Một số người dân ở Vĩnh Long đang nuôi một loại sâu lạ có thể ăn rau, củ, quả, xác thực vật và cả cá chết mà không biết đó là sâu gì.

Chị Trần Thị Thủy ở xã Long An nói: “Cách đây 4 tháng, tôi có mua 3 kg sâu con từ một người quen ở TP.HCM về nuôi nhưng không biết là sâu gì. Người quen này nói đã nuôi vài năm rồi và cũng không có chuyện gì xảy ra. Chúng phát triển rất nhanh, từ 3 kg ban đầu nay đã lên đến 400 kg”.

Tại xã Long An, nhiều hộ khác cũng đầu tư nuôi loại sâu này. Thống kê ban đầu của chính quyền, ở xã Long An có 4 hộ nuôi với gần 1.000 kg sâu. Lượng sâu thương phẩm sẽ được người dân bán cho thương lái từ TP.HCM, với giá từ 70.000 đến 200.000 đồng/kg.

{keywords}

Những khay sâu Superworm do người dân tại Vĩnh Long nuôi.

Thông tin từ Phòng NNPTNT huyện Long Hồ, loại sâu trên là sâu Super Worm (còn gọi là sâu gạo), chưa có tên trong danh sách vật nuôi nông nghiệp trên phạm vi cả nước. Ông Trần Minh Thành - Phó phòng NNPTNT cho biết: “Thực tế cho thấy con sâu này ăn tạp, phàm ăn, nên có nguy cơ ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp”.

 Trong bài viết đăng trên báo Nông nghiệp Việt Nam, phóng viên Khắc Dũng cho biết, Chi cục BVTV Lâm Đồng vừa ra thông báo đến toàn tỉnh về việc ngăn ngừa nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu Superworm (hay còn gọi là sâu gạo). Nếu đơn vị nào nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu Superworm (Zophobas morio) mà không được Bộ NN-PTNT cho phép bằng văn bản sẽ bị phạt...

Superworm là loài côn trùng ăn tạp, phàm ăn, chưa có tên trong danh sách vật nuôi và có nguy cơ gây hại đến SX nông nghiệp... Việc nhân nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu Superworm là vi phạm pháp luật (theo điều 7 Pháp lệnh Bảo vệ & kiểm dịch thực vật).

(Theo  Dân Việt)