- Có quá nhiều loại nước mắm trên thị trường khiến người tiêu dùng như lạc vào "ma trận". Để chiều lòng những thực khách vốn yêu thích nước mắm truyền thống - với số lượng ngày càng tăng, loại nước mắm nặng mùi này có những cải tiến đáng kể để giành lại thị phần.

Nhằm vào giờ ăn trưa, ăn tối, các thương hiệu nước mắm lại đua nhau quảng cáo trên truyền hình. Vị cá hồi, cá cơm, cá thu... loại nào cũng thượng hạng, ngon ngọt, sạch khuẩn, an toàn. Các bà nội trợ cứ gọi là no mắt, sướng tai. Có lẽ vì thế, trong số 98% gia đình Việt đang sử dụng nước mắm thường xuyên thì lượng nước mắm công nghiệp đang chiếm vị trí thống lĩnh.

Một con số khiến người ta giật mình: trong số 200 triệu lít nước mắm người Việt tiêu thụ mỗi năm, có tới 150 triệu lít là nước mắm công nghiệp, tương đương khoảng 75%.

Nước mắm công nghiệp có giá rẻ cũng giật mình: chỉ từ 15.000- 30.000 đồng/chai, trong khi nước mắm truyền thống ngon, đảm bảo vệ sinh phải từ 30.000 đồng/chai trở lên.

{keywords}

Ấy thế là một "cuộc chiến" đã xảy ra ngay trong chính mỗi gia đình Việt, giữa những người có quyền chi tiêu trong gia đình, hàng ngày bếp núc nấu nướng. Người chuộng nước mắm công nghiệp, sợ nặng mùi thì ưng cái sự tiện lợi, giá mềm, đa vị của nước mắm pha chế. Còn ai thích loại truyền thống thì đổ đi săn lùng nước mắm nguyên chất, giữ được mùi đặc trưng của nó.

Tuy nhiên, trên thực tế, một lít nước mắm nguyên chất được các nhà sản xuất thu mua với giá 40.000 đồng rồi về nêm nếm gia vị, pha chế thành 5 lít nước mắm công nghiệp với giá bán ra khoảng 20.000 đồng/lít. Bằng các chiêu quảng cáo cũng như tiếp thị rầm rộ, đằng sau các mỹ từ: nước mắm cá hồi thượng hạng, hàng cao cấp, sản xuất từ những con cá cơm thơm ngon nhất... các nhà sản xuất mắm công nghiệp đang lập lờ về chất lượng, khiến người tiêu dùng cũng hoang mang.

Chính vì thế, xu hướng là ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm về với nước mắm truyền thống, nặng mùi nhưng vừa miệng. Hà Nội giờ cũng không thiếu những thương hiệu nước mắm xuất xứ từ những vùng sản xuất nổi tiếng Phú Quốc, Phan Thiết, Bình Định... Hy vọng, với sự cải tiến mạnh mẽ về chất lượng, mẫu mã và phương thức bán hàng, nước mắm truyền thống sẽ sớm mở rộng được thị phần, giữ được nguyên bản món ăn được coi là "quốc hồn, quốc túy" của dân tộc.

Đọc thêm để biết về thị trường nước mắm - loại gia vị đặc biệt của người Việt:

Nước mắm thượng hạng 15 ngàn/chai: Tin được không?

Nước mắm truyền thống bán tại nơi sản xuất rẻ nhất 40 - 50 ngàn/lít. Thế nhưng, một chai nước mắm công nghiệp qua bao khâu chế biến, bao bì, phân phối, lại quảng cáo chất lượng thượng hạng mà chỉ 15 ngàn/chai nửa lít.

Mẹ chồng con dâu và ‘cuộc chiến’ nước mắm nặng mùi

 Chuyện chọn mắm truyền thống hay mắm công nghiệp là vấn đề khiến không ít bà nội trợ phân vân và không ít chuyện bi hài đã diễn ra.

Hà Thành sành ăn, rủ nhau mua nước mắm truyền thống

 Dù trên thị trường có cả trăm loại nước mắm đóng chai khác nhau nhưng không  ít gia đình không thể quên được nước mắm truyền thống.

Mỳ tôm gây sỏi thận, nước mắm từ hóa chất

 Năm 2014, điện tăng giá ; 100% mẫu mì tôm, măng tươi chứa chất gây sỏi thận; nước mắm công nghiệp toàn hóa chất; quất thế đẹp, giá khủng ế khách; đại gia chi 1 tỷ mở tiệc trứng cá tầm...

Nước mắm công nghiệp toàn hóa chất

Nhà sản xuất nước mắm công nghiệp sử dụng nhiều loại đạm không phải từ cá mà không thông tin đầy đủ, chưa kể các loại phụ gia khác.

Nước mắm công nghiệp không làm từ cá lừa người dùng

 Nhiều gia đình, bà nội trợ, vẫn cứ nghĩ nước loại nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống vẫn là... nước mắm như nhau.

Gia vị siêu tốc: Một lạng 'siêu chất' thành 10 lít nước mắm

 Đủ loại phụ gia thực phẩm không rõ xuất xứ, nhãn mác, hạn dùng, công dụng có tác dụng chế biến thức ăn 'siêu tốc' có mặt trên thị trường.

Nước mắm 5.000 đồng tràn chợ Hà Nội

 Những chai nước mắm giá chỉ 5.000 đồng/lít đang được bày bán la liệt khắp các chợ đầu mối, chợ lớn ở Hà Nội. Được quảng cáo là “nước mắm sạch, không bảo quản bằng hóa chất”, vẫn có nhiều người ham rẻ mua về dùng.

Bực khách, nhân viên đổ cả chai nước mắm vào nồi lẩu

 “Tôi mở nhà hàng được 6 năm, có chết cũng không hình dung được một ngày, khách hàng kêu lại mắng thức ăn mặn quá. Ôi thôi cô phục vụ bàn cho nguyên chai nước mắm vào nồi lẩu. Bó tay... ” - một chủ quán bực mình kể.

Nhận diện nước mắm, tương ớt có độc

Để nhận diện các loại hóa chất trộn vào tương ớt, ớt bột, nước mắm là rất khó, vì các độc chất trên thường không mùi, không vị. Cách nhận biết tốt nhất là cảm quan qua màu của sản phẩm.

Nước mắm 5.000 đồng/lít: Coi chừng phẩm màu trộn chất bảo quản

 Nước phẩm màu, hương liệu và chất bảo quản cùng một tỷ lệ rất nhỏ nước mắm cốt pha trộn vào nhau để cho ra một loại “nước mắm hảo hạng” giá chỉ 5000 đồng/ lít.

Sản xuất nước mắm pha chế với hóa chất Trung Quốc

Công nghệ chế biến hết sức hãi hùng, thậm chí nước mắm và máy móc chế biến cất giấu trong khu nhà vệ sinh.

Nước ngoài “thôn tính” mì tôm, nước mắm

 Không chỉ dệt may, nhựa, cơ khí..., những ngành hàng tiêu dùng chủ lực như bánh kẹo, mì gói, nước chấm, gia vị... hiện thị phần trong nước cũng rơi dần vào tay các tập đoàn nước ngoài.

Nước mắm Nha Trang vào top 10 gia vị và nước chấm nổi tiếng

Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam vừa công bố top 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng Việt Nam.

Chưa dán được nhãn 'Nước mắm Phú Quốc'

Được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ tháng 6-2001, nhưng hơn mười năm qua chưa sản phẩm nước mắm nào được đóng nhãn “Nước mắm Phú Quốc”.

Nước mắm giả đã lên bàn ăn

 Công an xã Trà Đa (TP. Pleiku, Gia Lai) cho biết vừa phát hiện cơ sở sản xuất nước mắm giả bằng hương liệu và nước muối mang nhãn hiệu Út Hiền.

Rượu tây cứu... nước mắm Phú Quốc

 Nghe qua, tưởng lạ nhưng thật sự hai loại nước – cái thì uống, cái thì dành cho chuyện ăn – này có nhiều điểm tương đồng, trong đó, điểm tương đồng lớn nhất chính là mùi, vị, chất lượng của đặc sản địa phương.

Nước mắm 'giả' không được ghi là nước mắm

 Cuộc chiến về hàm lượng MCPD-3 cách đây năm năm đã giết chết ngành nước tương tại Việt Nam.

Hết thời nước mắm ủ trong thùng...

 Số liệu từ một số nhà sản xuất nước mắm đứng đầu thị trường Việt Nam, doanh số thị trường nước mắm năm 2011 vào khoảng 8.000 tỉ đồng, với chừng 200 triệu lít các loại.

Ban Kinh tế