Không biết từ bao giờ, nghề sống dựa vào tình cảm của người sống dành cho người đã khuất “quay vòng” để sử dụng lại, quanh mỗi chiếc vòng hoa đám tang ra đời. Và họ đã tìm ra phương thức kinh doanh độc đáo, là mang hoa đã sử dụng từ nơi chôn cất về “trang điểm” quay vòng bán tiếp để kiếm lãi.

Kỹ nghệ “sơ cứu” vòng hoa

9 giờ sáng, vào vai người đi đặt vòng hoa để phúng viếng, chúng tôi đến một cửa hàng kinh doanh hoa đám tang nằm trên đường Giải Phóng, được bà chủ đon đả đón: "Với những vòng 100% hoa tươi thì giá đắt hơn nhiều so với những vòng hoa xen lẫn cả hoa giả, hoa thật và những chiếc vòng hoa bình dân kia...". Vừa nói, bà vừa chỉ tay vào vòng hoa xếp quanh đó. Khi chúng tôi thắc mắc về phụ kiện - cái còn nguyên ghim, cái đã bong, rồi cái thì lấm bùn đất lem nhem... chị Hoa - một nhân viên của cửa hàng - thủng thẳng cho biết, đó là hàng vừa gỡ ra chuẩn bị làm sạch và cắm lại.

Để rõ hơn kỹ nghệ “quay vòng đời” những vòng hoa tang, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán buôn - bán lẻ đồ tang lễ ở phố Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lê Văn Long - một nhân viên ở đây - chia sẻ, phụ kiện làm vòng hoa chủ yếu được nhập về từ nhà tang lễ và mối hàng quen dưới Văn Điển.

{keywords}

Cạnh các nhà tang lẽ là mảnh đất màu mỡ cho dân buôn đồ “dành tình cảm của người sống cho người quá cố”.

Đối với nhà tang lễ - nguồn đa phần nguyên chiếc, mới đến 90%, bởi với những đám tang có số lượng vòng hoa nhiều, gia chủ thường bỏ lại không ít. Lượng vòng hoa này sẽ được cửa hàng mua lại ngay sau đó và chỉ cần thay những bông hoa đã nát bằng những bông hoa mới là được một vòng hoa mới toanh. Đối với các vòng hoa nhập dưới Văn Điển về thì rửa qua cho hết bùn đất, phơi cho ráo nước, hoa nào bong mối kết phải ghim lại... sau đó "tút tát" gấp rút, chỉ khoảng 15 phút sau lại có được một vòng hoa "mới".

{keywords}

Ngày nào ông C cũng phải chở ít nhất 3-4 chuyến xe nặng vòng hoa về quay vòng.

Ghé thăm xưởng "luộc” vòng hoa lớn

Chúng tôi đến nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội) tìm hiểu, đúng lúc có một đám tang. Tại đây, vòng hoa xếp la liệt, đánh đống từng chồng cao. Chỉ ít giờ khi tang chủ đi khỏi, lại xuất hiện một chiếc xe ngựa vào chở những vòng hoa này đi. Bám theo xe ngựa, chúng tôi phát hiện thấy số vòng hoa này được đưa về tập kết tại một khu đất trống ngay sau nghĩa trang. Ở đó có vài phụ nữ trung tuổi đang rút những chiếc hoa giả từ các vòng hoa cho vào bao tải.

Một số hộ dân ở đây cho biết, người điều khiển xe ngựa là ông C ở Làng Vĩnh, chuyên kinh doanh mút xốp và khung vòng hoa đám tang. Chị T (Cầu Tó - huyện Thanh Trì, Hà Nội) - người làm cho nhà ông C cho biết: “Đây là nơi cung cấp hàng lớn, khách khắp nơi về đây lấy hàng, từ Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Nhà tang lễ Hà Đông, Viện 103, Bệnh viện E..., ở đây còn có những vòng hoa gần như nguyên vẹn, lấy về chỉ cần sửa một chút là có thể bán được. Giá những vòng hoa này 20.000 đồng, khách đặt hàng loại này phải gọi điện trước để chuẩn bị.

(Theo Lao động)