Việc số lượng xe cả ôtô lẫn xe máy được cầm đồ, ký gửi có dấu hiệu tăng trong thời điểm World Cup bắt đầu bước vào giai đoạn nóng có giúp người mua xe kiếm được hàng tốt giá bèo?

Quá trình khảo sát các phố cầm đồ nổi tiếng Hà Nội như đường Láng, Đặng Dung cho thấy thị trường đặc biệt này có vẻ sôi động. Tuy nhiên, lượng xe hơi bị cầm cố không thật nhiều và phần lớn các điểm cầm đồ đều tỏ ra khá ngại khi "ôm hàng" là ôtô.

Chị T. chủ một cửa hàng cầm đồ khá lớn trên đường Láng cho biết từ đầu mùa World Cup tới nay lượng khách mang đồ "đi gửi" tăng khá mạnh so với mấy tháng trước. Tuy nhiên, mặt hàng cầm chủ yếu là điện thoại, laptop hoặc xe máy chứ ôtô bị cầm cố không nhiều, "Mình mới chỉ ôm hàng (xe hơi) có 2 lần, xe hạng trung của người quen và họ cũng nhổ về rồi", chị T chia sẻ.

{keywords}
Cao điểm “mùa cá độ, mua xe cũ tưởng rẻ hóa đắt!

Cũng theo chị T, nếu ôm hàng xe hơi, khả năng tồn vốn là khá cao và cửa hàng thường lại mang đi ký gửi ở các showroom xe cũ trong trường hợp khách "bị bong" (không quay lại chuộc).

"Vào thời điểm này, nhận hàng xe máy, laptop, điện thoại dễ xoay vòng vốn hơn nhưng nhiều quá nên bán cũng chậm", anh N. chủ một tiệm cầm đồ trên đường Lê Duẩn than thở và cũng cho biết thường cân nhắc rất kỹ khi có khách muốn đặt xe hơi.

{keywords}
Xe cũ khá sẵn và có giá thấp hơn vài tháng trước nhưng không hoàn toàn dễ mua.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, anh L. quản lý một showroom xe hơi đã qua sử dụng khá lớn tại Mỹ Đình cho biết, từ một tháng nay, thị trường xe cũ khá ảm đạm, cả mua và bán đều cầm chừng. "Thời điểm này vốn không sôi động lại thêm World Cup nên chán lắm. Khách ít, bán chậm. Xe tồn nhiều, hàng ký gửi cũng chả ít nên lắm lúc chẳng có chỗ mà để" anh L. phàn nàn với chúng tôi.

Khi được hỏi về giá, anh L cho biết do nguồn cung đang lớn hơn cầu nên giá xe có dấu hiệu giảm từ 10 đến 30 triệu đồng tùy theo dòng xe. Chẳng hạn một chiếc Kia Morning "nội" đời 2010 số tự động còn mới hiện được chào bán vào khoảng từ 340 đến 365 triệu đồng, thấp hơn trước từ 7 tới 10 triệu đồng.

Không chỉ sẵn xe tại showroom, một số lượng không nhỏ xe hơi đã qua sử dụng còn đang được nhân viên một số ngân hàng rao bán. Đây là xe của khách mua dưới dạng trả góp được một thời gian và nay "bỏ cuộc" vì một số lý do. Anh T. nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại khá lớn cho biết hiện anh đang có 2-3 khách muốn bán xe để "thoát nợ".

Trong trường hợp này, người mua sẽ bỏ một phần tiền mặt và phần còn lại trả góp nốt thay cho chủ cũ.

Theo anh K., một thành viên có tiếng trên các diễn đàn xe lớn với kinh nghiệm săn xe cũ, tìm mua xe trong thời điểm này khá thuận lợi vì xe sẵn và giá cũng tương đối thấp. Tuy nhiên, với xe đã qua sử dụng, đặc biệt là xe cầm đồ, ký gửi, người mua cần cẩn trọng kiểm tra chất lượng xe cũng như giấy tờ mua bán để tránh những rủi ro không đáng có.

Với loại xe đang trả góp ở ngân hàng, việc mua lại khá tiện và xe thường mới nhưng cũng cần hỏi kỹ số tiền còn nợ ngân hàng cùng cách thức thanh toán vì đôi khi những trường hợp này có thể "tưởng rẻ mà lại đắt".

Theo Lao Động