Theo nhận định của Bloomberg Billionaires Index - bảng xếp hạng 300 tỷ phú hàng đầu thế giới - tài sản của giới giàu có nhất hành tinh tăng thêm 524 tỷ USD trong năm qua.

Cũng theo bảng xếp hạng, kết thúc ngày 31/12/2013, tổng tài sản của những người này đạt 3,7 ngàn tỷ USD. Giới công nghệ gặt hái nhiều thành công nhất với độ giàu có tăng 28%. Trong số 300 người xuất hiện trong danh sách xếp hạng, chỉ có 70 người bị mất mát tài sản trong năm qua.

Theo nhận định của ông John Catsimatidis- nhà sáng lập tập đoàn năng lượng và bất động sản Red Apple, người giàu sẽ tiếp tục giàu có trong năm 2014 khi mà lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp, thị trường chứng khoán sẽ phát triển và nền kinh tế sẽ phục hồi với đà tăng trưởng khoảng 2%.

Bill Gates, nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn Microsoft là người giành thắng lợi lớn nhất trong năm qua. Tài sản của ông trùm 58 tuổi này tăng 15,8 tỷ USD lên 78,5 tỷ USD trong khi đó, cổ phiếu của tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft tăng 40%.

{keywords}


Tỷ phú Gates giành danh hiệu người giàu nhất hành tinh vào ngày 16/5 từ tay ông trùm đầu tư Mexico Carlos Slim.

Những cái tên đình đám phương Tây

Sheldon Adelson- nhà sáng lập tập đoàn sòng bạc lớn nhất thế giới Las Vegas Sands đứng thứ hai thế giới về khả năng kiếm tiền năm qua khi tài sản của ông tăng 14,4 tỷ USD. Bất chấp kinh tế èo ọt, cổ phiếu của tập đoàn cờ bạc này tăng 71%.

Trong khi đó, tỷ phú Slim lại mất 1,4 tỷ năm vừa qua do cổ phiếu của tập đoàn ông sở hữu Movil SAB giảm 12% trong 3 tháng đầu năm sau khi quốc hội Mexico thông qua đạo luật chống độc quyền mà ông lại là nhân vật trung tâm.

Eike Batista gặp vận đen lớn nhất trong giới tỷ phú khi tài sản giảm hơn 12 tỷ USD trong năm qua. Tập đoàn dầu mỏ OGX Petroleo & Gas Participacoes SA từng giúp ông thành người giàu nhất Brazil đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 10. Batista từng là tỷ phú giàu thứ 8 thế giới vào tháng 3/2012. Tuy nhiên, tài sản của ông này hiện là con số âm.

Tài sản của Elon Musk- ông chủ tập đoàn Tesla Motors tăng 233% trong năm qua, bổ sung thêm 5,6 tỷ USD vào khối tài sản đáng mơ ước của mình.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg là nhân vật đình đám trong giới công nghệ 2013 khi tài sản tăng 12,4 tỷ USD do cổ phiếu của tập đoàn Facebook tăng gấp đôi. Ông chủ của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bán hơn 2 tỷ USD cổ phiếu vào tháng trước và hiến 1 tỷ USD cho quỹ từ thiện Silicon Valley.

Người giàu châu Á

Lý Gia Thành vẫn là người giàu nhất châu Á với tài sản khổng lồ 30,2 tỷ USD. Ông trùm 85 tuổi hiện vẫn đang quản lý tập đoàn Cheung Kong Holdings và Hutchison Whampoa.

Người thành công nhất châu Á năm nay là ông trùm sòng bạc Macau Lui Che Woo khi tài sản của ông được bổ sung thêm 14,2 tỷ USD. Galaxy Entertainment của tỷ phú Lui sở hữu 1 trong 6 doanh nghiệp kinh doanh cờ bạc được cấp phép tại Macau. Doanh nghiệp này đứng thứ hai về doanh thu và kiểm soát 20% thị trường casino của thành phố.

Vương miện liên tục thay đổi tại Trung Quốc

Cổ phiếu của tập đoàn Galaxy tăng 129% chỉ trong năm qua sau nỗ lực mở rộng mạng lưới bất động sản Galaxy Macau của tỷ phú Lui và con trai Francis nhằm thu hút người chơi từ đại lục.

Năm 2013, danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc qua tay ba người. Tỷ phú bán bia Zong Qinghou hồi tháng 8 đã bị ông trùm giải trí và bất động sản Wang Jianlin chính thức soán ngôi.

Robin Li, nhà sáng lập cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc Baidu lại chính thức vượt mặt tỷ phú Wang vào tháng 12 vừa qua. Vương miện vẫn có thể tiếp tục thay đổi trong thời gian tới. 4 tỷ phú hàng đầu Trung Quốc đều sở hữu khối tài sản trên 12 tỷ USD.

HungNinh (Theo Bloomberg)