Trong mấy năm gần đây, Toyota đã vươn lên ‘ngôi vương’ -  nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, dường như hãng ô tô danh tiếng này đang đánh mất uy tín của mình bởi thường xuyên dính lỗi trong đó có cả những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho người sử dụng. 

Mới đây, ngày 11/6 Toyota tuyên bố đang thu hồi hơn 2 triệu xe trên toàn cầu do lỗi túi khí an toàn có thể dẫn tới cháy nổ. Toyota cảnh báo có nguy cơ bộ phận chứa túi khí bị vỡ, gây chấn thương và hỏa hoạn. Vụ việc này liên quan đến 650 nghìn xe tại Nhật Bản và hơn 1,62 triệu xe ở các thị trường khác nhau trên thế giới. Trong số các dòng xe mắc lỗi, hai cái tên đình đám là Corolla và Yaris chiếm số lượng rất lớn.   

Trước đó không lâu, ngày 22/5, Toyota tiến hành báo lỗi hơn nửa triệu xe có sự cố kỹ thuật trên toàn cầu. Trong đó có ba lỗi kỹ thuật riêng rẽ, trong đó 16.000 xe Lexus GS 250 và Lexus GS 350, sản xuất năm 2013, ghi nhận bộ phận phanh có trục trặc, có thể tự động phanh nhưng đèn phanh lại không phát tín hiệu.

{keywords}
Người tiêu dùng đang đặt ra một dấu hỏi lớn về tiêu chuẩn về hệ thống sản xuất của Toyota

Đầu tháng 5, theo bản tin cảnh báo sản phẩm nguy hiểm của Liên mnh Châu Âu, Toyota đã ra lệnh thu hồi dòng xe Yaris Hatchback và Urban Cruiser vì lỗi bộ phận ghế ngồi.  Khóa cố định của ghế không đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi lái xe với tốc độ cao. Chốt khóa ghế có thể dễ dàng bị vỡ khiến ghế bị dịch chuyển, gây tai nạn nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ngày 9/4, Toyota triệu hồi 6,4 triệu xe vì hàng loạt lỗi kỹ thuật liên quan đến tay lái và ghế ngồi. Đây là đợt thu hồi xe lớn thứ hai trong lịch sử hãng chế tạo ôtô lớn nhất thế giới này. Đợt thu hồi xe lớn nhất của Toyota là hồi tháng 10/2012, khi đó hang này thu hồi 7,43 triệu xe Yaris, Corolla và nhiều dòng khác do lỗi ở nút bấm của cửa xe.

Tính riêng trong vòng 2 tháng qua, Toyota đã phải thu hồi 9 triệu xe. Trong khi đó năm 2013 cũng là một năm "mất điểm" của Toyota với liên tiếp các thông báo thu hồi xe vì lỗi kỹ thuật. Cụ thể ngày 17/10/2013: Toyota thu hồi 885.000 xe vì rò rỉ nước điều hòa; ngày 4/9/2013: Toyota Thu hồi 370.000 xe khắp thế giới, ngày 3/7: Toyota thông báo thu hồi 185.000 xe hơi; tháng 1/2013, Toyota thu hồi 1 triệu xe tại Mỹ.

Còn nhớ vào cuối năm 2009 đầu năm 2010, Toyota từng trải qua một đợt khủng hoảng lớn khi buộc phải thu hồi gần 9 triệu chiếc xe trên toàn cầu vì lỗi ở bàn đạp chân ga và hệ thống hãm phản ứng chậm. Thậm chí đầu năm 2013, hãng này còn phải bỏ ra 1,1 tỷ USD đền bù cho các khách hàng Mỹ có xe bị thu hồi.

Cơn ác mộng thu hồi dường như đang trở lại ám ảnh Toyota. Những cái tên nằm trong danh sách đen của Toyota ngày càng được nối dài. Liên tiếp ra thông báo thu hồi xe với nhiều lỗi kỹ thuật trên toàn thế giới, người tiêu dùng đang đặt ra một dấu hỏi lớn về tiêu chuẩn về hệ thống sản xuất của nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới này.

Đặc biệt, trong số những mẫu xe bị thu hồi, có những mẫu xe phổ biến và ăn khách trên toàn thế giới và Việt Nam. Điều này khiến cho người dùng ô Việt Nam ngày càng lo ngại và hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất xe hơi bấy lâu họ ưa chuộng.

Trong khi doanh số và lợi nhuận vẫn tăng trưởng tốt, thì uy tín của Toyota đang bị sụt giảm nghiêm trọng sau hàng loạt lỗi kỹ thuật dẫn đến các vụ thu hồi xe liên tiếp.

Nhị Anh (tổng hợp)