- Mặc dù đại dịch cúm đang bùng phát ở một số địa phương phía Bắc nhưng tại Hà Nội, người dân vẫn vô tư mua và giết mổ gia cầm tại các chợ dân sinh, khu dân cư, thậm chí là ven đường, ven phố.

Khảo sát trên một số tuyến đường như Cầu Diễn, Xuân Đỉnh... , một số chợ cóc nhỏ lẻ khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Long Biên... hiện tượng buôn bán, giết mổ gia cầm diễn ra thường xuyên, nhất là vào ngày rằm, ngày lễ.

Khi được hỏi về đại dịch cúm đang bùng phát trở lại và gây nguy hại đến sức khỏe, một số người bán hàng khẳng định gà của họ được bán ra hoàn toàn khỏe mạnh, béo tốt, miễn nhiễm với dịch (?!). Người mua hầu hết có tâm lý chủ quan, cho rằng dịch ở mấy tỉnh khác, chưa về tới Hà Nội. Hơn nữa, gà họ bán có nguồn gốc rõ ràng, cứ yên tâm mua.

{keywords}
Gia cầm vẫn được bán đầy trên phố, các tuyến đường nhiều người qua lại.

Bán hàng tại khu trại gà, Phú Diễn, chị Tươi (quê Ninh Bình) chỉ vào lồng gà khoảng chục con, cho biết: “Chúng tôi lấy gà từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ rồi ra bán ở đây. Gà khỏe mạnh, không hề hấn gì thì làm sao có dịch được”? Theo chị Tươi, hiện gà ta có giá 80.000 đồng/kg, rẻ hơn so với thời điểm trước Tết khoảng 20.000 đồng/kg. Chị nói thêm: “80.000/kg gà ta là quá rẻ, rẻ như cho không. Gà công nghiệp mua tại chợ cũng có giá gần bằng rồi nên hút người mua”.

Chung tâm lý “dịch còn ở xa”, anh Bằng, chị Linh đi chợ mua đôi gà trống về cúng Tết nguyên tiêu, chia sẻ: “Gà bán tại chợ, mình nhìn thấy nó còn sống, khỏe mạnh là được. Mua rồi nhờ người ta cắt tiết, giết mổ tại chợ, nhanh gọn và đảm bảo”.

Tuy nhiên, tiếp cận nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát tại các chợ, khu dân cư, chúng tôi không khỏi giật mình về độ bẩn kinh hoàng và mất vệ sinh nghiêm trọng tại đây. Lòng gà được đặt lẫn lộn tới đám lông ướt nhèm nước vừa mới được làm sạch, nước rửa gà váng mỡ, đỏ au màu máu, một thùng nước rửa cả mấy chục con gà... là những gì đã diễn ra.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại được trong buổi sáng ngày 14/2:

{keywords}
Chỉ cần 1-2 chiếc lồng và cái xe máy, gia cầm được chở đi khắp nơi...

{keywords}

... và sẵn sàng được hạ xuống cân, giết mổ ngay trên vỉa hè. Người mua kẻ bán diễn ra tấp nập, phớt lờ những mối đe dọa hiểm nguy từ dịch cúm gia cầm đang bùng phát.

{keywords}

Không thiếu những con gà “gật gù” trong lồng nhưng người bán hàng đều khẳng định gà khỏe, béo tốt

{keywords}

Gà được giết mổ ngay tại trận, trên nền đất bẩn thỉu

{keywords}

Thùng, chậu rửa tiết kiệm nước, gà được giết mổ ngay trên mảnh bao tải nhàu nát, đen đúa

{keywords}

{keywords}

Mấy chục con gà được rửa qua một lượt trong những thùng nước đỏ lòm máu

{keywords}

Lòng gà lẫn lộn trong đám lông sũng nước vừa được làm sạch

{keywords}

Gà đã sạch lông được túm trong túi nilon, vứt chổng chơ ngay trên nền đất


Khổng Chiêm