Phía Trung Quốc đang muốn tăng cường giám sát thương mại nông sản tiểu ngạch.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết tại buổi họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ vào chiều ngày 27/6.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Bộ NN&PTNT cho thấy, 6 tháng đầu năm 2014, tốc độ tăng trưởng về giá trị tổng sản lượng của toàn ngành là 3,4% (so với cùng kỳ năm trước là 2,4%), trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 2,5%, giá trị sản xuất lâm nghiệp và thủy sản tăng 6%. Tốc độ tăng GDP nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 2,96% (năm 2013 là 2,14%).

{keywords}

Một số mặt hàng nông sản xuất sang Trung Quốc đang giảm sút

Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 6 tháng đầu năm ước đạt 14,88 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,17 tỷ USD, tăng 6,9%; thủy sản ước đạt 3,57 tỷ USD, tăng 28,6%; lâm sản chính thức đạt 2,93 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2013. Thặng dư thương mại của ngành đạt 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, từ tháng 5/2014 do có những căng thẳng trên Biển Đông dẫn đến việc trao đổi một số loại nông sản hàng hóa giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc gặp khó khăn và xuất khẩu nông sản có sự giảm sút.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng cho rằng cần phải tái cơ cấu thị trường, tìm thêm những thị trường mới để xuất khẩu các mặt hàng nông sản bởi thị trường Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ không ổn định vì chủ yếu nông sản của ta xuất sang Trung Quốc đều theo con đường tiểu ngạch. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường này có giá trị rất thấp.

Đặc biệt, phía Trung Quốc cũng đang muốn tăng cường giám sát thương mại nông sản tiểu ngạch. Và sắp tới có thể một số của khẩu nào đó của Trung Quốc sẽ đóng cửa một thời gian, ngừng giao thương nông sản để chấn chỉnh các quy định. Tuy nhiên, việc này Trung Quốc cũng đã làm nhiều lần.

Quan điểm của phía Việt Nam về thương mại luôn nhất quán, bằng hành động cụ thể sẽ cố gắng hạn chế thấp nhật rủi ro, Thứ trưởng Tuấn nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định: “Đối với những mặt hàng đó, chúng tôi đã rà soát lại về thị trường và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các bộ ngành có liên quan làm việc với các nước để mở cửa thị trường. Ở trong nước, chúng tôi làm việc với các hiệp hội, các doanh nghiệp để làm rõ các khó khăn vướng mắc của cá doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có gắng cao nhất để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu. Đối với sản xuất, chúng tôi cũng rà soát và thông tin cho các địa phương, nhân dân về tình hình thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp về quy mô sản xuất”.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong thời gian tới, tình hình xuất khẩu nông sản sẽ khả quan, trong đó có những mặt hàng quan trọng như lúa gạo, thủy sản, lâm sản. Tuy nhiên, có những mặt hàng sẽ tiếp tục khó khăn và phải có những biện pháp quyết liệt như đối với cao su, đối với thanh long, một số loại rau quả tươi và những mặt hàng tươi sống.

Nguồn cung thịt sẽ dư thừa

Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo số liệu điều tra đàn gia cầm của Hiệp hội chăn nuôi và Viện chăn nuôi cho thấy, năm 2013 là 341 triệu con với sản lượng 736.000 tấn. Hiệp hội chăn nuôi cho rằng 2014 sản lượng sẽ còn cao hơn.

Theo đó, từ giờ đến cuối năm, chăn nuôi sẽ tiếp tục ổn định và phát triển. Nguồn cung sản phẩm chăn nuôi ra thị trường dồi dào, nếu không xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc thì sẽ dưa thừa.

Hiện nay, giá cả các sản phẩm của ngành chăn nuôi đang có lợi cho người nông dân. Hơn một tháng nay giá thịt gia cầm đã tăng, giá trứng gia cầm đang có lãi. Từ nay đến giữa tháng 8 giá sẽ tăng nhẹ nhưng đến cuối năm giá gà trắng sẽ giảm, còn giá gà lông màu và thịt lợn ổn định.

Bảo Hân