nam, bà Hằng cũng trở thành nữ doanh nhân giàu có nổi tiếng với gần 33 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 2.200 tỷ đồng.

Bà Hằng sinh năm 1974, là doanh nhân trẻ nhất lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Cùng với chồng, anh rể và hai chị gái, gia đình bà Hằng là gia đình giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012, và chắc chắn vẫn giữ được ngôi vương đến cuối năm nay.

Theo thông tin tại bản cáo bạch của VIC mới đây, bà Phan Thu Hương trở thành một trong những nữ triệu phú USD mới trên thị trường chứng khoán khi sở hữu hơn 11,6 triệu cổ phiếu của Vingroup. Số cổ phiếu của bà Hương tương đương với gần 800 tỷ đồng, đưa bà vào top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bà Phan Thu Hương là một trong những nhân sự chủ chốt lâu năm tại công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam, nơi bà đang nắm giữ ghế Tổng giám đốc. Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam hiện là cổ đông tổ chức lớn nhất của tập đoàn Vingroup, là cổ đông sáng lập của VIC và giữ trên 13,3% vốn của tập đoàn này.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Tuyết Mai, vợ của ông Phạm Văn Khương - phó tổng giám đốc VIC - cũng là triệu phú USD khi sở hữu gần 1, 8 triệu cổ phần của VIC, tương đương 122 tỷ đồng. Giống như các nữ tỷ phú khác của tập đoàn, thông tin về bà Mai rất ít ỏi, thậm chí không có bất cứ hình ảnh nào với công chúng.

Theo Tri Thức