- Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) năm 2014 đặt ra kế hoạch doanh thu tăng 54% và lợi nhuận tăng vọt 700%. Để giảm bớt nợ vay đang ở mức cao và đảm bảo vốn cho các dự án, QCG quyết định tăng vốn "khủng" lên đến 1.500 tỷ đồng.

Tìm mọi cách để gọi vốn

Hiện tại, QCG đang nợ các đối tác và cá nhân trên 1.100 tỷ đồng và 136,5 tỷ đồng trái phiếu chưa chuyển đổi của VinaCapital. Ngoài ra, công ty tiếp tục cần vốn đối ứng tỷ lệ 30% cho thực hiện đền bù xây dựng dự án Phước Kiển và nhiều dự án khác. Vì vậy, QCG dự kiến phát hành 150 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ hơn 1.300 lên 2.800 tỷ đồng. Trong đó, chuyển đổi trái phiếu cho VinaCapital với giá 8.000 đồng/cp, chuyển đổi cho các cá nhân công ty đang nợ và phát hành cho cổ đông hiện hữu giá 10.000 đồng/cp.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT cho hay: “Hiện tình hình gọi vốn của QCG rất khả quan vì có nhiều đối tác quan tâm. Hiện công ty đang thương lượng với các đối tác và cá nhân cho vay chấp nhận chuyển nợ thành cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp (các đối tác cho vay không tính lãi). Nếu cổ đông hiện hữu muốn mua nhiều hơn, QCG sẽ thương lượng với các cá nhân này để giảm số cổ phiếu phát hành cho họ, tăng số lượng cổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, cũng thẳng thắn là hiện không có cổ đông nào không dám đồng hành với QCG”.

{keywords}
Một chung cư do QCG làm chủ đầu tư

Năm 2013, QCG đạt gần 973 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế hơn 6 tỷ đồng. QCG đề nghị không trích lập dự phòng, các quỹ, dùng khoản lợi nhuận sau thuế này để bù lỗ cho các năm trước. Đồng thời, việc tăng vốn nhằm giảm nợ vay và áp lực lãi vay, cũng như tài sản của công ty gia tăng, triển khai tốt các dự án QCG đang sở hữu.

Tới đây công ty tiếp tục cần vốn đối ứng tỷ lệ 30% thực hiện cho việc đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng dự án Phước Kiển (quan trọng nhất); triển khai xây dựng dự án Bến Vân Đồn; vốn đối ứng xây dựng 2 dự án thủy điện.

Vẫn loay hoay với BĐS

Tính đến cuối năm 2013, QCG tuy giảm được nợ ngắn hạn còn 53,5 tỷ đồng nhưng nợ dài hạn tăng từ 1.100 tỷ lên đến 1.635 tỷ đồng. Theo QCG, nợ dài hạn tăng chủ yếu cho khoản giải ngân đầu tư san lấp mặt bằng dự án Phước Kiển, xây dựng và tăng tỷ lệ vốn cổ phần dự án Sài Gòn Plaza từ 56 lên 96%.

Đầu tư từ năm 2007, tổng số vốn phát sinh đến thời điểm hiện tại cũng đội lên con số 7.300 tỉ đồng nhưng hiện tại dự án Phước Kiển mơi chỉ hoàn thành đền bù được hơn 80% và chưa hẹn ngày chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, dự án “khủng” Phước Kiển phải cần thêm từ 1.000 đến 3.000 tỷ để đầu tư hoàn thiện một phần hoặc toàn bộ dự án để cho ra sản phẩm sớm nhất vào quý II/2015.

Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG, một trong những nguyên nhân khiến dự án Phước Kiển chậm tiến độ là vì chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do khó khăn trong thủ tục.

Với những dự án khác gồm dự án Lê Thánh Tôn, dự án Giai Việt, dự kiến đến năm 2015, 2016 sẽ giao nhà và hiện tại đã mở bán. Trong năm 2014, QCG có thể hạch toán dự án Bến Vân Đồn, một phần nhà ở dự án Giai Việt, một số đất nền ở Đà Nẵng và Bình Chánh.

Nam Phong