Tuần qua, người tiêu dùng lại dậy lên nỗi lo về hàng Trung Quốc khi có thông tin nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc đang đội lốt hàng Việt; quýt, cà rốt ‘Tàu’ nhiễm độc; kẹo mứt Trung Quốc tung hoành tại các chợ...

Tâm điểm: Hàng Tàu đua gắn mác Việt

Do nắm bắt được tâm lý chuộng nông sản Việt nên có nhiều mặt hàng nông sản TQ đang đội lốt hàng Việt để đánh lừa người dân.

Tại các chợ đầu mối, nông sản được nhập về hiện nguyên hình là hàng TQ. Nhưng cũng hàng đó khi đến các chợ lẻ, lập tức nó trở thành... hàng Việt!

{keywords}

Hàng nông sản Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nóng: Hàng tết và nỗi lo độc bẩn

Qua kiểm tra 96 mẫu rau, quả đã phát hiện 5 mẫu quýt, 1 mẫu củ cải trắng và hai mẫu cà rốt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Ngoài ra, một số mẫu thịt cũng bị phát hiện có chứa nhiều loại chất cấm.

{keywords}

Quýt Trung Quốc giá rẻ bán đầy chợ có dư lượng hóa chất quá mức cho phép.

Thực tế, nhiều loại rau củ quả, thủy sản Trung Quốc bày bán tại Việt Nam chứa hóa chất độc hại, trong khi việc phòng chống nhập lậu gặp nhiều khó khăn.

Hàng trăm thùng cherry ngâm... chữ TQ: 125 thùng cát-tông, bên trong có chứa các loại thực phẩm như ngô chiên đóng hộp, quả cherry ngâm, dầu hào, dấm.... đều ghi chữ TQ, không có tem nhãn phụ vừa bị lực lượng chức năng HN phát hiện. 

Kẹo mứt TQ tung hoành tại các chợ: Các loại bánh, mứt, kẹo, hạt dưa, hạt bí... do Trung Quốc sản xuất hiện đã ngập các chợ, áp đảo hàng nội địa.

Đồ ấm mùa đông hầu hết là hàng Tàu: Nhiều cửa hàng thời trang bày bán đủ loại áo ấm, khăn choàng nhưng hầu hết các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc.

Mứt dừa làm từ dừa phế thải, ômai lẫn trong khói bụi: Tại TP.HCM, bánh kẹo, mứt, hạt dưa,… kém chất lượng được bán tràn lan và công khai tại các chợ.

Ví, thắt lưng, giày da giá rẻ đa phần là đồ hàng mã: Ví da cá sấu, thắt lưng, giày... được bày bán tràn lan, công khai trên khắp các chợ, vỉa hè ở Hà Nội là hàng hết “date”, hàng “fake” đề mác thương hiệu nổi tiếng.

{keywords}

Ba lô nhái các thương hiệu nổi tiếng

Lò vi sóng, nồi áp suất nổ như bom phá tan nhà: Bên cạnh những tiện lợi không nhỏ, các thiết bị điện, điện lạnh như tủ lạnh, lò vi sóng, nồi áp suất… còn tiềm ẩn nguy cơ gây chết người…

Trứng phế phẩm 5 ngàn/chục: Tại một số chợ lẻ và các tuyến đường ven TP.HCM xuất hiện những điểm bán trứng gà, trứng vịt dạng “xá” không bao bì, nhãn mác, giá siêu rẻ.

{keywords}

Nhiều điểm bán trứng không bao bì, nhãn mác với giá rẻ


Bia tăng giá vô tội vạ:
Dù chỉ mới bắt đầu vào mùa kinh doanh dịp tết nhưng giá bia các loại đã tăng vùn vụt.

Quảng cáo máy bay tết giá rẻ, lách trần chặt chém: Giá vé máy bay tết đều được các hãng đẩy lên mức khung cao nhất cho các chuyến bay khởi hành từ TP.HCM, Hà Nội đi các tỉnh.

Rục rịch săn hàng 'độc' đón Tết: Từ cuối tháng 10 âm lịch, nhiều người đã lên kế hoạch “săn” đặc sản của các vùng miền làm quà biếu hay làm món ăn ngày Tết.

Dưa hấu siêu xe đắt đỏ: 10 triệu đồng/cặp, đó là giá một cặp dưa hấu hình siêu xe để bày lên ban thờ dịp Tết.

Siêu cây bảy loại quả giá khủng ở HN: Năm loại quả, bảy loại quả mọc trên cùng một cây là loại cây cảnh độc hiếm, có giá lên đến hàng chục triệu đồng.

Tết nghèo, dân bóp bụng trữ hàng sớm: Nhiều người đã rục rịch mua các mặt hàng khô, thực phẩm về tích trữ sớm.

Tiểu thương Hà Nội lũ lượt ngừng kinh doanh: Do vắng khách mua bán, hàng loạt tiểu thương tại các khu "chợ kiểu mới" của Hà Nội đã đồng loạt chuyển nhượng hoặc ngừng kinh doanh.

Những mẫu ôtô ế suốt năm 2013: Lỗi mốt, giá cao, kén khách hoặc cố tình bị lãng quên, nhiều dòng xe luôn ế trong suốt năm 2013.

{keywords}

Dòng xe Chery QQ3 luôn ế trong suốt năm 2013.

Năm nay khó đổi tiền lẻ đi chùa: NHNN, Bộ Công an và Bộ Công thương sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức đổi tiền hưởng chênh lệch. Tuy nhiên, hiện các chợ đổi tiền lẻ online vẫn hoạt động khá sôi nổi và nhanh chóng trở thành một dịch vụ “siêu lợi nhuận”

Ôtô ế ẩm, lót tay gần 100 triệu chiều khách mua: Các đại lý bán ôtô chấp nhận bớt lãi, giảm thêm cho khách tới 50-60 triệu đồng.

Tiểu thương 'ngoại' lén lút phá hoại kinh tế VN: Gần đây, một số người nước ngoài vào Việt Nam bằng visa du lịch, nhưng lại bắt mối làm ăn “chui”.

Lạ: Nghề ăn cưới thuê

Có một nghề vừa được ăn, không mất tiền mừng cưới, lại còn vừa được tiền, đó là nghề ăn cưới thuê.

{keywords}

Trên đời này lại có một nghề vừa được ăn, lại còn vừa được tiền (ảnh minh họa)

Với các sếp, để giữ mối quan hệ thì việc đi đám cưới của bạn bè, đối tác quan trọng là chuyện đương nhiên. Nếu không đi được thì cũng phải cử trợ lý, cấp dưới đi thay chứ không phải cứ gửi tiền là xong. Nhưng trợ lý, cấp dưới cũng có việc của họ. Họ cũng ngại bia rượu, ngán cỗ bàn, không muốn đi mà cứ phải đi giao thiệp. Bởi vậy họ muốn thuê người đi thay họ.

Mà không chỉ từ phía người được/bị mời, gia đình tổ chức cũng thuê người đi ăn cưới.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)