Phát biểu tại Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra sáng nay 5/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, sẽ tiếp tục hỗ trợ từng doanh nghiệp có lý, có tình, đồng thuận 2 bên.

Tổ công tác đặc biệt đến từng DN

Khoảng nửa tiếng trước phiên họp VBF, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng với Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan.

Thủ tướng cho biết: "Tôi đã lắng nghe và được biết còn hơn 20 doanh nghiệp chưa trở lại sản xuất. Chính phủ Việt Nam đã quyết định cùng các chính quyền các địa phương để bàn bạc cụ thể đối với từng doanh nghiệp một bị thiệt hại để đưa ra một phương án, sớm phục hồi sản xuất, có lý, có tình, phù hợp, được cả hai bên đồng tình".

"Chúng tôi đang làm việc này một cách trách nhiệm và đã nhận được sự chia sẻ, phối hợp và đồng thuận của doanh nghiệp đối với Chính phủ Việt Nam. Mong các bạn ủng hộ để giải quyết sự cố không mong muốn này", Thủ tướng chia sẻ.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế về sự việc vừa qua, người đứng đầu Chính phủ nói: "Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gây phẫn nộ trong cả dân tộc Việt Nam. Lợi dụng việc biểu tình yêu nước của người dân vừa qua, một số người đã manh động, cướp giật, phá hoại tài sản của doanh nghiệp. Chúng tôi đã ngăn chặn kịp thời, không để tái diễn như các bạn đã thấy. Việt Nam đã chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ và hầu hết, các doanh nghiệp bị thiệt hại đã trở lại sản xuất kinh doanh bình thường".

Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam kiến quyết đầu tranh bằng các biện pháp hoà bình để bảo về chủ quyền quốc gia. Nhưng khẳng định, sẽ không tái diễn việc một số người manh động làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp".

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh cũng cho biết, ngay sau sự cố diễn ra đầu tháng 5, chỉ trong thời gian rất ngắn, Thủ tướng đã ra tới 6 văn bản để hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho các doanh nghiệp như Thông báo 207 của Thủ tướng, Thông báo 210 của Phó Thủ tướng giải quyết riêng cho trường hợp Formusa Hà Tĩnh và gần đây, 26/5 vừa qua, Thủ tướng cũng đã có văn bản thêm bổ sung các giải pháp hỗ trợ các DN khắc phục thiệt hại.

Ngoài ra, các Phó Thủ tướng đều có công văn giải quyết chuyên đề như bồi thường, trả lương... ngoài ra, các bộ ngành khác như Bộ Tài chính, bộ Công Thương, Bộ Công an, Bảo hiểm VN... đã có biện pháp chỉ đạo rất quyết liệt.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các tổ công tác đặc biệt ở các cấp đều đã được thành lập để giải quyết cụ thể một số doanh nghiệp bị thiệt hại nặng.

Ông Vinh cũng khẳng định sẽ tiếp thu và bổ sung các ý kiến của tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đầy đây vào chương trình của các bộ ngành để hỗ trợ DN bị thiệt hại, đồng thời, cam kết, Chính phủ sẽ xây dựng môi trường đầu tư tốt hơn, hấp dẫn hơn, đặc biệt đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh.

Kịp thời và hiệu quả

Phát biểu tại Diễn đàn VBF, bà Liu Mei Teh, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Đài Loan nói: "Chúng tôi biết ơn Thủ tướng và các vị lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam. Doanh nghiệp Đại Loan đã có những tổn thất trong vụ việc vừa qua nhưng Thủ tướng và các vị lãnh đạo đã cho thấy sự quyết tâm có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp thiệt hại. Thực tế, Việt Nam đã có nỗ lực hỗ trợ cho chúng tôi tại Việt Nam".

Ông Kim Jung In, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Korcham) chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng việc chung tay giải quyết khủng khoảng với sự cảm thông lẫn nhau và đánh giá tình hình một cách sáng suốt".

{keywords}
DN sớm ổn định sản xuất trở lại.

Ông Kim còn cho rằng: "Chính phủ Việt Nam nên có một công bố chính thức cho các nhà đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới rằng Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đưa ra những giải pháp cụ thể để ổn định môi trường kinh doanh cho các công ty đầu tư nước ngoài tại Việt Nam".

Đặc biệt, ông Kim nhấn mạnh: "Như một người đồng hành với nền kinh tế của Việt Nam, Korcham sẽ luôn cố gắng hết sức để biến tình trạng khủng hoảng này thành cơ hội dành cho đầu tư nước ngoài bền vững ở Việt Nam".

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam cho biết: "98-99% các doanh nghiệp bị hại đã trở lại hoạt động bình thường. Đây là những con số biết nói khẳng định các biện pháp của Chính phủ đã có tác dụng thiết thực. Ngay cả các doanh nghiệp bị thiệt hại lớn nhất mà chúng tôi có dịp tiếp xúc, họ cũng đang có kế hoạch triển khai xây dựng lại nhà xưởng, tiếp tục sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

“Điều đó cho thấy niềm tin của họ vào môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam vẫn được giữ vững", ông Lộc khẳng định

Phạm Huyền