- Ngay khi có tin chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraina, các hãng hàng không trên thế giới đồng loạt chuyển hướng, né bay qua Ukraina. Vietnam Airlines cũng dừng 4 chuyến bay và quyết định tránh xa khỏi không phận nước này.

Tránh bay hoàn toàn

Bốn chuyến bay bị dừng là VN37 Hà Nội - Frankfurt (Đức), VN17 Hà Nội - Paris (Pháp), VN55 Hà Nội - London (Anh) và VN11 TP.HCM - Paris (Pháp). Lý do, theo Vietnam Airlines, là để hãng điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay.

Các chuyến bay này sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18/7, chậm từ 3 giờ 25 phút đến 5 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến.

{keywords}
Các hãng hàng không có đường bay qua Ukraina, trong đó có Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, đồng loạt điều chỉnh đường bay, tránh hoàn toàn khu vực này.

Ngay từ khi diễn ra khủng hoảng tại Ukraina, Vietnam Airlines cho hay đã chủ động triển khai điều chỉnh đường bay tránh vùng chiến sự để đảm bảo an toàn. Khi vụ việc xảy ra, hãng đã quyết định điều chỉnh lại đường bay tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraina. Do được chuẩn bị trước nên việc xin phép bay theo không phận mới đã được thực hiện nhanh chóng.

Hãng cho biết tiếp tục theo dõi và cập nhật tình hình trong thời gian sớm nhất cho hành khách.

Cố bay để tiết kiệm chi phí

Không phận Ukraina là một trong những khu vực tấp nập nhất trên thế giới bởi vị trí chiến lược  kết nối các trung tâm tài chính ở châu Âu với các thành phố lớn ở châu Á. Song, sự cố máy bay Malaysia Airlines bị rơi cướp đi sinh mạng của 295 người buộc các hãng hàng không trên thế giới có đường bay qua đây phải điều chỉnh. Hầu hết các hãng đều tránh bay hoàn toàn khỏi khu vực này.

Trên thực tế, từ tháng 4 năm nay, cơ quan An toàn Hàng không châu Âu đã cảnh báo nên tránh đường bay qua không phận Ukraina để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Từ 27/4, Cục Hàng không Mỹ đã coi vùng này có “rủi ro nghiêm trọng cho các chuyến bay dân sự quốc tế” và khuyến cáo các hãng không bay qua không phận Ukraina. Thông báo này có hiệu lực đến tháng 4 năm sau.

{keywords}

Không phận Ukraina là một trong những khu vực tấp nập nhất trên thế giới

Thế nhưng, các hãng hàng không khác trên thế giới vẫn khai thác đường bay này để tiết kiệm chi phí. Chỉ đến khi sự cố với chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia bị tai nạn, các chuyến bay có lịch trình qua không phận Ukraina mới thay đổi. Thay vào đó, các chuyến bay này sẽ bay vòng, chấp nhận tốn thêm chi phí nhưng đảm bảo an toàn.

Hãng hàng không Đức Lufthansa đã quyết định tránh không phận Ukraine ngay khi có thông tin về vụ tai nạn. Tương tự, các hãng hàng không của Nga như Aeroflot, Transaero, Anh (British Airways), Thổ Nhĩ Kì (Turkish Airlines), Pháp, Ý và nhiều quốc gia trên thế giới cũng tuyên bố né Ukraina.

Đại diện hàng không Dubai nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt sự an toàn của hàng khách và phi hành đoàn lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình một cách cẩn thận”.

{keywords}

Các máy bay đi đường vòng khi đến gần Ukraina, qua các nước bên cạnh rồi mới đi tiếp.

Hãng hàng không Anh British Airways cũng có động thái tương tự. Tuy nhiên, hãng vẫn duy trì mỗi ngày một chuyến bay từ sân bay Heathrow, London đến Kiev. Người phát ngôn của hãng cho biết vẫn đang “xem xét” có nên tiếp tục duy trì chuyến bay này hay không dù Kiev cách xa vùng chiếc máy bay boeing 777 gặp nạn.

Trong khi đó, chính phủ Ukraina tuyên bố họ vẫn tiếp tục mở cửa không phận của mình cho các chuyến bay thương mại, chỉ đóng cửa không phận ở miền Đông.

Trở lại với chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, theo tờ Daily Mail (Anh), phi công của hãng đã phớt lờ cảnh báo từ những hãng hàng không của Mỹ và châu Âu về việc không nên bay qua không phận Ukraina để tiết kiệm chi phí.

Ngọc Hà - Nhị Anh