Hợp đồng cầm vàng thể hiện qua 72 bộ hồ sơ với tổng số vàng trên 1.100 lượng, rút hơn 19 tỉ đồng nhưng trong kho chỉ có trên 650 lượng. Nhân viên thẩm định vàng lừa đảo bị đề nghị truy tố.

Cầm vàng giả nhiều như mua rau ở chợ

Sáng 10.6, Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã kết thúc điều tra, đề nghị Viện kiểm sát (VKS) cùng cấp truy tố Dương Thanh Tuấn (34 tuổi, nguyên cán bộ thẩm định vàng của Phòng giao dịch Đầm Cùng thuộc chi nhánh Agribank huyện Cái Nước) cùng 2 đồng bọn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, cuối năm 2009 Tuấn thua đá gà và cá độ bóng đá qua mạng khoảng 150 triệu đồng, nên mua vàng giả nhờ người quen mang đến Phòng giao dịch Đầm Cùng cầm lấy tiền trả nợ.

Vài tháng sau thấy vụ việc êm xuôi, tên này câu kết với em trai Dương Minh Giỏi (30 tuổi) và Phan Văn Hải (33 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tư pháp huyện Cái Nước) đi mua vàng giả khắp nơi rồi nhờ hàng chục người ở huyện Cái Nước mang vào ngân hàng cầm lấy tiền tiêu xài, nướng vào đỏ đen.

{keywords}

Anh em Tuấn - Giỏi.

Thống kê từ lần phạm tội đầu tiên đến ngày bị bắt vào cuối năm 2013, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 72 hợp đồng giao dịch bằng hình thức cầm trên 1.100 lượng và được giải ngân hơn 19 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra trong kho chỉ có trên 650 lượng.

Liên quan vụ án, nhà chức trách xác định có 21 trường hợp bọn này nhờ học sinh cấp 3 tại địa phương đi giao dịch. Hơn một nửa trong đó chưa đủ 18 tuổi và có trường hợp không xuất trình giấy chứng minh nhân dân.

Theo cơ quan điều tra, những học sinh liên quan đã bị Tuấn và đồng bọn lợi dụng, các em không biết vàng mang đi cầm là giả nên không xử lý hình sự.

Giám đốc phòng giao dịch thoát tội

Theo quy định của Phòng giao dịch Đầm Cùng, vàng đưa vào cầm cố trong thời hạn 2-3 tháng, nếu không đóng lãi quá 5 ngày sẽ khui niêm phong bán đấu giá.

Do nắm luật, Tuấn làm các thủ tục đáo hạn, đóng lãi để tránh bị phát hiện. Đến kỳ kiểm tra chỉ kiểm tra hợp đồng với gói vàng được niêm phong nên hành vi của các bị can trót lọt thời gian dài.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Cà Mau xem xét trách nhiệm 3 cán bộ có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là giám đốc Trần Xuân Phong, kế toán Châu Thị Phương Trúc và thủ quỹ kiêm thủ kho Võ Trường Giang.

Trong đó, ông Phong đã ký 54/72 hợp đồng cầm vàng giả do Tuấn và đồng bọn thực hiện, giải ngân 14,6 tỉ đồng. Có 9 hợp đồng ông Phong ký là học sinh dưới 18 tuổi cũng được giải quyết cho vay trái quy định.

Đối với Trúc cho thấy thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn, không kiểm tra giấy tờ của khách hàng đi vay tạo điều kiện cho Tuấn vay 72 hợp đồng vàng giả. Trong đó, 1 trường hợp không có giấy chứng minh nhân dân cũng được cho vay, 7 trường hợp mượn giấy chứng minh của người khác, 13 trường hợp là học sinh dưới 18 tuổi.

Với Giang, do thiếu kiểm tra số lượng vàng cầm cố nên số lượng vàng giả được cầm theo 72 hợp đồng lên đến hơn 11.046 chỉ, nhưng thực tế trong kho chỉ có hơn 6.500 chỉ vàng.

Tại một cuộc họp liên ngành kết thúc với nội dung 3 cán bộ này có nhiều sai sót nhưng chưa đủ căn cứ pháp luật để khởi tố về hành “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(Theo MTG)