Trong thời điểm kinh tế vẫn còn khó khăn, các vị “thuyền trưởng” ngân hàng luôn là những người được chú ý và kỳ vọng nhiều nhất. Sự kỳ vọng lớn đến nỗi, nhiều người dù sắp bước qua tuổi lục tuần, cái tuổi hưu trí, đáng lẽ phải giành thời gian để nghỉ ngơi vẫn cố gắng "bám trụ" để lèo lái con tàu ngân hàng đi đúng hướng.

Dưới đây là danh sách những lãnh đạo ngân hàng sắp bước qua tuổi lục tuần trong năm nay. Họ đều là những người có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn, bất chấp vất vả hoàn thành nhiệm được giao phó.

Trong vòng một năm nữa, Chủ tịch bốn ngân hàng lớn là Vietinbank, Vietcombank, và Eximbank đều tới tuổi 60. Do đều là ngân hàng thương mại cổ phần, nên không bắt buộc cứ đến 60 tuổi là phải về hưu.

{keywords}

Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT VietinBank

Ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT VietinBank Năm sinh: 2/11/1954

Ông Phạm Huy Hùng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (CTG).  Ông Hùng là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong hệ thống ngân hàng. Ông cũng nổi tiếng với sức làm việc dai dẳng. "Tôi làm việc quần quật từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối", ông từng nói.

Ông Hùng được xem là người có công khôi phục Vietinbank sau cú sốc EPCO-Minh Phụng hồi cuối thập kỷ trước, mà như lời ông miêu tả "vốn có 1.000 tỷ mà âm tới 10.000 tỷ".

Gia đình ông Hùng có truyền thống trong ngành tài chính. Thời Pháp bố ông từng là Giám đốc Nhà băng Thanh Hóa. Hiện hai con gái, con rể và cháu ruột của ông cũng đang làm ngành tài chính.

Năm 2013, VietinBank đạt lợi nhuận sau thuế 5.810 tỷ đồng, giảm 5,8% so với 2012.

{keywords}

 Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB Bank

Thượng tướng Lê Hữu Đức - Chủ tịch HĐQT MB Bank Ngày sinh: 14/2/1955

Thượng tướng Lê Hữu Đức là một trong 7 thứ trưởng đương nhiệm của Bộ Quốc phòng. Ông Đức được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) ngân hàng Quân đội (MB) từ tháng 4/2011.

Ông Đức hiện đồng thời cũng là Ủy viên BCH TW Đảng. Do đó, nếu không có gì thay đổi, nhiều khả năng ông sẽ tại vị ít nhất tới năm 2016.

Ông Đức từng là Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

{keywords}

Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank

 Ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank. Ngày sinh: 19/10/1954

Ông Nguyễn Hòa Bình giữ cương vị Chủ tịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) từ năm 2004.

Ông Bình làm việc tại Vietcombank từ năm 1982.

{keywords}

Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT EximBank

 

Ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch HĐQT EximBank Năm sinh: 1954

Ông Dũng đã làm Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) từ tháng 04 năm 2010. Ông là đại diện cho phần vốn của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tại EIB. Ông Dũng cũng là Chủ tịch SJC kể từ năm 2003.

Nhiều khả năng, sắp tới ông sẽ được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Trong mấy năm vừa qua, dư luận từng xôn xao về khả năng một cuộc "siêu sát nhập" giữa Eximbank và Sacombank. Hồi giữa năm 2012, nhóm Eximbank từng khiến cả thị trường bất ngờ khi tuyên bố đang đại diện cho nhóm cổ đông chiếm một nửa cổ phần Sacombank và đòi bầu lại HĐQT. Sau đó, gia đình Chủ tịch đương nhiệm Sacombank Đặng Văn Thành phải bán hết cổ phiếu và rút khỏi ngân hàng này.

Dù đã "rất gần", nhưng theo những động thái mới đây, phi vụ "siêu sát nhập" này có vẻ không thành và không loại trừ khả năng Eximbank sẽ thoái vốn khỏi Sacombank.

(Theo trithuctre)