“Người phạm tội, trốn tránh pháp luật thì làm sao lại được hưởng chế độ... Về nguyên tắc anh bị khởi tố là đã bị tạm đình chỉ các chức vụ và khi đã bị tạm đình chỉ chức vụ thì việc giải quyết chế độ chính sách cần phải tạm ngừng.”, ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội nói.

Ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc đã trao đổi về việc Bộ GTVT mới ra quyết định kỷ luật Dương Chí Dũng với hình thức buộc thôi việc do vi phạm pháp luật và trong khoảng thời gian 2 năm ngồi tù Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương.

{keywords}
Theo ông Đinh Xuân Thảo khi tòa đã kết tội thì Dương Chí Dũng mất hoàn toàn quyền lợi (Ảnh Việt Hưng)

Chỉ cho thôi việc khi tòa tuyên có tội

Hơn 2 năm sau khi có quyết định khởi tố tội tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Cục Hàng hải), đến ngày 10/6 vừa qua Bộ GTVT mới chính thức ra quyết định kỷ luật Dương Chí Dũng với hình thức buộc thôi việc. Xin ông cho biết quyết định trên của Bộ GTVT ra có quá muộn hay không?

Theo quy định khi ai đó bị bắt giam, khởi tố thì cơ quan chủ quản ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ để phục vụ quá trình điều tra, xét xử. Nếu bị cáo đó bị oan, được tuyên bố vô tội thì được phục hồi lại toàn bộ. Còn nếu tòa tuyên có tội, lúc đó anh sẽ mất hết cả biên chế lẫn chức danh. Do vậy, quyết định thôi việc phải thực hiện sau khi bản án có hiệu lực.

Biết bị khởi tố, Dương Chí Dũng đã chạy trốn và buộc Cơ quan điều tra Bộ Công an phải phát lệch truy nã. Nhiều người cho rằng sau thời điểm cơ quan điều tra phát lệnh truy nã, Bộ GTVT có thể buộc thôi việc với Dương Chí Dũng rồi?

Khi đã gắn với hình sự thì việc chạy trốn của Dương Chí Dũng phải được cơ quan điều tra chứng minh rõ ràng đó là hành vi chạy trốn.

Nếu dựa vào mức độ nghiêm trọng của vụ án, Bộ GTVT cũng có thể đưa ra quyết định cách chức Dương Chí Dũng. Còn đợi đến khi tòa tuyên án mới đưa ra quyết định thôi việc Dương Chí Dũng, liệu đó có phải là việc áp dụng pháp luật một cách máy móc, thưa ông?

Theo văn bản cao nhất là Hiến pháp, một người được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh bằng trình tự do pháp luật quy định và bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật. Do vậy, dù có làm biện pháp gì đi nữa khi chưa đáp ứng được hai điều kiện đó thì vẫn được coi là chưa có tội. Thế nên, không thể thi hành các hình thức khác sớm hơn hai điều kiện đó và đặc biệt là bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật. Như vậy, họ (Bộ GTVT - PV) đã làm đúng quy định.

Luật pháp quy định như vậy để tránh những trường hợp bị oan sai. Còn bản thân người đã bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ cũng chẳng có quyền gì nữa. Và khi đã ra tòa với tư cách là bị can, bị cáo rồi, họ cũng có được xưng danh nữa đâu.

Xét về mặt kỷ cương hành chính, căn cứ vào việc Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài rồi bị bắt, bị điều tra…, Bộ GTVT đã có thể buộc thôi việc?

Nếu chỉ là vi phạm kỷ luật hành chính, Luật Cán bộ, công chức thì đúng là có thể xử lý được như vậy. Tuy nhiên, trường hợp này lại liên quan đến tội hình sự. Về nguyên tắc không xử lý một hành vi hai lần mà phải căn cứ vào tội trạng, hay vi phạm ở mức độ nghiêm khắc nhất. Trường hợp này là vi phạm hình sự thì người ta sẽ xử lý theo hình sự. Mà hình sự thì phải có thời gian điều tra, làm rõ.

Tòa đã kết tội Dương Chí Dũng mất hoàn toàn quyền lợi

Từ thời điểm Dương Chí Dũng bị bắt (ngày 5/9/2012) cho tới khi bản án kết tội có hiệu lực pháp luật, Dương Chí Dũng vẫn được Bộ GTVT trả lương. Điều đó có khiến ông băn khoăn?

Theo quan điểm của tôi, từ thời điểm bỏ trốn đến khi tòa kết tội, Dương Chí Dũng có một chuỗi liên tục các vi phạm vừa là về hành chính và vi phạm hình sự, căn cứ vào đó coi như anh đã mất tất cả. Do vậy, không thể trả lương hay hưởng bất cứ chế độ gì nữa.

{keywords}
2 năm trong tù Dương Chí Dũng vẫn được hưởng lương

Điều đó có nghĩa là thời gian 2 năm trong trại giam chờ các cấp toà xét xử, Dương Chí Dũng sẽ không được “ăn” lương theo quy định?

Theo tôi nghĩ là không được. Vì về nguyên tắc anh bị khởi tố là đã bị tạm đình chỉ các chức vụ và khi đã bị tạm đình chỉ chức vụ thì việc giải quyết chế độ chính sách cần phải tạm ngừng. Tuy nhiên, sau này nếu người bị tạm đình chỉ vô tội thì bên kia phải phục hồi chức danh và phải bồi thường cho họ. Còn nếu anh đúng có tội thì không có chuyện bồi thường nữa, coi như anh mất hoàn toàn chế độ, quyền lợi.

Ngay bây giờ nếu cán bộ công chức mà nghỉ không lương, anh vắng không có lý do, thì coi như anh không được hưởng cái gì, thời gian đó anh cũng bị trừ đi thời gian công tác liên tục. Điều đó cho thấy rõ ràng người phạm tội, trốn tránh pháp luật, bị truy tố, bị khởi tố thì làm sao được hưởng chế độ như vậy được.

Vậy theo ông có nên thu hồi số tiền đã trả cho Dương Chí Dũng trong khoảng 2 năm ngồi tù hay không?

Theo tôi đúng ra là phải thu hồi bởi vì kể từ lúc đó anh đã rời bỏ nhiệm sở. Thời gian đó anh không làm việc, lao động nữa, cái này do anh phạm tội chứ không phải do bị đình chỉ oan sai mà phải trả lương, phục hồi cho anh.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Dân trí)