Đến thời điểm này, số lượng xe máy được sử dụng trên địa bàn cả nước lên đến xấp xỉ 39 triệu chiếc. So với chỉ tiêu đã được phê duyệt, xe máy về đích "kép” cả về số lượng cũng như thời hạn.

Chỉ tiêu sử dụng xe máy đến 2020 đã được phê duyệt với tổng số lượng ở mức 36 triệu chiếc. Chỉ số ấy (tương đương 3:1) được coi là tương đối hợp lý. Đó là con số trên sổ sách, được tính toán từ các... phòng máy lạnh.

Thực tế phát sinh trên thị trường có sự khác biệt lớn. Đến thời điểm này, số lượng xe máy được sử dụng trên địa bàn cả nước lên đến xấp xỉ 39 triệu chiếc. So với chỉ tiêu đã được phê duyệt, xe máy về đích "kép” cả về số lượng cũng như thời hạn.

{keywords}

Bình quân mỗi năm thị trường Việt Nam "khai sinh” thêm hơn 3 triệu chiếc xe máy

Về số lượng, so với chỉ tiêu đã được ấn định, vượt gần 3 triệu chiếc. Chỉ tiêu về thời hạn, về đích sớm hơn 6 năm. Xem xét thuần túy về con số, hiếm có sản phẩm hàng hóa nào sớm về đích như là chỉ tiêu sử dụng xe máy. Không chỉ sớm về đích, hiện thời cũng như các năm tiếp theo, số lượng xe máy được sử dụng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Nhiều năm qua, không chỉ thành phố mà kể cả địa bàn nông thôn, số hộ gia đình sử dụng xe máy được "phủ sóng” gần như đạt tỷ lệ tuyệt đối. Tại nhiều nơi, nhất là khu vực đô thị, tỷ lệ người lao động với xe máy đạt hệ số 1:1. Đã hết thời xe máy là tài sản quý giá, loại phương tiện này hiện chỉ là vật dụng bình dân.

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất xe máy cung vượt cầu. Bình quân mỗi năm gần đây, có hàng trăm ngàn xe máy xuất xứ từ Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều nước. Trong năm 2013, tính riêng 2 hãng Honda và Yamaha, xuất khẩu được hơn 140 ngàn chiếc. Tìm kiếm thị trường mới và nâng cao hơn nữa sản lượng xe máy xuất khẩu, đó là một trong những hướng đi chủ đạo của các hạng sản xuất xe máy đang hoạt động tại Việt Nam. Từ cuối 2013, Yamaha xác định chỉ tiêu: phấn đấu xuất khẩu hơn 100 ngàn xe máy trong năm 2014.

{keywords}

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất xe máy cung vượt cầu

Đến thời điểm này hơn 96% thị phần xe máy tại Việt Nam thuộc về 5 hạng sản xuất có tên tuổi lớn như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, VMEP. Trong nhóm các đại gia nói trên, Honda chiếm tỷ trọng cao nhất với tổng công suất lên đến hơn 2,5 triệu chiếc xe máy/năm.

Bình quân mỗi năm thị trường Việt Nam "khai sinh” thêm hơn 3 triệu chiếc xe máy. Với đà tăng tiến như vậy, đến 2020, tổng số lượng xe máy lưu hành trên thị trường có khả năng đạt tới 60 triệu chiếc, vượt gần 24 triệu chiếc so với chỉ tiêu đã được phê duyệt. Là phương tiện giao thông thiết yếu của số đông người dân, nhưng lượng xe máy tăng nhanh sẽ gây ra nhiều hệ lụy rất đáng lo ngại.

Theo TTTĐ/ĐĐK