Ăn theo dòng smartphone Galaxy S5 mới nhất của Samsung, những chiếc điện thoại “Galaxy S5” xuất xứ Trung Quốc, nhái từ kiểu dáng tới thương hiệu, được rao bán với giá vài triệu.

“Hàng hiệu” giá siêu rẻ

Smartphone Galaxy S5 vừa chính thức được Samsung cho ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 4. Tuy nhiên, ngay sau đó chỉ vài tuần, thị trường trong nước đã nhanh chóng xuất hiện hàng loạt sản phẩm nhái.

Những sản phẩm này đang được rao bán nhiều nhất trên mạng và website của một số cửa hàng điện thoại với giá từ 2,5 đến 3,2 triệu đồng tùy nơi và tùy cấu hình (do sử dụng chip, RAM khác nhau), thời gian bảo hành từ 6 đến 12 tháng.

Những mẫu máy “copy” loại này cũng sử dụng màn hình 5,1 inch, thiết kế bên ngoài gần như tương tự với hàng thật (chỉ khi nhìn kỹ mới nhận thấy chất liệu sử dụng không được tinh tế, logo Samsung in không được sắc nét...).

{keywords}

Hình thức gần như y hệt hàng thật.

Về tính năng, khá bất ngờ là với những tính năng cao cấp được trang bị trên Samsung Galaxy S5 “xịn” như Air View, Air Gesture cho phép người dùng thao tác không cần chạm tay, trên Galaxy copy cũng trang bị đầy đủ.

Đáng chú ý hiện nay, ngoài chuyện công khai bán sản phẩm “Galaxy S5” nhái y chang kiểu dáng, tên thương hiệu và logo Samsung, để tăng sức thu hút với người tiêu dùng, nhiều địa chỉ bán online và website của các cửa hàng kinh doanh đang “tiện tay” sử dụng luôn hình ảnh, clip quảng cáo cho Galaxy S5 “xịn” của hãng Samsung để quảng bá sản phẩm.

Theo giới kinh doanh, khi mới được bán vào cuối tháng 4, có nơi rao bán Galaxy S5 nhái với giá 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, do hàng nhái đổ về thị trường trong nước nhiều hơn nên giá đã giảm mạnh, có nơi giảm hàng triệu đồng.

Hàng nhái mặc sức tung hoành

Trong thực tế, những sản phẩm hàng nhái, hàng copy có xuất xứ Trung Quốc “ăn theo” từ kiểu dáng cho tới thương hiệu, logo của các hãng điện thoại lớn như Samsung, HTC, Apple… và thậm chí là cả thương hiệu hạng sang Vertu, Mobiado, nhắm đến người tiêu dùng không có nhiều kiến thức về thị trường công nghệ, hoặc đối tượng khách hàng khả năng tài chính hạn chế nhưng muốn sử dụng hàng hiệu không còn là chuyện lạ tại Việt Nam.

Ngay từ năm 2012, vấn nạn này đã được đề cập. Cụ thể, tại thời điểm đó trong nước lần đầu tiên xuất hiện rầm rộ những sản phẩm smartphone “nhái” được quảng cáo công khai là Samsung Galaxy S III, HTC One X, HTC EVO 3D… nhưng thực chất đó chỉ là hàng Trung Quốc mạo danh, giá bán từ 2-3 triệu đồng (chỉ bằng 1/3 - 1/4 so với hàng thật).

Trên thị trường smartphone, hiện nay bất cứ sản phẩm nào “hot” của các thương hiệu lớn được tung ra, thường chỉ sau đó ít tuần, những sản phẩm nhái sẽ được bán tại thị trường Việt Nam, thậm chí còn xuất hiện gần như cùng thời điểm.

“Ví dụ với chính trường hợp Samsung Galaxy S5, ngay sau khi sản phẩm này được Samsung giới thiệu tại triển lãm công nghệ MWC (Barcelona, Tây Ban Nha) vào cuối tháng 2/2014, trên mạng đã xuất hiện Galaxy S5 nhái của Trung Quốc. Và sau khi được bán tại Việt Nam, hàng nhái cũng nhanh chóng xuất hiện”, anh Tiến, kỹ sư của một thương hiệu điện thoại lớn cho hay.

Không bị các thương hiệu lớn có sản phẩm bị “copy” phản ứng và vẫn lọt lưới quản lý của cơ quan chức năng, thế nên đến nay Việt Nam vẫn đang là “thiên đường” của smartphone nhái Trung Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, đầu năm 2014, trao đổi với phóng viên, bà Trần Ngọc Tuyển, Phụ trách Marketing của Vertu Việt Nam cũng đã nhận định đây là thực trạng nhức nhối do nhiều sản phẩm hàng nhái Vertu cũng được đầu tư làm khá bắt mắt, có đầy đủ cả hộp da, hướng dẫn sử dụng tiếng Việt, phụ kiện kèm theo đầy đủ như Vertu chính hãng (tuy nhiên chất lượng sản phẩm rất kém, dễ phát hiện).

Phía Vertu bày tỏ trong năm 2014 hãng sẽ kết hợp cùng cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, “truy quét” vấn nạn hàng giả.

Theo ICT News