- Được đặt tại những vị trí đắc địa, đầu tư tốn kém nhưng hầu hết các bốt thông tin du lịch tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội đang ở trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp và bị bỏ hoang. Số phận của nó khiến người ta liên tưởng đến hệ thống điện thoại công cộng bỏ hoang một thời, rồi được phá dỡ bán đồng nát.

Nhằm mục đích cung cấp thông tin cho du khách khi đến Thủ đô, các điểm tra cứu thông tin du lịch đều được trang bị màn hình cảm ứng hiện đại với các tiện ích như bản đồ, tìm kiếm nhà hàng, khách sạn, địa điểm vui chơi giải trí, vị trí cây ATM, trạm xe bus... Tuy nhiên, rất ít người dân và du khách để ý đến sự tồn tại của những bốt thông tin du lịch này.

Sở VH-TT&DL Hà Nội đã đầu tư một số tiền không nhỏ để đưa các bốt thông tin du lịch đi vào vận hành. Kinh phí lắp đặt lên tới 10.000 USD/chiếc, chưa kể chi phí bảo dưỡng, thay mới. Tổng cộng, đã có hơn 40 bốt thông tin đã được lắp đặt để phục vụ du khách, tiêu tốn gần nửa triệu đô.

{keywords}

Ít ai nghĩ rằng đây là một điểm tra cứu thông tin du lịch, hình ảnh đập vào khách du lịch và mắt người đi đường có lẽ là thông tin quảng cáo một loại thuốc tránh thai

Tốn kém là thế nhưng từ khi chính thức ra mắt vào năm 2006, sau 8 năm tồn tại, đến nay có tới 80% số cây thông tin du lịch ngừng hoạt động. Giờ, các bốt thông tin dường như chỉ để lắp đặt biển quảng cáo, vẽ bậy của lũ trẻ hay trú mưa che nắng cho khách bộ hành.

Cách đây 2-3 năm, khi báo chí phản ảnh về tình trạng này, đại diện Sở VH-TT&DL Hà Nội cho hay sẽ sửa chữa các bốt thông tin hư hỏng. Song, xem ra, kể cả khi các bốt này có được sửa chữa thì hiệu quả nó mang lại cũng không xứng với số tiền TP. Hà Nội đã đầu tư. Cũng may, dự án đã dừng lại (giai đoạn I dự kiến sẽ lắp đặt 70 trạm và giai đoạn II là 130 trạm), nếu không sự lãng phí sẽ vô cùng lớn.

{keywords}

Dòng chữ “thông tin du lịch” được in mờ nhạt, lại ở quá cao không tiện quan sát

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Các bốt thông tin du lịch đã ngừng hoạt động từ lâu vẫn chưa được khắc phục

{keywords}

Một trong số ít các bốt hiếm hoi còn hoạt động thì bị vẽ bạy chằng chịt

{keywords}

{keywords}

Khách du lịch thờ ơ với các bốt thông tin du lịch, đa phần họ đều nghĩ đây là bốt điện thoại

{keywords}

Một quán café trên đường Đinh Tiên Hoàng còn biến bốt thông tin du lịch thành biển quảng cáo cho quán

{keywords}

Thậm chí họ còn sơn trắng cả dòng chữ “Thông tin du lịch”

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bãi để xe bủa vây bốt thông tin du lịch

Nhị Anh