Bất chấp căng thẳng leo thang do tranh chấp lãnh thổ, Nhật vẫn là điểm đến đầy mê hoặc đối với người giàu có Trung Quốc trong năm nay, theo báo cáo của tổ chức Travelzoo Châu Á - Thái Bình Dương.

Người giàu TQ sang Nhật mua nồi cơm 1.000 USD

Báo cáo đầy bất ngờ này được công bố sau một năm đầy biến cố trong mối quan hệ của hai nước quyền lực bậc châu Á này do vấn đề tranh chấp biển đảo.

Có khoảng 29% số người tham gia khảo sát từ đại lục cho biết, Nhật Bản là điểm du lịch hấp dẫn nhất đối với họ trong năm nay. Vị trí xếp hạng đã tăng vọt so với khảo sát hồi năm ngoái khi mà Nhật Bản chỉ đứng số 10 trong danh sách.

Đồng Yên yếu đã khiến Nhật trở thành thiên đường mua sắm mới cho những người giàu có Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2013, đồng Yên giảm đến 22% so với USD trong khi đồng nhân dân tệ lại lên giá đáng kể.

{keywords}

Trong các chuyến thăm Nhật Bản, du khách Trung Quốc luôn mạnh tay mua sắm đồ cao cấp từ túi xách hàng hiệu LV đến những nồi cơm điện siêu đắt giá 1.000 USD, Vivian Hong, chủ tịch Travelzoo Trung Quốc cho hay.

Nhật Bản từ lâu đã là điểm đến lý thú cho những du khách đến từ Hong Kong và Đài Loan bởi sự gần gũi về địa lý và nét văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, chỉ mới gần đây, người Trung Quốc đại lục mới cảm nhận được vẻ đẹp về phong cảnh, ẩm thực và môi trường của Nhật Bản. Hơn nữa, việc nới lỏng các quy định về cấp visa sau trận động đất 2012 cũng góp phần làm đất nước này thêm hấp dẫn.

Trung Quốc - điểm du lịch kém hấp dẫn

Trong bảng xếp hạng những điểm du lịch mê hoặc nhất đối với người Trung Quốc năm nay, Mỹ đứng ở vị trí thứ 2, tăng 3 bậc từ vị trí thứ 5 hồi năm ngoái trong khi Đài Loan tăng 1 bậc để leo lên vị trí thứ 3, tiếp theo là New Zealand.

Trong khi du khách người Trung Quốc đang trở nên ngày càng thích thú với việc ra nước ngoài thăm thú thì đối với những người nước ngoài tới thăm Trung Quốc, cảm giác của họ lại không mấy mặn mà.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ đang được xem là một trong những nhân tố khiến du khách từ các nước láng giềng vắng bóng tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, vấn nạn sương mù nghiêm trọng tại đất nước đông dân nhất thế giới cũng là một cản trở không hề nhỏ.

Theo số liệu chính thức, tổng số du khách tới thăm Bắc Kinh trong 11 tháng đầu năm 2013 giảm hơn 10% từ mức 4,1 triệu người năm trước đó trong khi số lượt khách nước ngoài giảm 11%.

HungNinh (Tổng hợp)