Thị trường nhà đất đang có dấu hiệu ấm lên. Biểu hiện thấy rõ nhất là tại các dự án có sự ưu đãi vốn mua nhà từ ngân hàng và chủ đầu tư cho khách hàng.

Từ giữa tháng 3/2014, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói cho vay mua nhà với ưu đãi về lãi suất hấp dẫn nhất từ trước cho tới nay. Cho vay, mua bất động sản có lãi suất lần lượt là 8%, 8.5% và 9%/năm. Thậm chí chỉ có 5%/ năm khi được chủ đầu tư hỗ trợ một phần lãi suất.

{keywords}
Tranh thut vốn rẻ tìm mua nhà.

Thông tin này thực sự đã gây chú ý trên các sàn BĐS vì đã đánh đúng tâm lý người có nhu cầu thực về nhà đất nhưng thiếu vốn mua nhà. Thực tế, sau một thời gian BĐS gặp khó khăn về thanh khoản, các chủ đầu tư và các ngân hàng đã cùng nhau mở lối với nhiều chính sách hỗ trợ cho người mua.

Mới đây, Dự án OCT2- Đô thị Xuân Phương của Viglacera có gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng mua nhà tại dự án này trong điều kiện cần vay vốn, được hỗ trợ vay lãi suất 5% từ MB Bank cho vay lãi suất 8%/năm, chủ đầu tư Viglacera hỗ trợ 3% trong năm đầu tiên cho 50% giá trị căn hộ. Ân hạn 1 năm đầu không phải trả nợ gốc. Ở miền Nam, Ngân hàng ACB triển khai chương trình “Nhà cao cấp, lãi suất thấp” dành cho khách hàng mua nhà ở, căn hộ thuộc các dự án liên kết do Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, lãi suất cho vay là 9,5%, áp dụng trong 6 tháng đầu tiên...

Ở phía Bắc, Hải Phát với dự án HP Landmark Tower đã đạt được thỏa thuận tín dụng 530 tỷ đồng. AZ Land đạt được thỏa thuận với Agribank Nam Hà Nội tài trợ vốn cho xây dựng dự án tại Vân Canh. Còn Pvcombank đã cũng chủ đầu tư Westa- Mỗ Lao – Hà Đông tài trợ đến 80% giá trị hợp đồng mua.

Đánh giá về diễn biến này, các chuyên gia và DN BĐS cho rằng, hiện nay, nhiều người thực sự có nhu cầu muốn tìm mua bất động sản bắt đầu chủ động tìm kiếm gói lãi suất phù hợp và khảo sát “căn hộ trong mơ” của mình. Khi lãi suất thương mại hiện nay vào khoảng 12%/năm, thì lãi suất ưu đãi gói tín dụng nhà ở giảm hơn một nửa so với mặt bằng lãi vay thị trường. Mức lãi suất cho vay mua nhà để ở này có thể coi là mức chi phí hợp lý trong mặt bằng lãi suất thị trường và tổng thể lợi ích chung: lợi ích người dân, lợi ích doanh nghiệp.

Ngoài ra các ngân hàng còn hợp tác với nhiều chủ đầu tư bất động sản để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận cơ hội mở gói vốn ưu đãi này. Thủ tục xét duyệt cho vay tiến hành nhanh gọn trong 16 đến 48 giờ.

Điều thuận lợi là người vay được thế chấp bằng chính bất động sản hình thành từ vốn vay. Tuy nhiên trên thực tế nhiều ngân hàng dù muốn tăng tín dụng bất động sản nhưng vẫn rất thận trọng và tiêu chí đầu tiên khi chọn dự án cho vay là các dự án trong giai đoạn chuẩn bị bàn giao, tính thanh khoản phải cao, chủ đầu tư uy tín, giấy tờ hoàn chỉnh, không tranh chấp. Tại OCT2 - Khu đô thị Xuân Phương, cam kết giao nhà bàn giao nhà chậm nhất vào quý II năm nay. Được biết 90% căn hộ tại đây đã có chủ. Trong đợt mở bán đầu tháng 5, Viglacera chào bán 30 căn gócvới giá  khoảng 1,5 tỷ đồng/căn đã bao gồm VAT.

Theo các DN nhà đất, việc giảm lãi suất và các gói tín dụng trực tiếp hướng tới khách hàng sẽ hỗ trợ rất tốt cho thị trường BĐS. Không chỉ các DN đang khát vốn mà cả người mua cũng được lợi. Việc DN và người mua tiếp cận lãi suất thấp đã giúp thanh khoản thị trường tốt lên. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với phân khúc trung bình và giá rẻ đi đúng vào nhu cầu thực chất lớn nhất trên thị trường.

PV