- Tuần qua, khi mua thịt heo ở siêu thị Big C, một hành khách hốt hoảng phát hiện thịt có các nốt bất thường. Với quy trình kiểm tra chất lượng lỏng lẻo, siêu thị ngày càng đánh mất niềm tin của khách hàng.

Hoảng sợ thịt heo nổi cục

Một khách hàng sau khi mua thịt heo tại Big C Gò Vấp (TP.HCM) đã phát hiện miếng thịt có dấu hiệu bất thường như nổi các nốt, thậm chí có một nốt to màu xanh, nhìn giống như mủ.

Khi quay lại siêu thị hỏi về nguồn gốc của số thịt heo này, phụ trách an toàn thực phẩm của siêu thị, đã đưa cho khách hàng này xem giấy chứng nhận kiểm dịch của Chi cục Thú y Đồng Nai cấp cho lô hàng ngày 10/3/2014.

Mặc dù thừa nhận rằng nhìn bằng mắt thường thì miếng thịt heo “có vấn đề” và việc khách hàng mang trả lại siêu thị là xác đáng nhưng đại diện Big C lại cho rằng: “Nguyên một con heo, có chỗ đó bị gạo thì chúng tôi không thể kiểm tra và xé nát hết con heo để coi lại”.

{keywords}
Thịt heo mua tại Big C có những nốt nhìn rất phản cảm

Mặc dù kkết quả kiểm nghiệm của Chi cục Thú y TP.HCM cho thấy, số thịt heo nêu trên không phải bị sán gạo mà là những nang của vết thương bị nhiễm trùng và hóa thành vôi (áp-xe cục bộ do trong quá trình chăn nuôi con heo đã bị tiêm chích), song, trong quá trình pha chế hoặc bán cho khách, không khó để loại bỏ chỗ thịt đó để người tiêu dùng bớt kinh hãi.

Ngoài ra, trong tuần báo chí cũng phát hiện đường dây tuồn rau không rõ nguồn gốc, giả danh rau sạch đưa vào siêu thị. Rõ ràng với quy trình kiểm tra chất lượng còn lỏng lẻo hiện nay, người tiêu dùng ngày càng bất an với hàng trong siêu thị.

Khăn mặt nở ra ấu trùng

Dư luận đã không ít lần hoang mang, lo lắng khi phát hiện sinh vật là trong những hàng hóa, thực phẩm, đồ dùng hàng ngày như mì tôm, sữa, dép nhựa... Tuần qua, người tiêu dùng lại một lần nữa giật mình khi phát hiện khăn mặt ngâm nước nở ra ấu trùng.

{keywords}

Một người tiêu dùng tại Đồng Nai đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện 4 chiếc khăn mặt được ngâm trong thau nước có nhiều ấu trùng lạ. Người này cho biết, sau khi giặt bằng xà bông và mang đi ngâm nước xả thì phát hiện trong chiếc khăn bám đầy các ấu trùng màu đen, bò loằng ngoằng và bơi trong nước như đỉa con. Được biết những chiếc khăn này là hàng Trung Quốc và được mua tại chợ Tân Hiệp, Đồng Nai trước đó một tháng nhưng mới được đưa ra sử dụng.

Nữ trang chứa chất cực độc

Không chỉ khăn mặt Trung Quốc mà đồ nữ trang có xuất xứ từ quốc gia này tuần qua cũng rấy lên những lo ngại cho người tiêu dùng.

Kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu dây chuyền trang sức xi mạ bị thu giữ tại các cửa hàng trên đường An Bình (Q5, TP.HCM) cho thấy cả cả 3 mẫu đều nhiễm chì từ 0,003% đến 0,015% (tương đương 30 mg/kg đến 150 mg/kg) và cadimi (một kim loại nặng được xếp hàng thứ 7 trong 275 chất cực độc) với hàm lượng nhỏ hơn 0,001%.

Trên nhãn mác của các loại trang sức này chủ yếu là chữ Tàu, kèm theo vài chữ tiếng Anh ghi “Made in China”, nhưng nhân viên bán hàng lại luôn quảng cáo đây là hàng xi xịn của Thái Lan. Các sợi dây chuyền vàng xi được bán với giá từ 120.000-250.000 đồng/sợi, lắc tay cũng trên 100.000 đồng/cái, nhẫn từ 70.000-80.000 đồng/cái. 

{keywords}
Nữ trang Trung Quốc bán tràn lan

Đáng lo ngại hơn, trên thị trường có rất nhiều mặt hàng mĩ ký xuất xứ Trung Quốc đã bị thay nhãn mác thành thành “Made in Vietnam” hoặc “Made in Korea” để đánh lừa người tiêu dùng.

Sau mưa: Rau xanh đội giá, rửa xe hốt bạc

Tuần qua, sau những ngày mưa rét kéo dài, nhiều loại rau xanh đã tăng giá chóng mặt, không ít loại còn trở nên khan hiếm. Tại các chợ nội thành, giá rau xanh mấy ngày gần đây tăng mạnh. Cụ thể, rau muống có giá 18.000 đồng/bó tăng 6.000 đồng so với tuần trước. Một số loại rau xanh khác cũng tăng 3.000-4.000 đồng như rau dền 8.000 đồng/mớ, rau ngót 6.000 đồng, mồng tơi 8.000-10.000 đồng/mớ, bắp cải 8.000-10.000 đồng/kg, súp lơ 12.000- 15.000 đồng/cây, su hào 7.000 đồng/củ, cà chua 15.000 đồng/kg... Thậm chí nhiều loại rau như rau mồng tơi, rau dền còn khan hiếm.

Không những thế, sau nhiều ngày mưa phùn, nhu cầu rửa xe của người dân tăng cao tạo điều kiện cho nhiều cửa hàng tăng giá, kiếm đậm.

Chủ một cửa hàng cho biết, sau những ngày mưa, lượng khách tới rửa xe tăng lên từ 5 đến 6 lần so với ngày thường. Anh cũng nhân dịp này tăng giá rửa xe từ 15.000 lên 20.000 đồng/chiếc, cũng nhờ thế mà doanh thu một ngày lên tớ 3-4 triệu đồng. Thậm chí, dịp này, nhiều quán chỉ nhận rửa xe máy và từ chối rửa ô tô. Bởi giá rửa ô tô tuy có nhỉnh hơn, với 40.000 đồng/chiếc nhưng mất nhiều thời gian, trong khi rửa xe máy chỉ mất khoảng 10-15 phút/xe.

Rao bán ô tô trên vỉa hè

Cảnh buôn bán quần áo, rau quả trên vỉa hè không có gì mới mẻ ở Việt Nam, nhưng cảnh những chiếc ô tô xếp hàng dài đậu trên vỉa hè và dưới lòng đường để rao bán thì quả là một hình ảnh lạ lẫm.

{keywords}
Xe ô tô cũ rao bán đầy vỉa hè ở Đà Nẵng

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng và trên tuyến quốc lộ 1A từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, xê hộp nối đuôi nhau đậu dưới lòng đường và cả trên vỉa hè dán biển rao bán. Không chỉ xe con, cả xe tải cũng được xếp hàng trên các vỉa hè chờ bán.

Kinh tế khó khăn, không chịu nổi nhiều khoản phí đắt đỏ, nhiều đại gia đã mang xe ô tô của mình ra vỉa hè rao bán. Những chiếc này được rao bán với giá vài trăm triệu, cũng không ít chiếc xe cũ hơn có giả chỉ khoảng 50 triệu đồng.

N.A (tổng hợp)