Giá vải vào các buổi chiều chỉ còn từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Giá dưa hấu có thời điểm rớt thê thảm, chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg...

Thời điểm này đang là chính vụ mùa vải thiều. Theo thông tin được đưa trên báo Tri thức trực tuyến, tại các chợ đầu mối ở Hà Nội, giá vải chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng/kg, thậm chí 4.000 - 5.000 đồng vào các buổi chiều. Tại các chợ lẻ, hàng rong vỉa hè cao nhất cũng chỉ 10.000 -12.000 đồng/kg.

Theo một số bà nội trợ, giá vải như trên là rất rẻ, chỉ bằng giá tiền của một mớ rau muống hay rau dền ở thời điểm hiện tại.

Mấy ngày qua, trên các diễn đàn, những bức hình về cảnh người dân chở vải về trung tâm chợ vải Lục Ngạn (Bắc Giang) làm kẹt cứng Quốc lộ 31.

Trong một diễn biến khác, tờ Vietnamnet viết, tính đến thời điểm hiện tại, có gần 300 tiểu thương Trung Quốc đang có mặt tại Lục Ngạn để thu mua vải. Năm nay, đất vải Lục Ngạn được mùa lớn. Người người, nhà nhà tíu tít, bận rộn thu hoạch, thu gom, vận chuyển vải ra các điểm thu mua. Theo cách nói của người dân, “vải ám ảnh trong cả giấc ngủ”.

{keywords}
Hình ảnh tại khu vực chợ Kép (Quốc lộ 31) lúc 9h sáng 18/6. 

Từ việc vải được mùa nhưng rớt giá thê thảm, nhiều người so sánh và thấy sự tương đồng với tình trạng giá dưa hấu ở miền Tây Nam Bộ rớt thảm hại chỉ bằng giá cốc trà đá hồi tháng 3/2014. Theo đó, giá dưa hấu từ 12.000 đồng/kg đã rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg.

Còn nhớ, cuối tháng 3/2014, tình trạng hàng nghìn xe tải chở dưa hấu và nông sản nối đuôi nhau xếp dài hàng chục km chờ được xuất hàng diễn ra tại Lạng Sơn. Chờ quá nhiều ngày nhưng vẫn không đến được điểm xuất hàng, nhiều lái xe phải lập bếp nấu ăn ngay trước cửa khẩu Tân Thanh. nhiều xe dưa đã xuất nhưng bị thương lái Trung Quốc trả về hàng tấn do dưa đã héo, úng thối. Nhiều xe bán chỉ với giá rẻ mạt chưa đến 1.000 đồng/kg tại cửa khẩu nhưng không có người mua.

{keywords}
Những xe chở dưa hấu nối dài trước cửa khẩu Tân Thanh.

Trên tờ Infonet, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, một trong những nguyên nhân của điệp khúc "được mùa rớt giá" là do người nông dân thì cứ chạy theo xu hướng số đông về cây trồng trọt và không có điều kiện nghiên cứu thị trường để xem giá cả trong tương lai như thế nào. Chúng ta phải làm quy hoạch vùng và phải nghiên cứu thị trường.

"Nếu làm được cái này thì chúng ta phải thông báo cho người nông dân biết sắp tới đây thị trường về nông sản, thị trường dưa hấu, thị trường vải như thế nào để người nông dân biết mà đầu tư", vị này nhấn mạnh.

3kg xoài không đủ mua ly cà phê

Hồi tháng 4 năm nay, giá xoài ở miền Tây rớt thảm hại, chỉ còn 3.000 đồng/kg đối với xoài cát chu. Nhiều nhà vườn bỏ trái chín vàng cây, rụng đầy dưới đất do thương lái không mua. Với giá này, nhà vườn bán 3 kg xoài vẫn chưa mua được ly cà phê đá bình dân chỉ với 10.000 đồng.

Theo Trí Thức Trẻ