- Vin cớ đối tác chưa chuyển tiền, New Tour thanh minh rằng vì thế họ không giao vé cho khách về. Có công ty du lịch nào lại sẵn sàng bỏ rơi khách như vậy, nếu không phải là lừa đảo thì cũng hoạt động mà không có đồng vốn giắt lưng?

Đổ tội cho đối tác

Ngay khi VietNamNet đăng tải bài đầu tiên tố cáo công ty du lịch “ma”, bà Nguyễn Thị Nhật An - giám đốc công ty New Tour - người vừa hôm trước khi PV gọi điện đến văn phòng thì được trả lời “đang đi nước ngoài nhiều ngày nay”, bỗng dưng xuất hiện. Bà An gửi fax cho người viết một văn bản giống như tường trình một số nội dung, vì nó không hề có số, ngày tháng, chưa kể câu văn lộn xộn và sai chính tả.

Cụ thể, theo văn bản này, bà An cho rằng công ty New Tour có ký hợp đồng liên kết với Muachung.com chạy deal Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 8/1 đến 15/4. Bà An thừa nhận đúng là theo quy định như hợp đồng, sau khi khách đi về phía Mua chung mới thanh toán. Tuy nhiên, do lượng khách mua rất đông nên công ty có nhờ Mua chung thanh toán 50% cho công ty trước ngày khởi hành 3 ngày.

Vào khoảng thời gian từ ngày 9-14/4/2014, công ty có đề nghị Mua chung thanh toán 50% cho các khách hàng có ngày khởi hành từ 9/4, phía Mua chung đồng ý và đã chuyển ủy nhiệm chi cho công ty nhưng cuối cùng, Mua chung đã không thanh toán. 

{keywords}
Trang web của New Tour vẫn tiếp tục chào bán tour cho khách.

Vì thế, với khách hàng Bùi Thị Vân An, L.V.T (là anh Trung - PV) có đăng ký thêm 2 đêm lưu trú tại khách sạn Sài Gòn - Phú Quốc, bà An cho rằng tất cả các code vé máy bay của khách công ty đều giao chờ. Song, do “không nhận được thanh toán từ công ty Mua chung, chúng tôi không giao vé cho khách về”.

Trả lời cáo buộc trên, bà Nguyễn Thu Hiền, đại diện Mua chung.com, nhấn mạnh, quan điểm của Muachung đầu tiên phải đảm bảo quyền lợi cho khách hàng như đã cam kết về chất lượng dịch vụ. Các doanh nghiệp cần phải tự giải quyết với nhau, không gây khó khăn cho khách hàng.

Vì thế, khi khách hàng khiếu nại không có vé máy bay về, sau khi trao đổi với New Tour không thành công, Muachung đã xuất tiền mua vé, kể cả các vé trẻ em mà khách hàng đã nộp tiền trực tiếp cho New Tour để cả gia đình bay được về Hà Nội.

Theo hợp đồng đã ký, sau khi khách hàng đi đến nơi về đến chốn, Muachung mới thanh toán cho nhà cung cấp. Các khách hàng này đều chưa về đến nơi. Vì thế yêu cầu của New Tour không đúng với nội dung hợp đồng.

“Thông thường, Muachung có thể tạm ứng trước một phần để hỗ trợ nhà cung cấp, nhưng chỉ khi dịch vụ và nhà cung cấp tin cậy và an toàn. Trong trường hợp này, với các thông tin trên mạng, thông tin chính thức trên VTV và những thông tin nắm được từ khách hàng, Muachung thấy New Tour không đủ tin cậy để thanh toán trước hợp đồng. Vì thế, công ty đã đứng ra hỗ trợ mua vé và thanh toán cho khách, bà Hiền cho hay.

Nhởn nhơ đến bao giờ?

Sau bài viết tố cáo New Tour có hành vi lừa đảo khách du lịch, trên mạng vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều thông tin cảnh báo, thậm chí đăng tải cả ảnh của bà An - giám đốc công ty - “lúc nào cũng trốn tránh, bảo nhân viên nói là mình đi công tác nước ngoài dù bả đang ngồi ngay trong văn phòng”.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Nhật An, Giám đốc công ty du lịch New Tour (ảnh trên facebook của công ty)

Cùng với sự xuất hiện đột ngột của bà giám đốc, ngày 24/4, trên trang web của công ty (newtour.vn) cũng bỗng dưng đăng tải thư ngỏ viết từ ngày 1/4/2014, gửi khách hàng. New Tour lý giải "do công ty gần đây gặp nhiều trở ngại khách quan”, và “công ty đã gửi thư đến khách hàng để giải quyết những hiểu lầm và khúc mắc đáng tiếc xảy ra”, rằng “mọi vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa”... Chẳng khó để hiểu mục đích của việc New Tour đưa thư ngỏ lên, bởi nếu du khách không tố cáo, liệu họ có chủ động như vậy?

Cuối năm 2013, Thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM công bố một con số giật mình: riêng trên địa bàn thành phố có tới 17.000 DN lữ hành “chui”, tức là đã hoạt động lữ hành nhưng không thông báo cho Sở VH-TT&DL và không đủ điều kiện kinh doanh lữ hành (thuộc diện hoạt động sai phép, không phép); hoặc chưa triển khai hoạt động lữ hành. Chỉ có khoảng 818 doanh nghiệp là đủ điều kiện thuộc Sở quản lý. Chính vì thế mới xảy ra chuyện “động trời” khi Travel Life bỏ 701 khách Việt bơ vơ tại Thái Lan. Việc nhận tiền đặt cọc của khách, của đối tác rồi “bùng”, rồi trốn mất với số tiền lên tới cả trăm triệu đồng, cũng không phải hiếm.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ (TP.HCM), cho rằng, tình trạng lừa đảo của các DN “ma” còn xảy ra dài dài, một phần do một số đơn vị vì khó khăn về tài chính đã làm càn trước khi đóng cửa; phần do du khách thiếu thông tin và kinh nghiệm, lại hám rẻ nên thiếu cảnh giác. Hơn nữa, tình trạng vi phạm thì nhiều mà chế tài xử lý với mức phạt “nhẹ hều” khiến các công ty này bất chấp, vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một nguyên nhân nữa là do chính khách du lịch - những nạn nhân vừa mất tiền, vừa ấm ức - đã không tố cáo lên công an hoặc cấp có thẩm quyền, gián tiếp tiếp tay cho hành vi lừa đảo của các công ty du lịch “ma”. Khi phóng viên tiếp xúc với nạn nhân, người vẫn không muốn đưa tên thật, người sợ công ty du lịch không trả tiền nên chần chừ không tố cáo. Thế nên, khi những bài báo này trôi qua, nạn nhân vẫn còn đó và có thể danh sách còn dài hơn.

Theo các công ty du lịch làm ăn chân chính, để tự bảo vệ mình, hành khách khi mua tour (hoặc dịch vụ du lịch) của công ty nào, cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty đó, như: tên công ty, địa chỉ, điện thoại liên hệ, website (nếu có), giám đốc công ty... Cẩn thận hơn, yêu cầu họ cung cấp giấy phép kinh doanh.

Đối với chương trình tour, cần xem xét nội dung chương trình và dịch vụ kèm theo. Về giá, nếu quá rẻ mà dịch vụ lại cao cấp (chẳng hạn như vé thương gia cho tour giảm giá) thì hết sức cân nhắc, cẩn thận hơn có thể kiểm tra lại hoặc so sánh với các công ty khác... Điều quan trọng là khi còn lăn tăn bất cứ điều gì, khách không nên thanh toán 100% tiền tour.

Đối với voucher giảm giá, khuyến mãi, nên xem kỹ thông tin về công ty du lịch tổ chức tour, khi có vé máy bay kiểm tra kỹ tên tuổi, trẻ em hay người lớn, đã đủ chiều đi về chưa; phòng đơn hay phòng đôi; dịch vụ kèm theo...). Khách có thể kiểm tra đối chứng với hãng hàng không và khách sạn xem vé máy bay, mã đặt phòng đã được thanh toán hoặc đặt cọc chưa.

Ngọc Hà