- Cục Hàng không Việt Nam vừa chỉ đạo rà soát tất cả các chuyến bay của của Vietnam Airlines từ Việt Nam đi châu Âu để lập kế hoạch bay vòng, tránh các vùng thông báo bay của Ukraina.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam ngày 18/7 yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ đạo Trung tâm điều hành khai thác (OCC) rà soát tất cả các chuyến bay của Hãng từ Việt Nam đi châu Âu (và ngược lại) để lập kế hoạch bay vòng tránh các vùng thông báo bay của Ukraina, đặc biệt là khu vực miền Đông Ukraina và vùng thông báo bay Simferopol.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ sở thủ tục bay tại các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tăng cường theo dõi việc lập kế hoạch bay, kịp thời khuyến cáo, hướng dẫn các hãng hàng không nộp kế hoạch đi châu Âu về việc vòng tránh các vùng thông báo bay của Ukraina.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay sẵn sàng phối hợp với các hãng hàng không, cơ sở thủ tục bay để hướng dẫn các tổ lái về đường bay vòng tránh.

{keywords}

Các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc lập, tiếp nhận và phát kế hoạch bay đối với các chuyến bay từ Việt Nam đi châu Âu để đảm bảo các Tổ lái được thông báo về tình trạng giao tranh tại khu vực Ukraina và hướng dẫn lập kế hoạch bay vòng tránh.

Trước đó, ngày 17/7, tàu bay B777, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur đã bị rơi tại Ukraina. Toàn bộ 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện có nhiều thông tin trái chiều về nguyên nhân tai nạn tàu bay. Trong đó, có nguyên nhân tàu bay bị bắn hạ bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không.

Sáng 18/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thư chia buồn đến Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia về tổn thất lớn lao này.

“Đây là một bi kịch. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng không đối với các chuyến bay qua không phận Ukraina. Trong đó, có các chuyến bay của Vietnam Airlines đến Anh, Đức và Pháp” - Cục Hàng không Việt Nam  nhận định.

Trước đó, bốn chuyến bay bị dừng là VN37 Hà Nội - Frankfurt (Đức), VN17 Hà Nội - Paris (Pháp), VN55 Hà Nội - London (Anh) và VN11 TP.HCM - Paris (Pháp) để điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay để tránh vùng thông báo Ukraina. Các chuyến bay này sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18/7, chậm từ 3 giờ 25 phút đến 5 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến.

Vietnam Airlines cho hay đã quyết định điều chỉnh lại đường bay tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraina. Các hãng hàng không trên thế giới có đường bay qua đây cũng đồng loạt điều chỉnh, tránh bay qua khu vực này.

Ngọc Hà