- Mặc dù tại chợ, giá gia cầm và trứng gia cầm không giảm, lượng tiêu thụ khá ổn định, song dân buôn vẫn lấy cớ dịch cúm gia cầm hoành hành, hàng khó bán để ép người chăn nuôi phải bán với giá rẻ.

Chăn nuôi méo mặt

Thông tin dịch cúm gia cầm ngày càng lan rộng ra các tỉnh cũng đồng nghĩa với việc giá bán các loại gia cầm, sản phẩm gia cầm ngày càng giảm mạnh khiến người chăn nuôi méo mặt vì phải chịu cảnh thua lỗ nặng.

Không khí tại trại gà đẻ trên 4.000 con của anh Nguyễn Văn Nghĩa (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có phần ảm đạm bởi hơn một tuần nay, trứng gà tại trại của anh Nghĩa bán ra càng ngày càng giảm. Nhiều khi gà đẻ trứng đầy chuồng mà không ai muốn vào thu nhặt.

“Giá trứng hiện giờ thấp lắm, trước Tết giá 20.000 đồng/chục quả nhưng giờ chỉ còn 14.000 đồng/chục quả. Hôm kia còn bán được 16.500 đồng/chục quả vậy mà giá nay chỉ còn có vậy”, anh Nghĩa buồn rầu.

{keywords}

Giá gia cầm xuất chuồng giảm mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ (ảnh B.H)

Theo lời anh, trại gà đẻ 4.000 con của anh mỗi ngày nguyên tiền thức ăn đã ngốn hết 4,5 triệu đồng trong khi chỉ thu được 2.500 quả trứng (giá thành phẩm của một quả trứng tính ra là 1.800 đồng). Như vậy, với giá bán 14.000 đồng/chục quả, mỗi ngày anh phải chịu lỗ khoảng 1,6 triệu đồng.

Thắc mắc tại sao giá trứng lại giảm mạnh, anh Nghĩa cho hay: “Vì dịch cúm, dân buôn về lấy trứng nói ở các chợ lượng tiêu thụ giảm, việc vận chuyển trứng ra ngoài tỉnh bị kiểm soát chặt, người dân sợ không dám ăn nên giá phải giảm theo”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Phương, một hộ nuôi gà đồi tại xã Đồng Lạc (Yên Thế, Bắc Giang) cũng ngán ngẩm chẳng kém khi hơn 1.000 con gà đồi của nhà chị đã tới kỳ xuất chuồng mà giá gà giờ càng ngày càng giảm.

“Bán gà với giá 45.000 đồng/kg vẫn còn lỗ chứ chưa nói đến hiện tại, giá gà mía thả đồi giảm chỉ còn 35.000-36.000 đồng/kg gà ngon (xuống 10.000 đồng/kg gà lông xuất chuồng)”.

Giá cám, ngô, sắn đều tăng trong khi người chăn nuôi luôn phải bán với giá thấp. Đợt cúm gia cầm lần này giá gà còn giảm thê thảm hơn, người chăn nuôi phải chấp nhận chịu lỗ một nửa để bán cho hết gà vì càng để càng lỗ nhiều. “Cứ đà này thì người chăn nuôi không dám tái đàn mất”, chị Phương nói.

Dân buôn ép giá đôi đường

Trái ngược lại với chuyện giá trứng và gia cầm xuất chuồng giảm mạnh trong đợt dịch cúm lần này thì tại các chợ, theo khảo sát của PV, giá cả vẫn khá ổn định mặc dù sức tiêu thụ có giảm đi nhưng không đáng kể.

{keywords}

Trong khi đó, tại các chợ, giá các loại gia cầm và trứng gia cầm vẫn ổn định

Tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), giá gà công nghiệp mổ sẵn vẫn 65.000 đồng/kg, cánh gà công nghiệp giá 80.000 đồng/kg, đùi gà giá 75.000 đồng/kg, thịt gà đẻ thải loại giá 85.000 đồng/kg, thịt vịt giá 70.000 đồng/kg... Tương tự, với các loại gà lông như gà ta thả vườn giá vẫn ổn định từ 125.000-140.000 đồng/kg tùy loại.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), trứng gà đỏ có giá 25.000-26.000 đồng/chục quả, trứng chim cút giá 7.000 đồng/chục quả, trứng gà ta, trứng gà ai cập, trứng vịt giá 30.000 đồng/chục.

Bà Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương chuyên bán trứng gia cầm tại chợ Nghĩa Tân cho biết, sức tiêu thụ trứng mấy ngày gần đây không thể bằng được ngày rằm, ngày lễ tết nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức khá ổn định chứ không ế ẩm.

Tại chợ Cầu Diễn (Hà Nội), chị Ngà tiểu thương bán gia cầm cho hay, giá các gà, vịt hiện không hề giảm bởi người mua bán vẫn tấp nập. “Mỗi ngày tôi vẫn bán cả hơn tạ gà, có hôm bán chạy được gần 2 tạ gà lông chứ không ít”, chị nói.

Thực tế cho thấy, tại các chợ cóc, chợ lẻ hay dọc các tuyến đường tại khu vực Cầu Diễn, Cầu Giấy, Long Biên... hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm vẫn khá nhộn nhịp.

Đặt vấn đề giá gia cầm xuất chuồng đang giảm mạnh, thậm chí giá đi gần 1/3 so với trước đó thì hầu hết các tiểu thương đều cho rằng đó có thể là chiêu trò của dân buôn, họ cố tình nói sức tiêu thụ giảm để ép người chăn nuôi bán giá thấp để thu lợi.

“Khi có dịch cúm gia cầm thì chỉ có người chăn nuôi là chịu thiệt nhiều nhất vì phải bán với giá thấp chứ còn dân buôn họ chẳng bao giờ chịu thiệt. Từ trước tới nay vẫn vậy!”, một tiểu thương bán gà tại chợ Nghĩa Tân chia sẻ.

Bảo Hân