Chiều ngày 20/3/2014, đoàn công tác của xã Quảng Phú và huyện Lương Tài đã trực tiếp đến cơ sở chăn nuôi gián đất của ông Nguyễn Đình Nguyên để tiêu hủy.

{keywords}

Tại cơ sở chăn nuôi của ông Nguyễn Đình Nguyên, ông đã tự nguyện tiêu hủy toàn bộ số gián này bởi “không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế, đằng nào cũng là tiêu hủy thôi mà” – như lời ông Nguyên nói. (Những bao gián và trứng gián được tập kết lại trước khi tiêu hủy).

{keywords}

“Đối với gián, trứng gián, sẽ tiêu hủy bằng cách đào hố lớn, đổ gián và trứng xuống hố đốt xong cho chôn lấp đất sâu ngay. Đối với các thiết bị, vật dụng, nhà xưởng ấp nở, nuôi gián đất xã sẽ cho người đến cơ sở phun thuốc khử trùng” – ông Phạm Văn Dần cho biết. (Nhân viên của xã quét sạch sẽ số trứng còn sót lại trong chuồng nuôi).

{keywords}

Số gián và trứng gián được cho vào bao, ném xuống hố và tẩm xăng lên trên.


{keywords}

Chính tay ông Nguyễn Đình Nguyên châm mồi lửa, còn Chủ tịch xã Quảng Phú, ông Phạm Văn Dần đốt lửa tiêu hủy.

{keywords}

Ngọn lửa bốc cao, khói cháy đen, tiếng trứng gián và vỏ cứng của loài gián nổ lép bép, mùi khét nồng nặc.

{keywords}

Lửa cháy hết, vôi bột và thuốc diệt côn trùng được rắc lên trên, sau đó hố đất nhanh chóng được lấp.

{keywords}

Toàn bộ số trứng gián này được ông Nguyên nhập bằng đường tiểu ngạch từ Trung Quốc và được những người tự xưng là chuyên gia nuôi gián từ Trung Quốc đến ăn ở tại nhà ông Nguyên để hướng dẫn cách làm. Có thời điểm có tới 3 người Trung Quốc đến làm việc tại đây.

{keywords}

Ông Nguyên cho biết, hiện tại mới chỉ làm thí điểm, vì thế số vốn bỏ ra là vài trăm triệu đồng, tuy nhiên,với số lượng thí điểm này, sẽ mang lại lợi nhuận khoảng gần 2 tỷ đồng cho ông. (Dãy chuồng trại mà ông Nguyên đã đầu tư).

Theo Đất Việt