- “Cán bộ thuế toàn ăn vặt. Ngay cả việc mua hóa đơn, người nộp thuế phải đi lại nhiều cơ quan, thậm chí nhiều trường hợp phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác thuế sáu tháng cuối năm 2014, diễn ra ngày 3/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã phải thốt lên như vậy khi đề cập sự phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ thuế.

Ông Dũng trích lại báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho hay thời gian doanh nghiệp và người dân thực hiện kê khai thuế ở Việt Nam còn quá lớn. Ông Dũng ví dụ, một doanh nghiệp mỗi năm cần đến 872 giờ, gấp 4-5 lần các nước trong khu vực.

“Thủ tục nộp thuế chiếm tới hơn 500 giờ, quá cao và không thể chấp nhận được” - ông nói.

{keywords}

Thủ tục không chỉ phiền hà, rắc rối, mất thời gian mà điều đáng ngại là các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức nộp thuế rất không hài lòng với tác phong, lề lối và thái độ của cán bộ thuế. Nộp thuế là trách nhiệm của mọi cá nhân, thế nhưng đi thực hiện nghĩa vụ đó cũng khó chứ không hề dễ.

“Nộp thuế giờ khó lắm. Nộp thuế trước bạ ở Hà Nội người dân phải thuê dịch vụ để làm sổ đỏ. Cái này là sự phiề hàn, nhũng nhiễu cán bộ. Thuế khoán thì chia đôi, chia ba. Có khi làm chặt sẽ xuống chỉ còn 200-300 giờ. Người dân phàn nàn lắm vì cán bộ thuế toàn ăn vặt”, ông Dũng phát biểu.

“Ngay cả việc mua được hóa đơn, người nộp thuế phải đi lại nhiều cơ quan, thậm chí nhiều trường hợp phải chi bồi dưỡng cho cán bộ thuế mới mua được hóa đơn, mới nộp được. Đau đầu quá!”.

Do vậy, ông Dũng cho rằng thời gian tới, ngoài giảm các thủ tục phiền hà liên quan đến người nộp thuế, cần công khai, minh bạch thuế khoán, tránh tạo cơ hội cho nhũng nhiễu, tiêu cực, ăn chia. Về cán bộ ngành thuế, cần đẩy mạnh việc luân chuyển vị trí công tác kể cả cán bộ cấp Cục, phòng. Thời gian luân chuyển từ 3-5 năm - ông Dũng đề nghị.

V.H (tổng hợp)