Vài năm trở lại đây hàng loạt siêu xe của các hãng sản xuất ô tô danh tiếng trên thế giới đã bị thu hồi lại do mắc phải các lỗi cơ bản về kĩ thuật. Trước thực trạng trên, dân Việt tỏ ra khá lo lắng và hoang mang khi đã mạnh tay chi cả đống tiền để mua nỗi lo chết người này.

Đặc biệt, theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ ước tính, kể từ năm 2013 số xe phải trở về xưởng vì sự cố ở Mỹ cao gấp 2 lần số xe mới được đưa ra thị trường. Tổng cộng lên tới 22 triệu chiếc xe bị triệu hội trong khi doanh số bán ra mới vào khoảng 15,7 triệu xe.

TOYOTA

9/4, hãng xe hơi Nhật Bản Toyota đã phải thu hồi hơn 6,5 triệu chiếc xe trên toàn thế giới để sửa chữa một số lỗi kỹ thuật bao gồm các lỗi liên quan đến ghế ngồi và tay lái. May mắn là chưa có trường hợp khách hàng nào bị tổn thương hay thiệt mạng vì những lỗi trên.

{keywords}

Trước đó vào năm 2012, Toyota cũng đã phải thu hồi lại 20 triệu xe và bán khoảng 18,7 triệu chiếc, chủ yếu là dòng xe Yaris và các đời xe Corolla để sửa chữa các thiết bị chuyển mạch bị lỗi. Ngoài ra còn có những lỗi liên quan đến vô lăng và túi khí.

Toyota cho biết: “Nếu kết nối bị lỗi, đèn cảnh báo túi khí sẽ bật sáng trên bảng điều khiển hệ thống và hệ thống túi khí của người lái xe có thể bị ngừng hoạt động. Thêm vào đó là vấn đề với cơ chế trượt của ghế hành khách phía trước mà một số dòng xe Yaris, Urban Cruiser, Scion xD mắc phải. Nếu chiếc ghế được bật ra để trượt lên xuống, nó có thể sẽ không thể khóa lại vào vị trí ban đầu”.

Hiện chưa rõ, xe sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam có nằm trong diện triệu hồi hay không.

BMW

Hãng xe sang của Đức - BMW, vừa ra thông báo triệu hồi tự nguyện hơn 75.000 xe các loại do có trục trặc ở hệ thống phanh. Đặc biệt, có tới 305 xe sang BMW đang sử dụng tại Việt Nam thuộc các dòng Series 3, Series 5, X3, Z4 bị lỗi trục cam nạp phải kiểm tra, thay thế. Đường ống cung cấp dầu phanh từ trục cam nạp vào hệ thống phanh được xác định có trục trặc khiến hệ thống trợ lực phanh có thể không có tác dụng khi người lái đạp phanh.

{keywords}

Cho tới nay đã có 3 vụ tai nạn nhỏ xảy ra với mức độ nhẹ. Tháng 2, BMW đã bắt đầu tiến hành thu hồi 30.265 chiếc SUV X5 gắn động cơ V8 để sửa lỗi rò rỉ dầu trong hệ thống bơm chân không của hệ thống phanh. Các xe SUV X5 bị thu hồi được sản xuất chủ yếu tại Mỹ từ ngày 12/9/2006 đến ngày 18/3/2010.

FORD

Ford Việt Nam vừa phát đi thông cáo ngày 9/1/2014 giải thích về việc thu hồi xe Ford Transit vừa qua. Theo đó, kết quả kiểm tra của bộ phận kĩ thuật đã xác định trên một số xe bị ảnh hưởng thì vấn đề nằm ở môtơ gạt mưa cho kính chắn gió phía trước không tương thích với tiêu chuẩn kĩ thuật thiết kế.

{keywords}

Cụ thể, trục môtơ có thể có khả năng bị gãy/vỡ làm mất chức năng gạt mưa. Theo Ford Việt Nam, Cty này đã xác định được 524 xe Transit sản xuất từ năm 2010-2013 thuộc diện của chương trình thu hồi, sửa chữa và thay thế, có ngày sản xuất từ 15/10/2012 đến 12/03/2013 và 27/03/2013.

GM

Hãng xe hơi lớn của Mỹ này rất có thể sẽ phải nộp phạt với số tiền lên tới 35 triệu USD. Cùng với đó là khoản bồi thường lớn cho khách hàng và thu hồi hàng triệu xe để khắc phục sự cố.

Những xe này bị lỗi ở hệ thống đánh lửa, làm động cơ dừng hoạt động bất thường. Tình trạng này dẫn đến việc xe chết máy đột ngột, làm mất trợ lực lái, mất phanh và túi khí không bung khi gặp va chạm. Số dòng xe mắc lỗi gồm Chevolet đời 2005-2007, Cobalts, Pontiac G5, Pontiac Pursuit, Saturn Ions đời 2003-2007, Chevrolet HHRs đời 2006-2007, Pontiac Solstice đời 2006-2007 và Saturn Sky.

{keywords}

Giữa tuần trước, GM lần đầu tiên có động thái về sự cố này khi phát đi thông báo triệu hồi gần 1,4 triệu xe liên quan và bắt đầu lập quỹ bồi thường trị giá khoảng 1 tỷ USD. Lý giải cho hành động trên, GM cho biết, hãng đã tiến hành điều tra độc lập và xác định có 13 người chết trong 34 vụ tai nạn liên quan đến số xe mắc lỗi.

HYUNDAI GENESIS, AZERA VÀ KIA FORTE

Tiếp đến là ba dòng xe bị nghi có lỗi gồm Hyundai Genesis, Azera và Kia Forte sản xuất từ năm 2007 đến 2011 với tổng số 662.519 xe. Số xe này có thể gặp hiện tượng mất phanh tạm thời, đèn phanh không sáng hoặc hệ thống cruise control không tự ngắt khi đạp phanh. Cả Hyundai và Kia đều khẳng định chưa có vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi này và chiến dịch triệu hồi được thực hiện chủ yếu ở Hàn Quốc.

(Theo ĐSPL)