20 ngày là độ trễ cần thiết để các đại lý, cửa hàng bán nốt những sản phẩm sữa với mức giá cũ do chi phí đội lên. Tuy nhiên, với tâm lý chờ đợi mua giá rẻ, để “tháo” được lô hàng cũ đi không hề dễ chút nào.

Chỉ còn vài ngày nữa, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức được đưa vào khuôn khổ. Mặc dù theo lộ trình, trần áp dụng cho giá sữa bán buôn được thực hiện sau 10 ngày và giá bán lẻ là sau 20 ngày. Điều này đồng nghĩa với giá bán lẻ mới, được Bộ Tài chính đảm bảo sẽ giảm, phải tới ngày 21/6 mới đến được tay người tiêu dùng.

Lý giải cho việc giá trần áp từ ngày 1/6, nhưng 20 ngày sau, giá thị trường mới hạ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết sở dĩ có khoảng thời gian này là cơ quan quản lý đang tạo cơ hội cho chính doanh nghiệp “tháo hàng”. 20 ngày là độ trễ cần thiết để các đại lý, cửa hàng bán nốt những sản phẩm sữa đang bán với mức giá cũ do các chi phí đội lên. Khi áp trần theo mức giá mới, khoảng thời gian 20 ngày sẽ giúp doanh nghiệp hoạch toán lại những lô sản phẩm mới, kéo hạ những chi phí không cần thiết xuống để giảm giá bán.

Việc tạo độ trễ 20 ngày khi áp giá trần được đánh giá là giúp thị trường tránh được cú sốc và là lộ trình cần thiết. Tuy nhiên, khác với tính toán của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, với tâm lý chờ đợi mua giá rẻ của người tiêu dùng, để “tháo” được lô hàng cũ đi không hề dễ chút nào.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Sáng 28/5, dạo một vòng thị trường sữa Hà Nội, nhiều cửa hàng sữa vắng bóng người mua. Cảnh đìu hiu chợ chiều khiến cho những người bán hàng cũng trở nên quá uể oải. Chị Hiền, một chủ cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm chán nản cho biết tình trạng sữa ế ẩm đã diễn ra từ mấy tháng nay, đặc biệt là khi thông tin áp trần cho giá sữa được công bố, thì lượng khách đến mua sữa lại càng ít hơn. Còn từ phía khách hàng, chị Thúy Hằng, một khách mua sữa cho con 23 tháng tuổi cho biết chị đã mong chờ giá sữa giảm từ cuối năm ngoái, khi mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi quay lại danh mục bình ổn giá. Thế nhưng, càng chờ, giá sữa không những giảm mà còn tăng nên chị cũng rất nản.

Lần này, thấy quyết tâm áp giá trần và được Bộ Tài chính “hứa hẹn” giá sữa sẽ giảm, nên chị cũng đang rất hy vọng. Song, vì là thức uống không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của con, nên trong khi chờ, chị vẫn phải mua, nhưng thay vì mua hộp to 900g, chị chọn hộp nhỏ bằng 1/2 cho con uống đủ trong thời gian chờ đợi, để đến khi giá sữa giảm, chị sẽ đón đầu mua luôn. “Không phải chỉ mỗi tâm lý chờ đợi của khách hàng là nguyên nhân khiến sữa bán chậm, mà khi sữa đắt, nhiều bà mẹ đã chuyển sang sữa nội, dần dần thành quen, sữa ngoại trở nên khó bán”, chị Hiền cho biết.

Tại một điểm bán sữa có tiếng ở Hà Nội trên phố Thái Thịnh, khi chúng tôi hỏi liệu giá sữa sau ngày 20/6 có giảm, chị bán hàng cho rằng chắc chắn trước mắt thì những sản phẩm có mặt trong danh mục 25 loại sẽ không thể tăng, còn giảm thì khó, và nếu có cũng sẽ rất ít, không đáng kể.

“Thực ra, là những người bán hàng, chúng tôi cũng chỉ mong sữa giảm giá để có nhiều người mua. Chúng tôi bán hàng và ăn % theo doanh số, càng bán được nhiều, thì hoa hồng càng cao, còn bán ít thì chỉ nhặt tiền nghìn. Ngày xưa, bán sữa thì giàu, chứ bây giờ càng ngày càng khó khăn, nên chẳng ăn thua. Chị xem, các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất, đơn hàng đều đã có từ trước, nay để giảm là rất khó. Đặc biệt, với tình trạng ế ẩm như bây giờ, tháo được đống hàng tồn kho này là rất khó”, một chủ đại lý sữa ở Ngã Tư Sở than thở.

Khó nhưng không thể không giảm, đó là mệnh lệnh từ phía Bộ Tài chính, dù có thể có một số mặt hàng, theo “than thở” của doanh nghiệp là sẽ lỗ. Và thực ra, trước đây, khi giá sữa nhảy múa, người tiêu dùng “chịu đủ” thì doanh nghiệp cũng đã “kiếm đủ”.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc tuân thủ áp dụng giá trần sữa đó chính là khi doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi sự đồng thuận, phối hợp từ cả doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và bản thân người tiêu dùng.

“Chiêu” lách áp giá trần của doanh nghiệp sữa

Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố giá trần áp dụng đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tại thị trường TP.HCM, một số công ty cũng đã “lách” việc áp trần giá sữa trước khi cơ quan chức năng công bố bằng việc thay đổi mẫu mã bao bì hoặc giảm bớt trọng lượng.

Tại một số cửa hàng kinh doanh sữa, chúng tôi nhận thấy, sản phẩm MeadJohnson đã thay đổi mẫu mã mới cho một số sản phẩm và giá cao hơn mẫu mã cũ khoảng 5-7%. Như Enfa A+ cho trẻ từ 1-3 tuổi loại 1,8kg từ 805.000 đồng/hộp thì mẫu mã mới 850.000đồng; sữa Cô gái Hà Lan 123 (loại 1,5kg) trước đây giá 280.000 đồng, nhưng với mẫu mã mới có tên gọi “Cô gái Hà Lan 1-2 tò mò” thì giá là 320.000 đồng...

Chị Nguyễn Thị Kim Nga (ngụ quận 7) cho biết, sản phẩm chị thường dùng là sữa Ensure loại 900 gr/hộp có giá 580.000 đồng. Nhưng nay cũng với hộp sữa loại này, giá thì không đổi nhưng trọng lượng trên hộp chỉ còn 850gr.

Một chủ cửa hàng sữa ở chợ Gò Vấp cũng cho biết, vì hiện nay cửa hàng vẫn còn hàng, chưa nhập hàng mới nên vẫn còn bán với giá cũ, nhưng các nhân viên tiếp thị đã có thông báo mới về sản phẩm sữa. Theo đó, sản phẩm Pediasure trọng lượng 1,7kg giá 980.000đ sẽ giảm trọng lượng xuống còn 1,6kg, với giá không đổi vẫn 980.000đồng.

(Theo CAND)