Các cửa hàng, siêu thị điện máy đua nhau xả hàng, giảm giá tivi cũ (không đạt chuẩn DVB-T2). Nếu chấp nhận mua tivi giá rẻ, thời gian tới, người tiêu dùng phải bỏ thêm khoảng tiền để mua thiết bị hỗ trợ.

Mùa cao điểm giảm giá mặt hàng tivi được các nhà bán lẻ hàng điện máy xác định từ cuối tháng 5-2014. Theo đó, sẽ có nhiều chương trình giảm giá tivi hấp dẫn, bán hàng kèm quà tặng, rút thăm trúng thưởng… để đón đầu nhu cầu nâng cấp tivi xem World Cup. Dù vậy, từ cuối tháng 4 đến nay, các hãng điện tử đã liên tục kết hợp với siêu thị, cửa hàng điện máy khuyến mãi, giảm giá đậm nhiều mặt hàng tivi. Trong đó, tivi công nghệ LED, Plasma giảm giá mạnh nhất.

Giảm giá 30% - 40%

Tivi 32 inch được sản xuất từ năm 2012 trở đi đang giảm giá bán 25%-30%. Tivi loại này sản xuất năm 2013 cũng giảm 10% - 20%. Thậm chí, một số tivi của các thương hiệu không nổi tiếng giảm giá bán đến 40% để kích thích người tiêu dùng. Nếu trước kia, để mua một tivi 32 inch, người tiêu dùng phải bỏ ra 5-9 triệu đồng thì nay chỉ cần 3-6 triệu đồng.

Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, tivi LG màn hình LCD 42 inch giá khuyến mãi còn 9,9 triệu đồng/cái (giảm 5 triệu đồng), tivi Sharp màn hình LED 34 inch giảm giá 30%, còn 7 triệu đồng/cái. Tại hệ thống Nguyễn Kim, hàng loạt mẫu tivi của các hãng Samsung, LG, Toshiba, TCL, Sony… cũng treo bảng giảm giá. Theo đó, tivi Toshiba 32 inch màn hình LED từ 7,49 triệu đồng giảm còn 5,59 triệu đồng/cái, tivi TCL màn hình LED 23 inch giảm từ 3,99 triệu đồng còn 2,99 triệu đồng/cái, tivi LG màn hình LED 42 inch giảm từ 12,4 triệu đồng còn 8,79 triệu đồng/cái, tivi Plasma Samsung 51 inch giảm từ 39,9 triệu đồng còn 24,49 triệu đồng/cái…

{keywords}
Giá TV đang giảm mạnh

Theo các siêu thị điện máy, trước quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông về lộ trình áp dụng số hóa truyền hình, từ tháng 4-2014, tất cả tivi mới tung ra thị trường đều được tích hợp chuẩn DVB - T2. Song song đó, tivi sử dụng công nghệ LCD và Plasma ít tiết kiệm điện hơn so với LED cũng không còn được ưa chuộng, các nhà sản xuất như Samsung, Toshiba đã ngưng sản xuất.

“Nhà bán lẻ phối hợp với nhà sản xuất để có giá ưu đãi nhất nhằm “giải quyết” lượng tivi model cũ, chuẩn bị tung mẫu mới cho mùa World Cup. Cuối tháng 5 tới, sẽ có thêm nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng tivi” - ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, cho biết.

Mua loại nào để được lợi?

Trong khi hàng loạt mẫu tivi thế hệ cũ không được trang bị bộ tích hợp chuẩn DVB - T2 ồ ạt giảm giá, xả hàng thì nhiều tivi thế hệ mới có tích hợp chuẩn này đã có mặt trên kệ hàng tại các siêu thị điện máy.

Tại các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Dienmay.com, Thiên Hòa, Chợ Lớn…, hơn 80% tivi trưng bày được dán thông tin về chuẩn DVB - T2. Hiện giá tivi “số hóa” chênh lệch không nhiều so với tivi không có DVB - T2, giá bán trung bình khoảng 8-14 triệu đồng/cái, tùy thương hiệu và kích cỡ.

Lộ trình số hóa truyền hình đang bước vào giai đoạn 2. Kể từ ngày 1-4, người dân 5 thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã có thể dùng tivi chuẩn DVB-T2 xem được 15 kênh truyền hình số miễn phí.

Thế nhưng, đa số người tiêu dùng còn khá thờ ơ với thông tin này và cả với tivi số hóa. Một số điểm bán hàng, vì muốn “đẩy” tivi thế hệ cũ đã cố tình “lơ” thông tin về tivi số hóa mà tập trung chào mời khách mua sản phẩm giảm giá. Một nhân viên cửa hàng điện máy trên đường Trường Chinh (quận 12, TP HCM) còn tư vấn chúng tôi không nên mua tivi số hóa vì “truyền hình trả tiền như cáp, chảo phủ khắp địa bàn TP HCM, cần gì phải mua loại tivi mới, cái này chỉ phù hợp ở vùng quê, miền núi”.

Cũng vì mục đích xả hàng tồn, hầu hết các cửa hàng điện tử nhỏ, lẻ vẫn chưa phổ biến và dán biểu trưng số hóa truyền hình lên tivi đời mới. Điều này gây nhầm lẫn và khó khăn cho người tiêu dùng. Anh Võ Phú (ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM) bức xúc: “Sau khi tôi mua tivi về, người trong gia đình phát hiện mua nhầm loại đời cũ. Tôi mang ra cửa hàng để đổi trả thì mất 20% giá mua ban đầu”.

Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, tại Thiên Hòa, nhân viên tư vấn luôn phân tích rõ cho khách hàng phân biệt giữa tivi có và không có DVB - T2. Tuy nhiên, khách hàng chưa quan tâm nhiều đến việc có hay không có chuẩn này, đa số người thu nhập trung bình thấp vẫn chọn mua tivi thế hệ cũ.

Ông Nguyễn Tiến, chủ đại lý phân phối sản phẩm Sony tại TP HCM, cho biết người tiêu dùng tùy theo nhu cầu, khả năng tài chính của mình nên cân nhắc và tham khảo kỹ trước khi mua tivi. Hiện giá tivi số hóa còn khá cao, chắc chắn trong thời gian tới sẽ giảm dần để phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng bình dân.

(Theo NLĐ)